กกต.ยันไม่เลื่อนวันเลือกตั้ง พร้อมรับสมัครบัญชีรายชื่อพรุ่งนี้

กกต.ยันไม่เลื่อนวันเลือกตั้ง พร้อมรับสมัครบัญชีรายชื่อพรุ่งนี้

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 1 มีนาคม 2549 17:49 น.

กกต. มีมติยังไม่เลื่อนวันเลือกตั้ง อ้างไม่มีเหตุผลอันควร ระบุหากสมัครแล้วมีเหตุต้องเลื่อนสามารถยกเลิกได้ เผย 2 มี.ค.พร้อมเปิดรับสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ

วันนี้ (1 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานจากคณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) ว่า คณะกรรมการการเลือกตั้งได้มีการประชุมเพื่อหาข้อยุติเกี่ยวกับการเลื่อนวันเลือกตั้ง เมื่อเวลา 11.00 น. หลังใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมง พล.ต.อ.วาสนา เพิ่มลาภ ประธาน กกต.กล่าวว่า ที่ประชุมมีมติร่วมกันว่ายังไม่เลื่อนวันเลือกตั้งออกไป และจะยืดกำหนดการเดิมตามพระราชกฤษฎีกา

กกต.ได้ตัดสินใจร่วมกันแล้วว่าจะไม่เลื่อน และยืนยันวันเลือกตั้งตามพระราชกฤษฎีกา เพราะไม่มีเหตุจำเป็นที่จะเลื่อนได้ ส่วนเหตุผลอื่นๆ ผมไม่ขอแสดงความคิดเห็นใด ๆทั้งสิ้น พล.ต.อ.วาสนา กล่าว

ด้าน พล.ต.ต.เอกชัย วารุณประภา เลขาธิการ กกต. กล่าวว่า กกต.ยังไม่เห็นว่ามีเหตุผลอันควรที่จะเลื่อนวันเลือกตั้ง แต่หากมีเหตุผลอื่น กกต.ก็พร้อมที่จะเลื่อนเพราะยังมีเวลาจนถึงก่อนการสมัครจะเริ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม กกต.ยังไม่ได้หารือร่วมกับพรรคการเมืองอื่นว่าจะส่งผู้สมัครหรือไม่ เพราะเป็นเรื่องภายในของแต่ละพรรค อีกทั้งยังไม่มีพรรคใดติดต่อขอหารือกับ กกต.

เมื่อถามว่า มีปัจจัยรุนแรงอื่นๆ ทางการเมืองที่จะมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงมติของ กกต.หรือไม่ เช่น การปฏิวัติรัฐประหาร หรือนายกฯ ยอมลาออก พล.ต.ต.เอกชัย กล่าวว่า ตนไม่อยากแสดงความคิดเห็นในประเด็นการเมือง

อย่างไรก็ตาม ก่อนการประชุม นายปริญญา นาคฉัตรีย์ กกต.ไม่ได้ระบุชัดเจนว่าการเสนอเลื่อนวันเลือกตั้งต่อ กกต.ใครควรจะเป็นผู้เสนอเพื่อให้มีน้ำหนักมากที่สุด เพื่อที่ กกต.จะได้นำไปพิจารณา แต่ถ้าหากมีการเลื่อนวันเลือกตั้ง หลังรับสมัครไปแล้วก็สามารถยกเลิกการสมัครได้

เรื่องการเลื่อนวันเลือกตั้งสามารถทำได้ แต่ต้องเป็นที่พอใจของประชาชนและพรรคการเมืองทุกพรรค กกต.พร้อมเป็นเครื่องมือ แต่ต้องเป็นเครื่องมือของประชาชน ถ้าทุกฝ่ายรับปากทำให้บ้านเมืองสงบ พรรคการเมืองพอใจ กกต.ก็พร้อมพิจารณา และเรายังพร้อมที่จะพิจารณาประเด็นในเรื่องการเสนอขอเลื่อนวันเลือกตั้งที่เสนอเข้ามาได้ตลอดเวลา นายปริญญา กล่าว

