ประมวลเหตุการณ์สภาป่วน! หลังพธม.ปิดล้อม


ลำดับเหตุการณ์ ส.ส.-ส.ว.เข้าประชุมฟังการแถลงนโยบายรัฐบาล ดุเดือดไม่แพ้สถานการณ์นอกรั้ว แม้ไร้เงาฝ่ายค้าน

ส.ส.ร้อนถูกตัดไฟ-ปิดทางออกหนีขึ้นรถเปิดแอร์เย็นฉ่ำ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 14.49 น. ที่รัฐสภา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภา รวมถึงรัฐมนตรีที่ติดอยู่ภายในอาคารรัฐสภาไม่สามารถเดินทางออกจากรัฐสภาได้ภายหลังจากที่เข้าฟังการแถลงนโยบายของรัฐบาล

รายงานข่าวแจ้งว่า รัฐมนตรีและส.ส.ต่างจับกลุ่มคุยถึงเหตุการณ์และเลี่ยงให้สัมภาษณ์ ซึ่งทุกคนเดินทางออกมาหน้าอาคารเพราะภายในอาคารไฟดับไม่สามารถเปิดแอร์ได้ทำให้ ส.ส.หลายคนขึ้นไปนั่งบนรถยนต์และเปิดแอร์คลายร้อน

ม็อบให้"รสนา"ปีนออกสภาคนเดียว "สมศักดิ์"หวิดเจอสาดน้ำ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า 13.40 น. วันที่ 7 ต.ค.  นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล  รองหัวหน้าพรรคชาติไทย ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการเกษตรและสหกรณ์  ได้เพยายามเข้าไปเจรจากับผู้ชุมนุมพันธมิตรฯ  ที่อยู่ริมรั้วรัฐสภาติดถนนราชวิถี เพื่อจะขอให้ผู้ชุมนุมเปิดทางเพื่อให้ส.ส.ส และ ส.ว.ออกจากรัฐสภา แต่กลับถูกผู้ชุมนุมด่าท่อกลับด้วยถ้อยคำหยาบคาย พร้อมพยายามจะสาดน้ำใส่ จากนั้นนายสมศักดิ์ ได้ไปตามน.ส.รสนา โตสิตระกู ล ส.ว. กทม. เข้ามาเจรจา โดยกลุ่มผู้ชุมนุม บอกว่า จะยอมให้น.ส. รสนาปีนรั้วออกได้เพียงคนเดียว ส่วนคนอื่นไม่ยอมให้ออกอย่างเด็ดขาด  จากนั้น น.ส.รสนา ก็เลิกคุยกับกลุ่มผู้ชุมนุม  และไปคุยกับนายสมศักดิ์

ทั้งนี้ น.ส.รสนาได้ให้สัมภาษณ์ภายหลังต่อผู้สื่อข่าวว่า ได้เตือนรัฐบาลแล้ว ว่าไม่ควรใช้วิธีโดยการยิงแก๊สน้ำตาเข้าใส่ผู้ชุมนุม  ถือว่า เป็นการยั่วยุให้เกิดความรุนแรง คิดว่า เป็นการประกอบพิธีกรรมเพื่อสลายการชุมนุมให้แล้วเสร็จ คิดได้อย่างไร   อย่างไรก็ตาม หากตนปีนรั้วออกไป ก็กลัวว่าจะถูกช่างภาพจะมาถ่ายรูปเอาไว้ 

ปธ.วุฒิฯยันรบ.แถลงนโยบายเสร็จสมบูรณ์แล้วเล็งหาทางออก

เมื่อเวลา 13.20 นายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา ให้สัมภาษณ์ว่า ยอมรับห่วงสถานการณ์ แต่ไม่ห่วงว่ากระทบต่อภาพลักษณ์ของรัฐสภา ส่วนสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.)ไม่มาร่วมประชุมเป็นเอกสิทธิ์ส่วนหนึ่งของ ส.ว.เข้าใจได้ เห็นว่าทุกคนต่างเครียกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งการแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อสภาได้เสร็จสิ้นสมบูรณ์แล้ว
 
สำหรับการหาทางออกของ ส.ส.และส.ว.นั้นขณะนี้เลขาฯ สภากำลังติดต่อขอใช้ประตูด้านพระที่นั่งอนันตสมาคม
 
