ป๋าเปรมย้ำใครปฏิญญานตน ไม่ทำตามถือพูดเท็จ-ไม่เจริญ

"ป๋าเปรม" ให้โอวาทเด็ก หัวหน้าส่วนราชการหลังพิธีมอบทุนการศึกษามูลนิธิเปรมติณสูลานนท์ ระบุ ใครปฏิญาณตนแล้วไม่ทำตาม ถือว่าพูดเท็จ-ไม่เจริญ ชี้ ผู้ใหญ่ควรสั่งสอนให้เด็กแยกแยะความดี ความชั่วออกจากกัน พร้อมปฏิเสธตอบคำถามเกี่ยวกับรัฐบาลใหม่


(27ก.ย.)เวลา 09.30 น. พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ประธานมอบทุนการศึกษาและรางวัลการประกวดโครงงานนักเรียนระดับภาคตะวันนออกเฉียงเหนือ ประจำปี 2551

ของมูลนิธิเปรมติณสูลานนท์ ณ หอประชุมเปรมติณสูลานนท์ อ.เมือง จ.นครราชสีมา มี พล.ท.สุจิตร สิทธิประภา แม่ทัพภาค 2 พล.ต.ท.วราสิทธิ์ พรเลิศ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 นายสุธี มากบุญ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา และหัวหน้าส่วนราชการต่างๆจาก 19 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือให้การต้อนรับ


ทั้งนี้มูลนิธิเปรมติณสูลานนท์ จ.นครราชสีมา ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2528 โดยมีกิจกรรมหลักคือให้การสนับสนุนการศึกษา การกีฬา ศาสนา ศิลปวัฒนธรรมอันดีงามของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

โดยพิจารณามอบทุนการศึกษาให้กับนักเรียนที่เรียนดี มีฐานะยากจน และมีความประพฤติเรียบร้อย ซึ่งการมอบทุนการศึกษาให้กับนักเรียนยากจนทางมูลนิธิฯได้ดำเนินการมาเป็นประจำทุกปี และปี 2551 ทางมูลนิธิฯ ได้มอบทุนการศึกษารวมทั้งสิ้น 1,588 ทุน รวมเป็นเงิน 4,655,200 บาท และรางวัลการประกวดโครงงานนักเรียน 60 รางวัล เป็นเงิน 348,000 บาท


ภายหลังมอบทุน พล.อ.เปรม กล่าวให้โอวาทกับบุคคลต่างๆ และเด็กนักเรียนที่ได้รับทุนการศึกษาตอนหนึ่งว่า เด็กเป็นหน้าที่โดยตรงของพวกเราทุกคนที่จะต้องดูแล สั่งสอนเด็ก เพื่อให้เด็กฉลาด

รู้จักแยกแยะความดีกับความชั่วออกจากกันได้ และรู้จักหน้าที่ตนที่มีต่อชาติบ้านเมืองว่าคืออะไร ซึ่งหากเราปฏิญาณญาณตนว่าจะทำอะไรก็ต้องทำตามคำปฏิญาณนั้น ถ้าไม่ทำตามนั้นพวกเราจะไม่ประสบกับความสุขความเจริญ เพราะพวกเราพูดเท็จ ซึ่งพระสยามเทวาธิราชมีจริงและจะคอยดูพวกเราทำหน้าที่ให้ชาติบ้านเมือง ถ้าใครที่ทำไม่ดีท่านก็จะไม่ชอบ แต่ถ้าใครทำดีท่านก็จะยกย่องส่งเสริมให้มีความก้าวหน้าในชีวิต เพราะฉะนั้นทุกคนต้องรักษาคำปฏิญาณและต้องปฏิบัติสม่ำเสมอตลอดชีวิต


ทั้งนี้ภายหลังเสร็จสิ้นพิธีมอบทุนการศึกษา ผู้สื่อข่าวได้ถาม พล.อ.เปรม ว่าอยากฝากอะไรถึงรัฐบาลชุดใหม่ภายใต้การนำของ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี หรือไม่

แต่ พล.อ.เปรม ปฏิเสธที่จะตอบคำถามและกล่าวเพียงสั้นๆ ว่า เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับการมอบทุนการศึกษา จากนั้นได้ขึ้นรถเดินทางกลับบ้านพักถนนสืบศิริ หน้ากองบัญชาการช่วยรบที่ 2 อ.เมือง จ.นครราชสีมา


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์