ดร.แดน กับนโยบาย ศูนย์เฝ้าระวังเมือง 24 ชั่วโมง

ศูนย์เฝ้าระวังเมือง 24 ชั่วโมง



ผมอยากเห็นกรุงเทพฯ เป็นเมืองที่ชีวิตของผู้คนที่อาศัยในกรุงเทพฯ เมืองมีความมั่นคงในเรื่องความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินจากอาชญากรรมและภัยพิบัติต่าง ๆ ทั้งที่สิ่งเกิดจากธรรมชาติและน้ำมือมนุษย์ แนวทางหนึ่งที่สามารถจะสร้างหลักประกัน “ชีวิตที่สงบปลอดภัย” ตลอด 24 ชั่วโมง ให้กับคนกรุงเทพฯ ได้ นั่นคือการจัดตั้ง “ศูนย์เฝ้าระวังเมือง 24 ชั่วโมง”

แนวคิดหลักของ ศูนย์เฝ้าระวังเมือง 24 ชั่วโมงคือ การจัดตั้งศูนย์บัญชาการเดียวที่เฝ้าระวังภัยทุกประเภทในกรุงเทพมหานคร


โดยมีรวมการบัญชาการทั้งหมดจากจุดเดียว (Centralized Command) เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลในเชิงการสั่งการและแก้ไขปัญหาได้อย่างทันท่วงที ภารกิจของศูนย์ ได้แก่ การเฝ้าระวังภัยอย่างครบวงจร ตั้งแต่การติดตามเฝ้าระวังภัย การเตือนก่อนที่จะเกิดภัยร้าย การป้องกันและป้องปรามภัยที่อาจจะเกิดขึ้น และการให้ความช่วยเหลืออย่างทันท่วงทีเมื่อเกิดภัยขึ้น

ระบบการเฝ้าระวังภัยนี้ ทำได้โดยการใช้เทคโนโลยีและการมีส่วนร่วมของประชาชน

เช่น การใช้ระบบกล้องวงจรปิด CCTV ที่ติดตั้งตามจุดเสี่ยงภัยต่าง ๆ ครอบคลุมพื้นที่ทั่วกรุงเทพฯ โดยให้เป็นระบบที่ควบคุมด้วยระบบคอมพิวเตอร์ที่สามารถเชื่อมโยงสัญญาณกับกล้องของหน่วยงานและร้านค้าต่าง ๆ โดยมีเจ้าหน้าที่คอยติดตามและเฝ้าระวังความผิดปกติที่เกิดขึ้นตามจุดเสี่ยงต่าง ๆ ตลอด 24 ชั่วโมง นอกจากนี้ ภายในศูนย์ยังมีเทคโนโลยีเครื่องมือตรวจจับและประเมินการเกิดภัยธรรมชาติล่วงหน้า เช่น ภัยน้ำท่วม พายุ  แผ่นดินไหว สามารถจะส่งสัญญาณเตือนภัยได้ทันเวลา

ศูนย์เฝ้าระวังเมืองมี call center เพื่อที่จะรับเรื่องปัญหาความไม่ปลอดภัย หรือเหตุภัยต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับประชาชนในกรุงเทพมหานครตลอดทั้ง 24 ชั่วโมง

และทำงานประสานร่วมกับ “ศูนย์เฝ้าระวังภัยชุมชน” ให้ประชาชนในชุมชนมีส่วนร่วมส่งข้อมูลให้กับศูนย์เฝ้าระวังเมืองได้ทันที ศูนย์เฝ้าระวังเมืองไม่เพียงแต่จะเป็นยาม 24 ชั่วโมง ที่คอยเฝ้าระวังภัยให้กับชาวกรุงเทพฯ แต่ยังช่วยสร้างระบบการป้องกันและแก้ปัญหาที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นได้ด้วย สามารถเข้าไปแก้ไขปัญหาหรือเหตุร้ายที่เกิดขึ้นได้อย่างทันท่วงทีด้วยการประสานงานทีมีประสิทธิภาพผ่านศูนย์บัญชาการกลาง แนวทางนี้จึงน่าจะช่วยสร้างหลักประกันความปลอดภัยขั้นต้นให้กับชาวกรุงเทพฯ และช่วยให้ชีวิตคนกรุงเทพฯ สงบสุขมากขึ้นได้


หมายเลข 2   ดร.เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์