ทั้งนี้มีรายงานข่าวว่า ส.ส.และส.ว.เตรียมจอดรถไว้อาคารรัฐสภาและเดินเท้าออกจากรัฐสภาแทน

"รสนา"เดินออกห้องประชุมเอง รับไม่ได้นายกฯ ตี 2 หน้า

เมื่อเวลา 13.00 น. น.ส.รสนา โตสิตระกูล ส.ว.สรรหา กล่าวถึงเหตุการณ์วุ่นวายระหว่างการประชุมรัฐสภาว่า ตนไม่ได้ถูกนำตัวออกจากห้องประชุม ทั้งนี้ เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นเพราะระหว่างที่นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี แถลงเรื่องการมีส่วนร่วมของประชาชนและความสมานฉันท์ ตนก็ไปพูดขึ้นว่า ระหว่างการประชุมครั้งนี้ เหตุการณ์ภายนอกไม่สมานฉันท์ เพราะประชาชนบาดเจ็บ รัฐบาลทำเกินกว่าเหตุ ซึ่งนายสมชายต้องรับผิดชอบ ดังนั้น รัฐบาลจึงไม่มีความชอบธรรมที่จะแถลงนโยบายครั้งนี้ และรัฐสภาก็ไม่ควรเห็นชอบด้วย

"ต่อมานายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา ได้ปิดไมค์ และส.ส.หลายคนกรูเข้ามาหาตน เพื่อด่าทอ ขณะที่ส.ว.เข้ามาช่วยเหลือ เช่น นายนิคม ไวยรัชพาณิชย์ รองประธานวุฒิสภา จึงพาตัวออกไปก่อน จากนั้นตนก็กลับเข้ามาใหม่" น.ส.รสนา กล่าว

น.ส.รสนา กล่าวต่อว่า เมื่อนายสมชายแถลงนโยบายเสร็จ ตนก็พูดขึ้นมาว่า เมื่อแถลงจบ นายสมชายก็ประกาศยุบสภาได้ ทำให้ส.ส.โห่ตน จึงตัดสินใจเดินทางออกจากสภาเอง เพราะตนคิดว่านายสมชายพูดอีกอย่างทำอย่าง ปากปราศรัยน้ำใจเชือดคอและไม่มีความชอบธรรม ทำทุกอย่างเพื่อสถาปนาอำนาจตัวเอง โดยที่สังคมไม่ยอมรับ

"รสนา"ประท้วงกลางสภา "ชัย"สั่งจนท.นำตัวออกนอกห้อง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 11.50 น. น.ส.รสนา โตสิตระกูล ส.ว.ระบบสรรหา ไปลุกขึ้นมาประท้วงการแถลงนโยบายของรัฐบาล โดยระบุว่า ขณะนี้ประชาชนจำนวนมากกำลังบาดเจ็บอยู่ภายนอก รัฐบาลจึงไม่ควรแถลงนโยบายในเวลานี้ ต่อมานายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา ได้พยายามบอกให้น.ส.รสนานั่งลงและหยุดประท้วง แต่น.ส.รสนาไม่ยินยอม ในที่สุดนายชัยจึงประกาศให้เจ้าหน้าที่นำตัวน.ส.รสนาออกนอกห้องประชุม โดยขณะนี้เหตุการณ์กำลังชุลมุนและน.ส.รสนายังไม่ยอมออกนอกห้องประชุม

สภาเปิดประชุมแถลงนโยบายได้แล้ว "สมชาย"เริ่มคนแรก

เมื่อเวลา 10.58 น. วันที่ 7 ต.ค. นายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา ได้ประกาศนับองค์ประชุมอีกครั้ง พบว่ามีสมาชิกรัฐสภาร่วมประชุมจำนวน 320 คน ซึ่งถือว่าครบองค์ประชุมแล้ว จากนั้นได้มีการลงคะแนนให้เริ่มการแถลงนโยบายของรัฐ ปรากฎว่า มีสมาชิกรัฐสภาเห็นด้วยจำนวน 320 คน จึงสามารถเปิดประชุมแถลงนโยบายของรัฐบาลได้ ซึ่งขณะนี้นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี เริ่มแถลงนโนบายรัฐบาลแล้ว

