น้ำมันหมีหมักส่อล้มรบ.ปัดเอี่ยวอ้างแนวคิดนายกฯ- คพ. ชี้น้ำมันรัสเซียมีมลพิษปั๊มขายไม่ได้

อธิบดี'คพ.' เผยน้ำมันรัสเซียสร้างมลพิษแถมขายตามปั๊มทั่วไปไม่ได้ ชี้น้ำมันสะอาดประหยัดค่าสุขภาพได้ปีละ 5.6 หมื่นล้าน 'ณัฐวุฒิ'ชี้เป็นแค่'แนวคิด'นายกฯ หากไม่ดีก็ไม่ทำ วอนอย่าใช้จินตนาการวิจารณ์ ทุกปั๊มประกาศลดเบนซิน 80สต.-ดีเซลลด60สต. นักวิชาการคาดสัปดาห์หน้าลดลงอีก

ความคืบหน้ากรณีนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีแนวคิดจะนำเข้าน้ำมันดีเซลจากรัสเซีย ที่ราคาถูกกว่าปกติลิตรละ 8 บาท ผ่านบริษัท ไซรัส ล่าสุด เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม ล่าสุด นายสุพัฒน์ หวังวงศ์วัฒนา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนใดๆ ทั้งสิ้นเกี่ยวกับการนำเข้าน้ำมันจากประเทศรัสเซีย โดยมีหลายฝ่ายสอบถามเข้ามามากว่าสามารถทำได้หรือไม่ สำหรับ คพ.เองก็ไม่สามารถให้คำตอบในเรื่องนี้ได้ชัดเจน

'ตามมาตรฐานน้ำมันดีเซลที่เราใช้อยู่ในเวลานี้คือ มีกำมะถันอยู่ในน้ำมันได้ไม่เกิน 0.035% แต่น้ำมันรัสเซียมีปริมาณกำมะถันอยู่ที่ 0.5% สูงกว่ามาตรฐานที่กฎหมายเรากำหนดเอาไว้ หากมีการใช้น้ำมันที่มีปริมาณกำมะถันที่ 0.05% เทียบกับการใช้น้ำมันดีเซลที่มีปริมาณกำมะถัน 0.035% พบว่าจะมีฝุ่นเพิ่มขึ้น 15% ตามหลักการการลดมลพิษในอากาศแล้วไม่ดีเลย อย่างไรก็ตาม เรายังไม่รู้ว่าหากจะนำเข้ามาจริงๆ จะขายกันที่ไหนอย่างไร เพราะตามกฎหมายของกรมธุรกิจพลังงานแล้ว น้ำมันชนิดไหนมีคุณสมบัติไม่ได้มาตรฐานตามที่กำหนดเอาไว้ จะไม่สามารถขายตามปั๊มน้ำมันทั่วไปได้ และนอกจากมาตรฐานปริมาณกำมะถันแล้วยังมีเรื่องส่วนผสมและคุณสมบัติอย่างอื่นอีกมาก รายละเอียดเรื่องนี้กรมธุรกิจพลังงานน่าจะแจกแจงได้ทั้งหมด' นายสุพัฒน์กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากไม่มีการขายน้ำมันดีเซลจากรัสเซียในปั๊มน้ำมัน แต่นำไปขายในสหกรณ์ จะทำได้หรือไม่ นายสุพัฒน์กล่าวว่า ต้องให้กระทรวงพลังงานให้คำตอบ แต่ในแง่การควบคุมมลพิษในอากาศนั้น คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (กก.วล.) หรือบอร์ดสิ่งแวดล้อม มีมติบังคับให้คุณภาพน้ำมันและรถยนต์ที่ผลิตใหม่ได้มาตรฐาน EURO 4 (ยูโร-โฟ) ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2555 ซึ่งจะช่วยลดการระบายมลพิษทางอากาศ โดยเฉพาะการลดกำมะถันในน้ำมันเชื้อเพลิงถึง 7-10 เท่า จะส่งผลให้มลพิษในบรรยากาศลดลง ทั้งนี้ จากการประเมินผลการลดกำมะถันในน้ำมันดีเซลในเบื้องต้นเฉพาะเขตกรุงเทพมหานคร (กทม.) จะช่วยลดฝุ่นละอองสู่บรรยากาศได้ถึง 1,732 ตันต่อปี ระดับฝุ่นละอองในบรรยากาศลดลงถึง 4.05 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร คิดเป็นมูลค่าผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยที่ลดลงถึง 22,680-56,700 ล้านบาท/ปี 

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ 'คุยนอกทำเนียบ' ออกอากาศทางสถานีวิทยุกรมประชาสัมพันธ์ การนำเข้าน้ำมันราคาถูกจากรัสเซียยังเป็นเพียงแนวคิดของนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้ของกระทรวงพลังงาน และสำนักนายกรัฐมนตรี ยังไม่มีการดำเนินการ หากศึกษาแล้วไม่ได้ผลก็จะไม่นำมาทำต่อ แต่ถ้าศึกษาแล้วได้ผลก็จะเดินหน้าต่อ และหากนำเข้ามาใช้จริง โดยน้ำมันดังกล่าวเป็นน้ำมันดีเซลที่ใช้กับเรือประมงและเครื่องยนต์ทางการเกษตร ไม่สามารถใช้กับรถยนต์ทั่วไปได้ ถือเป็นความตั้งใจดีของนายกฯ ที่ต้องการให้ประชาชนได้ใช้น้ำมันราคาถูกกว่าท้องตลาด ดังนั้น กระแสวิจารณ์ที่ว่ามีการดำเนินโครงการไปแล้วนั้น จึงเป็นการพูดเกินความจริง ขอให้ดูข้อเท็จจริง อย่าใช้จินตนาการมาวิจารณ์


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์