พธม.นัดแกนนำถกด่วน หลังประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินฯ

เมื่อเวลา 07.30 น. นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวไทย

ภายหลังนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในเขตท้องที่กรุงเทพมหานคร ว่า พันธมิตรฯ ไม่ได้หารือเรื่องนี้ เพราะเรื่องเพิ่งเกินมาเพียง 20 นาที อย่างไรก็ตาม เราคิดว่าถ้าเจ้าหน้าที่ตำรวจทำงานอย่างเต็มที่เมื่อเกิดเหตุปะทะเมื่อกลางดึก สถานการณ์คงไม่รุนแรงแบบนี้

 
"แต่เมื่อนายสมัครได้ประกาศใช้สถานการณ์ฉุกเฉินฯ แล้ว ก็ไม่แน่ใจว่าสถานการณ์จะคลี่คลายหรือเป็นไปในรูปแบบอื่นหรือไม่ เนื่องจากต่างจังหวัดยังคงสามารถเคลื่อนไหวชุมนุมได้ เช่น ขณะนี้พันธมิตรฯ จังหวัดภูเก็ตก็เริ่มเคลื่อนขบวนไปปิดสนามบินนานาชาติภูเก็จแล้ว ผมคิดว่านายสมัครตัดสินใจผิดพลาดซ้ำซาก"  นายสุริยะใส กล่าว
 
เมื่อถามว่า พันธมิตรฯ จะกำหนดท่าทีอย่างไรต่อไป ภายหลังห้ามชุมนุมมากกว่า 5 คน

นายสุริยะใส กล่าวว่า การประกาศใช้พ.ร.ก.สถานการณ์ฉุกเฉินฯ ตอนนี้ยังเป็นเรื่องไม่สมควร เพราะสถานการณ์ยังไม่เพียงพอ จึงอยากถามว่าใครได้ประโยชน์จากการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ถ้าไม่ใช่นายสมัครและพรรคพลังประชาชน
นายสุริยะใส กล่าวต่อว่า เรื่องนี้เป็นการเล่นงานอีกฝ่าย เพราะหากแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการ (นปก.) เคลื่อนขบวนมาปะทะกับพันธมิตรฯ เพื่อให้มีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินฯ จนพันธมิตรฯ ต้องย้ายออกจากทำเนียบรัฐบาล ก็ถือว่าปนก.ทำสำเร็จ อย่างไรก็ตาม พันธมิตรฯ ยังไม่ได้กำหนดท่าทีอย่างจะทำอย่างไรต่อไป โดยคาดว่าจะมีการนัดหารือระหว่างแกนนำเร็วๆ นี้

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์