สภาครบองค์ประชุม แต่โหวตไม่ถึง 311 ต้องพักชั่วคราว
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 10.40 น. การประชุมรัฐสภานายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา ได้ให้สมาชิกรัฐบาลกดบัตรแสดงตน เพื่อนับองค์ประชุมก่อนที่จะแถลงนโยบายรัฐบาล ปรากฎว่ามีสมาชิกรัฐสภาเข้าประชุมจำนวน 320 คน ซึ่งถือว่าครบองค์ประชุมแล้ว อย่างไรก็ตาม เมื่อให้มีการลงคะแนนเพื่อดำเนินการแถลงนโยบายของรัฐสภา สมาชิกรัฐสภาจำนวน 307 คนเห็นด้วย ไม่เห็นด้วย 2 คน และไม่ลงคะแนน 5 คน

นายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา จึงประกาศพักการประชุม 10 นาที โดยแจ้งเหตุผลว่านักกฎหมายแนะนำให้สมาชิกรัฐสภาลงคะแนนและพักการประชุมไปก่อน
 
ผบ.ทบ.เรียก5เสือทบ.ประชุมด่วน ประเมินสลายม็อบ

เมื่อเวลา 10.27 น. วันที่ 7 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ได้เรียกประชุมพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เสนาธิการทหารบก พร้อมด้วย พล.อ.จิรเดช คชรัตน์ รองผู้บัญชาการทหารบก พล.อ.ธีระวัฒน์ บุญยประดับ และพล.อ.วิโรจน์ บัวจรูญ ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก พร้อมกับเจ้าหน้าที่ด้านการข่าว เพื่อวิเคราะห์ติดตามและประเมินสถานการณ์การสลายการชุมนุม
 
พล.อ.อนุพงษ์ยังไม่มีคำสั่งไปยังหน่วยขึ้นตรงของกองทัพบก โดยเฉพาะหน่วยขึ้นตรงในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เกี่ยวกับการเตรียมกำลังสนับสนุนเจ้าหน้าที่ตำรวจ เนื่องจากยังมั่นใจว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถควบคุมดูแลสถานการณ์ได้ ประกอบกับนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี รวมถึง พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ รองนายกรัฐมนตรี ที่ได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบเรื่องนี้ ยังไม่ได้สั่งการมายังกองทัพบกแต่อย่างใด

"เติ้ง"สุดทน ลั่นพันธมิตรทำไม่ถูก ตร.ปฏิบัติเหมาะสมแล้ว

เมื่อเวลา 10.00 น. นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย กล่าวเมื่อวันที่ 7 ต.ค. ว่า จะมีการประชุมรัฐสภาเพื่อแถลงนโยบายรัฐบาลอย่างแน่นอน ส่วนกรณีที่พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยมาชุมนุมปิดล้อมรัฐสภา ถือว่าเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งส่วนตัวรู้สึกทนไม่ได้ที่บ้านเมืองเป็นแบบนี้ ตั้งแต่เกิดมาไม่เคยเห็น

"กรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจยิงแก๊สน้ำตาสลายการชุมนุมไม่คิดว่าเป็นการกระทำเกินกว่าเหตุ" นายบรรหาร กล่าว

นายบรรหาร กล่าวต่อว่า ฝ่ายค้านต้องรับผิดชอบ หากไม่เข้าร่วมประชุมแถลงนโยบาย เพราะหากแถลงนโยบายไม่ได้ ก็จะกลายเป็นปัญหาของประเทศในอนาคต
 
"ชัย"ดึงเวลารอสมาชิกรัฐสภาครบองค์ประชุม 311

นายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา ได้ประกาศให้เลื่อนประชุมรัฐสภา เพื่อแถลงนโยบายรัฐบาลออกไป 1 ชั่วโมง จากเดิมที่นัดในหมายเวลา 09.30 น. เป็นเวลา 10.30 น. อย่างไรก็ตาม บรรดาสมาชิกรัฐสภาที่ทยอยเข้าไปนั่งรอภายในห้องประชุมแล้ว โดยเฉพาะ ส.ส.พลังประชาชนหลายคนได้ลุกขึ้นอภิปรายสนับสนุนการเปิดประชุม แม้จะมีสถานการณ์ไม่ปกติ เนื่องจากเป็นหน้าที่ พร้อมเรียกร้องให้ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ รวมทั้งสมาชิกรัฐสภาคนอื่นที่ยังไม่ได้เข้าห้องประชุมให้เข้ามาทำหน้าที่

