สมัครอุ้มมิ่งขวัญกลางสภา แจงปัญหาข้าวร้อนๆ

นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ลุกขึ้นชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาของฝ่ายค้าน เรื่องการทำข้าวธงฟ้า

ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ วันนี้ (26 มิ.ย.) ว่า เป็นเรื่องจริง ข้าวธงฟ้า ทำให้ราคาข้าวตก เป็นเพราะรมว.พาณิชย์ฟังข้าราชการประจำ เมื่อทำไปได้สักพัก ราคาข้าวตก ตนเป็นคนสั่งให้ระงับ  หน้าที่ของตนต้องไม่ให้ข้าวราคาตก แม้ข้าราชการจะไม่พอใจ 
 

ผมไม่ได้เป็นรมว.พาณิชย์ แต่รมว.พาณิชย์เป็นพวกผม ผมต้องช่วยต้องดูแล ผมดูแลกันอยู่ คนตรวจสอบเป็นคนของพรรคชาติไทยที่เชี่ยวชาญ ผมเข้าใจเรื่องนี้รักเรื่องนี้ และรักชาวนาเหมือนกัน นายสมัคร กล่าว และว่า ส่วนประเด็นการตกลงซื้อข้าวรัฐต่อรัฐ กับประเทศฟิลิปปินส์ นั้น   ตนเป็นคนดึงเอกสารชิ้นนั้นออกไป ซึ่งมีคนมากระซิบว่า การขายเข้ารัฐต่อรัฐ ไม่ต้องมีการยื่นประมูล  ขายตรงขายได้ หากยื่นประมูลให้พ่อค้าดำเนินการไป ฉะนั้นกระทรวงพาณิชย์ไม่ต้องทำมาเข้าครม. 
 

การทำหนังสือให้รัฐบาลไทยยื่นประมูล ผมบอกว่าไม่ เราจะขายจีทูจี ข้าราชการกระทรวงพาณิชย์ไม่อยากนำข้าวในสต็อกออก อยากให้ยื่นประมูล นายสมัคร กล่าว และว่า ตนแน่ใจว่าทำในสิ่งที่ถูกต้อง และมีหนทางออกในการระบายข้าวในสต็อก 
 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้น นายวิทยา แก้วภราดัย ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ลุกขึ้นอภิปราย หลังจากฟังนายกฯ รวมทั้งฝากกระดาษให้รมว.พาณิชย์ เขียนใบลาออก เนื่องจากไร้ประสิทธิภาพ
 
 

ผมหาคำอธิบายไม่ได้ว่า ทำไมเราปล่อยให้เวียดนามขายข้าวในราคา 820 ตัน โดยไทยไม่เข้าร่วม ผมตอบชาวนาไม่ได้ว่า ข้าวราคาตกวันนี้ ใครทำ คิดว่าวิธีดีที่สุดคือ รมว.พาณิชย์ ลาออกนายวิทยา กล่าว

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์