รมว.พาณิชย์เงาอัดมิ่งขวัญทำวงการข้าวสับสน

นายเกียรติ สิทธีอมร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์(เงา) พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) แถลงว่า

นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ได้เปลี่ยนโอกาสเกี่ยวกับราคาข้าวให้เป็นวิกฤตโดยไม่รู้ตัว ด้วยการเคลื่อนไหวที่น่าเป็นห่วง ทำให้คนในวงการข้าวสับสนไม่มั่นใจนโยบายรัฐบาล ทำให้ตลาดในประเทศปั่นป่วนและราคาตกต่ำอย่างรวดเร็ว ขณะที่ต่างประเทศไม่มั่นใจในรัฐบาลไทย ด้านเกษตรกรถูกกดราคา และบุคคลในวงการข้าวไม่ไว้วางใจรัฐบาล นอกจากนั้นยังแก้ปัญหาไม่ตรงจุด และพยายามปั่นราคาข้าวว่ามีคำสั่งซื้ออยู่ในมือ 6.7 ล้านตัน ปรากฏว่าในวงการข้าวไม่มีใครเชื่อเลย

'เพราะถ้าเป็นอย่างที่รัฐบาลพูดจริง ก็จะไม่มีข้าวพอขายในระเทศ และไม่มีประเทศไหนสั่งซื้อเป็นออเดอร์ใหญ่ นอกจากนี้ นายสุรพงษ์ สืบวงษ์ลี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังกับนายมิ่งขวัญ ได้ประกาศซื้อข้าวจากเกษตรกรโดยตรง และจะส่งออกต่างประเทศโดยขายในระบบพิเศษ ซึ่งคนในวงการข้าวสับสนกันมาก จึงอยากเตือนรัฐมนตรีว่าอย่าเล่นแต่ข่าวสร้างความสับสน ควรไปตรวจสอบเพราะไม่มีใครเชื่อที่บอกว่ามีออเดอร์ 6.7 ล้านตัน นอกจากนี้มีบริษัทที่มีประวัติไม่ดีปิดตัวลงและจะมาเปิดบริษัทใหม่เพื่อรับออเดอร์วิธีพิเศษนี้หรือเปล่า เพื่อให้กับคนพิเศษใช่หรือไม่ ซึ่งรัฐบาลต้องตอบคำถามนี้' นายเกียรติ กล่าว

นายเกียรติกล่าวอีกว่า รัฐบาลไม่สามารถนำข้าวมาสีเองได้ทั้งหมด

โดยพฤติกรรมของนายมิ่งขวัญนำพารัฐบาลไปสู่กับดักของตัวเอง กำลังแข่งและแย่งกับเอกชน ซึ่งไม่ใช่วิธีที่ถูกต้อง จึงอยากเรียกร้องรัฐบาลต้องรับผิดชอบคำพูดของตัวเอง โดย  1.เปิดเผยความจริงว่าใครเป็นคนสั่งซื้อและออเดอร์ดังกล่าวราคาเท่าไร 2.อยากให้ประกาศชัดเจนว่าข้าวถุงธงฟ้าทำปริมาณเท่าไหร่ และจัดการกับสต๊อกที่เหลืออย่างไร 3.รัฐบาลต้องชัดเจนว่าการซื้อข้าวเปลือกกับเกษตรกรโดยตรงจะซื้อที่ไหน เป็นจำนวนเท่าไร และที่บอกว่าจะส่งขายในระบบพิเศษคืออะไร  4.เลิกแนวคิดเอ็งไม่ทำข้าทำเอง  อย่างไรก็ตาม รัฐบาลต้องสนับสนุนแก้ปัญหาให้กับคนทุกกลุ่ม 5.อย่ามีทัศนคติไม่ดีกับคนที่ไม่เห็นด้วย ถ้าไม่ปรับปรุงเปลี่ยนแปลงทบทวนตัวเอง ก็จะทำให้รัฐบาลทำโอกาสให้ไปสู่วิกฤตโดยไม่รู้ตัว

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์