แฉคนใกล้ชิด รมว.พาณิชย์ทุจริตรับจำนำข้าวเปลือก

ไทยรัฐ

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงวานนี้ (4 มิ.ย.) ว่ามีคนใกล้ชิดนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ หากินกับโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปี ปี 2548/2549 ของรัฐบาล โดยโครงการนี้เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2548 - 28 กุมภาพันธ์ 2549 แบ่งวิธีการรับจำนำเป็น 2 วิธีคือ รับจำนำข้าวเปลือกในยุ้งฉางและจำนำข้าวเปลือก ณ โรงสีที่มีธงฟ้าขององค์การคลังสินค้า โดยได้รับผลประโยชน์จากโครงการดังกล่าวกว่า 40,000 ล้านบาท ซึ่งคนใกล้ชิดรัฐมนตรีจะใช้วิธีการล็อกสเปกบริษัทตรวจสอบคุณภาพข้าว และล่าสุดได้เปลี่ยนวิธีหากินใหม่โดยโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปีหมดระยะเวลาการรับจำนำตั้งแต่วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2549 แต่ไม่ยอมสั่งให้สีข้าวเพื่อแปรสภาพ เพราะต้องการเก็บไว้นานๆ ให้ข้าวเสื่อมคุณภาพจนข้าวสารมีสีเหลืองเพื่อจะขายได้ในราคาถูก

รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวต่อไปว่า ข้าวหอมมะลิที่รับจำนำร้อยละ 80 อยู่ในมือของรัฐบาล เพราะราคาแพงกว่าท้องตลาด โดยรับจำนำที่กิโลกรัมละ10 บาท ขณะที่ท้องตลาดกิโลกรัมละ 8 บาท ดังนั้น เกษตรกรจึงเลือกจำนำกับรัฐบาลเพราะได้ราคาดี ทำให้ผู้ส่งออกไม่มีข้าวส่งออก ดังนั้น การเก็บข้าวไว้จนเสื่อมคุณภาพและขายให้ผู้ส่งออกในราคาถูก จึงเป็นวิธีที่ทำให้คนใกล้ชิดรัฐมนตรีได้ผลประโยชน์ ปัจจุบันพบว่าบริษัทที่ประมูลได้จะประมูลกี่ครั้งก็ชนะคือ บริษัทยักษ์ใหญ่ที่ส่งออกสินค้าด้านการเกษตรของประเทศไทยที่เป็นวิธียักยอกกำไรเข้ากระเป๋าของพ่อค้าและคนใกล้ชิดรัฐมนตรี

นายยุทธพงศ์ กล่าวอีกว่า วิธีหากินของคนใกล้ชิดรัฐมนตรีดังกล่าว ทำให้ชาวนาได้รับความเดือดร้อน เพราะนำข้าวไปจำนำตั้งแต่เดือนธันวาคม 2548 ขณะนี้เดือนมิถุนายน 2549 รวมกว่า 6 เดือนแล้ว น้ำหนักข้าวก็ลดลง เนื่องจากความชื้นลดลง เช่น ชาวนาที่จำนำข้าวเปลือกไว้ 7 ตัน รับเงินไป 70,000 บาท จากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) แต่ปัจจุบันน้ำหนักลดลงเหลือ 6.5 ตัน เมื่อ ธ.ก.ส. เอาข้าวออกไปต้องหักเงินชาวนากว่า 5,000 บาท หากไม่มีเงินให้ ธ.ก.ส.จะต้องถูกขึ้นบัญชีเป็นหนี้ ธ.ก.ส. ทันที 5,000 บาท นอกจากนี้ เวลาเก็บข้าวในยุ้งฉางไว้นาน อาจถูกหนูมากินทำให้ข้าวขาดน้ำหนัก ข้าวสารมีสีเหลือง ชาวนาก็ถูกหักเงิน และขณะนี้อยู่ในช่วงฤดูฝน ยุงฉางหลังคารั่ว ข้าวเปลือกอาจเสียหายได้

รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์กล่าวด้วยว่า มีข้าราชการในกระทรวงพาณิชย์มาบอกตนว่าคนใกล้ชิดรัฐมนตรีซึ่ง ไม่ได้มีตำแหน่งอะไรในกระทรวง แต่มีอำนาจมาก คอยกำหนดนโยบายไว้หากินกับโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล ข้าราชการในกระทรวงพาณิชย์ก็เอือมระอาทั้งกระทรวง เพราะมีการเรียกข้าราชการไปสั่งงานทั้งๆ ที่ไม่มีอำนาจ และยังอ้างชื่อรัฐมนตรีเป็นประจำ วันๆ ยุ่งแต่เรื่องข้าว จึงขอเรียกร้องให้รัฐมนตรีสมคิดรีบจัดการกับคนใกล้ชิดโดยด่วน ถ้ายังไม่รู้จักว่าคนใกล้ชิดคนนั้นเป็นใคร ตนยินดีจะไปบอกและชี้ตัวให้ถึงกระทรวงพาณิชย์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์