ส.ส.พปช.โวยฝ่ายค้านไม่เข้าประชุม ถือไม่ทำหน้าที่

เวลา 10.00 น. วันที่ 7 ตุลาคม ที่รัฐสภา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา ได้เรียกสมาชิกรัฐสภาเพื่อเข้าประชุม มีแต่เพียง ส.ส.ของพรรคพลังประชาชน จำนวน 100 กว่าคนเข้าร่วม อย่างไรก็ตาม ก็มีส.ส.ลุกขึ้นอภิปราย โดย นายกุเทพ ใสกระจ่าง ส.ส.พลังประชาชน กล่าวว่า 75 ปีที่มีประชาธิปไตย ไม่เคยเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ การเมืองไทยอยู่ในสายตาของต่างชาติตลอด ในการยึดทำเนียบรัฐบาล คนทั่วโลกไม่เข้าใจว่ามีขึ้นและปล่อยให้เกิดขึ้นได้อย่างไร แต่คนไทยอยู่กันอย่างประนีประนอม รัฐบาลยอมย้ายที่ทำการทำเนียบรัฐบาล จุดนี้ทำให้ชาวโลกเข้าใจได้ว่า คนไทยอยู่กันอย่างสมานฉันท์ เมื่อเกิดเหตุเช่นนี้ก็ขอเรียกร้องความชอบธรรมจากสมาชิกรัฐสภาว่า การไม่เข้าร่วมประชุมแถลงนโยบาย เท่ากับไม่ทำหน้าที่เพื่อประชาชน ขอให้ประธานรัฐสภาทำหน้าที่ต่อ โดยยึดความถูกต้องของกฎหมาย
 
ด้านนางอรุณรี ชำนาญวรรณ ส.ส.พะเยา พลังประชาชน กล่าวว่า ตนขอร้องผ่านสื่อมวลชน ให้ ส.ส. ส.ว.ซึ่งเป็นตัวแทนประชาชน ไม่ใช่มีเฉพาะตัวแทนจากรุงเทพฯ แต่การชุมนุมประท้วงของเกษตรกรภาคเหนือ กลุ่มส.ส.ภาคเหนือ ได้รับปากจะเดินหน้าแก้ปัญหา หลังรัฐบาลแถลงนโยบาย ตนจึงขอให้ทุกฝ่ายร่วมกันทำหน้าที่ของตัวเองด้วย
 
ปชป.มีมติไม่ร่วมแถลงนโยบาย เลิกมติ4ฝ่ายตั้งส.ส.ร.3
 
เวลา 10.00 น. วันที่ 7 ตุลาคม ภายหลังการประชุมส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ มีการแถลงผลการหารือ โดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ สรุปว่า ที่ประชุมมีมติไม่เข้าร่วมประชุมรัฐสภา ในการแถลงนโยบายรัฐบาล และให้ยกเลิกมติ 4 ฝ่ายในการแต่งตั้งส.ส.ร.3 จนกว่ารัฐบาลจะหาตัวผุ้กระทำผิดมาลงโทษ เนื่องจากมีผู้บาดเจ็บสาหัสจากการสลายการชุมนุมในตอนเช้า รวมทั้งมีผู้แสดงความรับผิดชอบ
 
"สมชาย"ถึงรัฐสภาแล้ว ยิ้มแหยๆ ไม่ให้สัมภาษณ์สื่อ
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.00 น. นายสมชาย วงศ์สวัสด์ นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางถึงรัฐสภาแล้ว โดยนายสมชายได้ยิ้มแหย่ๆ ให้กับผู้สื่อข่าวก่อนจะปฏิเสธไม่ให้สัมภาษณ์ใดๆ
 
ชท.ยันร่วมประชุมรัฐสภาแน่ "เติ้ง"เครียดจัด
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 7 ต.ค.นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย ได้เรียกประชุมสมาชิกพรรคชาติไทยเพื่อประเมินสถานการณ์ ภายหลังที่เจ้าหน้าที่ตำรวจสลายการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย บริเวณรัฐสภา

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า พรรคชาติไทยจะไปร่วมแถลงนโยบายที่รัฐสภาตามระเบียบข้อบังคับ เนื่องจาก นายชัยชิดชอบ ประธานรัฐสภา ไม่ได้มีการแจ้งยกเลิกการประชุม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายบรรหารมีสีหน้าที่เคร่งเครียดตลอดเวลาและไม่ยอมให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ก่อนจะขึ้นรถออกเดินทางไปยังรัฐสภาทันที
 


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์