แม้จะยังไม่ความชัดเจนว่าจะเลื่อนวันเลือกตั้งหรือไม่ กกต.ก็เดินหน้าเตรียมความพร้อมในการสมัครรับเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในวันนี้ (2 มี.ค.) รวมทั้งการเตรียมการเลือกตั้งอื่นๆ

โดย นายวีระชัย แนวบุญเนียร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่ดูแลในพื้นที่ภาคเหนือ ได้จัดการประชุมประธาน กกต.และผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำจังหวัดพื้นที่ภาคเหนือ ซึ่งนายวีระชัยได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ทำงานด้วยความเป็นกลาง พร้อมทั้งแสดงความเป็นห่วงว่าขณะนี้มีองค์กรเอกชนที่จะเข้ามาตรวจสอบการเลือกตั้ง จะเข้ามาจ้องจับผิด ซึ่งล่าสุด พล.อ.สายหยุด เกิดผล ประธานพีเน็ตก็ประกาศจะตรวจสอบการเลือกตั้งในครั้งนี้โดยไม่ใช้เงิน กกต. เขากะเล่นงาน กกต.และจับผิดอย่างเข้มงวด ดังนั้น เพื่อป้องกันไม่ให้พวกเราโดนฟ้องหรือโดนร้องเรียน เพราะที่ผ่านมา กกต.จังหวัดมักจะถูกร้องเรียนในเรื่องการกาบัตรใต้โต๊ะนับคะแนน การเปลี่ยนถุงที่ใส่บัตรเลือกตั้ง ซึ่งก็รู้กันว่าไม่สามารถทำได้ แต่เมื่อถูกร้องเรียนก็ต้องตั้งกรรมการสอบ ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องเจ้าปัญหา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวีระชัยได้นำรูปแบบการจัดการเลือกตั้งของจังหวัดพิจิตรที่มีการเลือกตั้งซ่อมครั้งล่าสุดมาเป็นตัวอย่าง โดยเฉพาะการทำกรงปิดรอบสถานที่นับคะแนน เพื่อกันประชาชนและผู้มาก่อกวนในระหว่างการนับคะแนน และเพื่อความเป็นระเบียบ นอกจากนี้ ในช่วงบ่ายวันนี้ กกต.จะได้จัดซักซ้อมการรับสมัครการเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ที่อาคารนิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ

ผู้สื่อข่าวยังรายงานว่า ในช่วงบ่าย พล.ต.อ.วาสนา ได้เชิญประธานกรรมการการเลือกตั้ง และผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดทุกจังหวัด มาหารือเพื่อเตรียมความพร้อมในการเลือกตั้ง ขณะเดียวกัน ที่อาคารนิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ กกต.ก็ได้มีการจัดเตรียมสถานที่พร้อมซักซ้อมเจ้าหน้าที่เพื่อรองรับกับการเปิดรับสมัครเลือกตั้งระบบบัญชีรายชื่อที่จะมีขึ้นในวันนี้ (2 มี.ค.) โดยการรับสมัครจะยังใช้ระบบเดิม คือ เริ่มเปิดรับสมัครตั้งแต่เวลา 08.30 น. ซึ่งหากพรรคการเมืองใดเดินทางมาลงทะเบียนก่อนเวลาก็จะถือว่าแต่ละพรรคการเมืองมาพร้อมกัน จากนั้น กกต.จะจัดประชุมร่วมกันของหัวหน้าพรรคเพื่อหาข้อตกลงว่าแต่ละพรรคจะใช้หมายเลขใด ซึ่งหากตกลงกันไม่ได้ก็จะใช้วิธีจับสลากเพื่อกำหนดหมายเลขที่พรรคการเมืองจะใช้ในการหาเสียงเลือกตั้ง และหากพรรคใดมายื่นใบสมัครทีหลังก็จะได้รับหมายเลขเรียงลำดับกันไป โดยในการเลือกตั้ง ส.ส.ทั้งแบบบัญชีรายชื่อ และแบบเขตเลือกตั้ง แต่ละพรรคการเมืองจะใช้หมายเลขเดียวกันทั่วประเทศ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์