คาดรู้ผลเลือกตั้งเที่ยงคืน


เมื่อวันที่ 3 ต.ค. ที่ศาลาว่าการ กทม. นายประพันธ์ นัยโกวิท กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ฝ่ายกิจการเลือกตั้ง 

กล่าวภายหลังตรวจเยี่ยมการซักซ้อมการประมวลผลคะแนนเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ที่ กกต.ทถ. กทม.จัดขึ้นว่า ระบบการทำงานนั้นสามารถเช็กข้อมูลได้ดี  มีความพร้อมที่จะจัดการเลือกตั้งในวันที่ 5 ต.ค. 100 เปอร์เซ็นต์ ทั้งระบบและเจ้าหน้าที่ 

ส่วนปัญหาเรื่องฝนตกนั้น ได้มีการเตรียมรับมือด้วยการใช้หีบบัตรที่ทนแดด ทนฝน และอำนวยความสะดวกให้กับผู้มาใช้สิทธิ เช่น ตั้งเต็นท์ให้หลบฝนระหว่างรอเลือกตั้ง

ซึ่งหากไม่มีปัญหาอุปสรรคอะไรน่าจะรู้ผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการในเวลา 24.00 น. ของวันที่ 5 ต.ค. สำหรับการรับรองผลการเลือกตั้งนั้น  หากไม่มีการร้องคัดค้าน กกต. จะประกาศผลภายใน 7 วัน นับแต่วันเลือกตั้ง  แต่ถ้ามีการร้องคัดค้าน  กตต.ต้องสอบสวนและต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน แต่สามารถขยายได้อีก 60 วัน


ส่วนการร้องเรียนขณะนี้ยังมีจำนวน 2 เรื่องเช่นเดิมคือ เรื่องป้ายโฆษณาของ กทม. และเรื่อง จกการ์ด Wi-Fi ซึ่งขณะนี้ กกต.กลางยังไม่ได้รับผลการพิจารณาจาก กกต.กทม. ทั้งนี้ ภายหลังจากการเลือกตั้งหากมีพิจารณาข้อร้องเรียนเพื่อให้ใบเหลือง ใบแดงนั้น กกต.จะใช้เวลาพิจารณาผลให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน ซึ่งหากพบว่าผู้ที่ได้รับการเลือกตั้งมีความผิดจริง กกต.ก็สามารถถอดถอนได้ทันที แต่หากการพิจารณาไม่เสร็จสิ้นภายใน  30  วัน กกต.จะใช้วิธียื่นเรื่องไปที่ศาลอุทธรณ์เพื่อให้ พิจารณาถอดถอนในภายหลัง


นายประพันธ์กล่าวต่อว่า ตนขอเชิญชวนให้ชาว กทม.ออกมาใช้สิทธิให้พร้อมเพรียงกัน ภายในเวลา 08.00-15.00 น. เนื่องจากผู้ว่าฯ กทม.มีความสำคัญมาก และการมาใช้สิทธิดังกล่าวจะทำให้ ต่างชาติเห็นว่า   แม้การเมืองระดับชาติมีปัญหาอยู่ แต่ กทม.ก็ยังมีการเลือกตั้งซึ่งบ่งบอกว่าประเทศของเรายังเป็นประชาธิปไตย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์