วิษณุแจงขั้นตอนตั้งเลขาฯ ครม. เป็นอำนาจชี้ขาดของนายกฯ

วิษณุ ห่วง 3 เรื่อง



นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยวานนี้ (7 มิ.ย.) ถึงการสรรหาเลขาธิการคณะรัฐมนตรี(ครม.) คนใหม่ แทนนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ที่ลาออกไป ว่า ตามกระบวนการสรรหานั้น สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน(ก.พ.) กำหนดว่า ต้องเป็นระดับซี 10 หรือ 11 ซึ่งนายกรัฐมนตรีสามารถแต่งตั้งเองได้ เพราะถือเป็นเจ้ากระทรวงของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) แต่ที่ผ่านมาใช้วิธีตั้งคณะกรรมการสรรหา ทั้งนี้กระบวนการสรรหาจะเปิดรับสมัครผู้ทรงคุณวุฒิ หากเป็นระดับซี 11 จะมีขั้นตอนไม่ยุ่งยาก สามารถโอนย้ายมาได้เลย แต่ถ้าเป็นระดับซี 10 จะมีขั้นตอนซับซ้อนกว่า เพราะต้องมีการเรียกมาสัมภาษณ์ อย่างไรก็ตาม เชื่อว่านายสุรชัย ภู่ประเสริฐ รองเลขาธิการครม. ยังสามารถทำหน้าที่รักษาการอยู่ได้ และอยากให้ได้พิสูจน์ฝีมือการทำงาน


นายวิษณุ กล่าวว่า ตนได้เรียกนายสุรชัยมาสอบถามถึงงานของสลค. ที่ค้างอยู่ มีเรื่องที่เป็นห่วง 3 เรื่อง คือ 1.การสร้างและปรับปรุงอาคารทำเนียบรัฐบาล ซึ่งได้บอกให้ดำเนินการได้ตามปกติ เว้นแต่เกี่ยวกับนโยบายที่ต้องรอรัฐบาลหน้า 2.การปฏิรูปกฎหมายที่คงไม่ต้องเร่งรีบมากนัก เพราะมีคณะอนุกรรมการที่ดูแลอยู่มาก แต่สลค. เข้าไปเป็นเลขานุการเรื่องนี้ ส่วนเรื่องอื่นๆ ก็ไม่น่าเป็นห่วงมาก เพราะในระยะ 3-6 เดือนนี้ ไม่มีอะไรที่เป็นเรื่องนโยบาย 3.การปฏิรูปโครงสร้างภายในสลค. ที่จะให้โรงพิมพ์ สลค. ออกมาเป็นหน่วยบริการรูปแบบพิเศษ (เอสดียู)


ไม่ควรพูด รอ กกต. เห็นชอบ



ผู้สื่อข่าวถามว่า มีกระแสข่าวว่า จะมีปลัดกระทรวงบางแห่งจะมาเป็นเลขาธิการครม. คนใหม่ นายวิษณุกล่าวว่า ตนไม่ควรพูด มีแต่สื่อมวลชนนำเสนอกันเองแบบถูกๆ ผิดๆ ทุกครั้งที่มีการแต่งตั้งโยกย้าย ลุ้น และเชียร์กันเอง แต่ฝ่ายที่มีอำนาจหน้าที่ตั้งแต่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และตนก็ยังไม่ได้พูดอะไรที่เห็นว่า เป็นความจำเป็นเร่งด่วนที่ต้องสรรหาในขณะนี้


เมื่อถามว่า จำเป็นต้องสรรหาเลขาธิการครม. ให้ทันก่อนการเลือกตั้งวันที่ 15 ต.ค.หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตอบไม่ถูก แต่สมัยการแต่งตั้งผู้อำนวยการสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ก็ใช้เวลา 5-6 เดือน เนื่องจากหาผู้เหมาะสมไม่ได้ หรือสมัยที่ตนพ้นจากตำแหน่งเลขาธิการครม. ก็ใช้เวลาเกือบ 6 เดือน จึงได้นายบวรศักดิ์มาเป็นผู้ตรวจสำนักนายกรัฐมนตรีอีกหลายเดือน และในที่สุดจึงมาเป็นเลขาธิการ ครม. ครั้งนี้ก็เช่นกัน อาจต้องค่อยๆ หากันไป จนกว่าจะได้คนที่เหมาะสม แล้วต้องไปขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ด้วย


"อย่างไรก็ตาม ครม. สามารถเสนอแนะผู้เหมาะสมที่จะมาเป็นเลขาธิการครม. ได้ เพราะเป็นตำแหน่งเหมือนผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ หรือเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) ที่นายกรัฐมนตรีต้องหารือกับครม. เพราะเป็นตำแหน่งที่ต้องไปทำงานให้ครม. แต่คงไม่ใช่การหารือแบบโจ่งแจ้งที่ต้องนำเข้าที่ประชุมครม." รองนายกรัฐมนตรี กล่าว


และเมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า มีกระแสข่าวนายวิษณุอาจลาออกตามนายบวรศักดิ์ เนื่องจากอึดอัดใจในการทำงานเช่นกัน นายวิษณุได้แต่ยิ้ม แล้วบอกว่า หิวข้าว ก่อนขึ้นรถออกไป



แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์