อภิรักษ์ทำหนังสือถึงมท.ยันจะดูรถไฟฟ้าในกรุง

รายงานข่าวแจ้งว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการประชุมคณะกรรมการพิจารณาจัดระบบการจราจรและการขนส่งในกรุงเทพฯและปริมณฑล

ซึ่งกรรมการชุดดังกล่าวได้รับการแต่งตั้งจากนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าฯกทม. เพื่อพิจารณาหาข้อสรุปแนวทางหลังเกิดปัญหารัฐบาลต้องการนำรถไฟฟ้าสายสีเขียวของกทม.ไปดูแลเองนั้น ขณะนี้กรรมการได้พิจารณามีข้อสรุปแล้วว่า กทม.ควรมีส่วนร่วมในการดูแลรถไฟฟ้าในกรุงเทพฯเช่นเดิมเพราะมีกฎหมายรองรับไว้ อีกทั้งนอกจากรถไฟฟ้าแล้วกทม.ยังมีหน้าที่ดูแลแก้ไขปัญหาการจราจรและการเชื่อมต่อระบบต่าง ๆ ทั้งการก่อสร้างระบบถนน สะพาน ศาลาที่พักผู้โดยสาร ท่าเรือ ส่วนนโยบายของรัฐบาลกทม.ก็สามารถดำเนินการได้ ทั้งนี้คณะกรรมการจะสรุปผลนำเสนอผู้ว่าฯกทม. พิจารณา ภายในสัปดาห์นี้ ขณะที่ผู้ว่าฯกทม. เตรียมนำเสนอความเห็นไปที่กระทรวงมหาดไทยทันที 
 
รายงานข่าวแจ้งว่า ในการพิจารณาดังกล่าว เนื่องจากคณะกรรมการเห็นว่า ในส่วนของโครงการรถไฟฟ้าระยะแรกที่บริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด หรือบีทีเอสเป็นผู้รับสัมปทาน

แม้ตามสัญญาสัมปทานจะระบุผู้ให้สัมปทานคือรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยกับกระทรวงคมนาคมเท่านั้น ซึ่งโครงการนี้เจ้าของสัมปทานคือรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย แต่ทรัพย์สินดังกล่าวก็เป็นอำนาจของกทม.ตามกฎหมาย แม้รัฐบาลจะดูแลรถไฟฟ้าเอง แต่กทม.ก็ถือเป็นเจ้าของทรัพย์สิน ต้องมีการแก้ไขกฎหมาย กทม.จึงต้องดูแลรถไฟฟ้าต่อไป เช่นเดียวกับส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าที่กทม.ใช้งบประมาณก่อสร้างเอง 100% ทั้งจากสาทร-ตากสิน ระยะทาง 2.2 กม. จากตากสิน-บางหว้า และจากอ่อนนุช-แบริ่ง กทม.ก็ควรดูแลต่อไปเช่นกัน ส่วนจากหมอชิต-เกษตรฯ ที่รัฐบาลมอบให้กทม. ไปก่อสร้างแล้วนั้น กทม. ก็ควรมีสิทธิดูแลเรื่องระบบการต่อเชื่อมต่าง ๆ อีกทั้งเมื่อรฟม.จะก่อสร้างก็ต้องขออนุญาตใช้พื้นที่ของกทม.ด้วย 
 
ด้านนายอภิรักษ์ กล่าวว่า ตนจะสรุปความเห็นของกรรมการฯที่ระบุว่ากทม.ควรดูแลรถไฟฟ้าต่อไปไปยังกระทรวงมหาดไทยในเร็ว ๆ นี้  ส่วนว่าหากรัฐบาลยังยืนยันจะโอนรถไฟฟ้าไปอีกก็ให้เป็นเรื่องในอนาคตแต่ในชั้นนี้กทม. ได้เสนอความเห็นในรูปของคณะกรรมการฯไปก่อน.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์