เหลนกรมพระยาดำรงฯเตือนเคารพพระราชดำรัสหยุดวิจารณ์ศาล

เหลนกรมพระยาดำรงฯเตือนเคารพพระราชดำรัสหยุดวิจารณ์ศาล

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 24 พฤษภาคม 2549 19:48 น.

ม.ล.ปนัดดา เตือนบางกลุ่มหยุดพฤติกรรมไม่รู้จักฟ้าสูงแผ่นดินต่ำ ไม่เคารพแนวพระราชวินิจฉัยแก้ไขวิกฤตบ้านเมือง ยังวิจารณ์อำนาจศาลไม่มีความรับผิดชอบชั่วดี

วันนี้ (24 พ.ค.) ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รองทายาทชั้นเหลน ผู้สืบตราจุลจอมเกล้าของสมเด็จกรมพระยาดำรงราชานุภาพ เปิดเผยในโอกาสที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กำหนดให้หอสมุดดำรงราชานุภาพ ซึ่งตั้งอยู่ ณ วังวรดิศ ถนนหลานหลวง เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย เป็นสถานที่ลงนามถวายพระพรชัยมงคล ในมหามงคลวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงครองสิริราชสมบัติ ครบ 60 ปี ว่า เป็นความปลื้มปีติของครอบครัวทายาทสมเด็จกรมพระยาดำรงฯ และคนไทยทุกคน เพราะพระองค์ท่านทรงเป็นทุกสิ่งทุกอย่าง ในความเป็นชาติของเรา ซึ่งคนไทยทุกหมู่เหล่าต้องมุ่งมั่นเสียสละ และบำเพ็ญคุณความดีถวาย

ม.ล.ปนัดดา กล่าวว่า ขณะนี้มีผู้คนจำนวนมาก ไม่สบายใจกับการกล่าววาจา หรือการให้สัมภาษณ์ต่อสาธารณชนของบุคคลบางกลุ่มบางคน ที่ไม่รู้จักอะไรควรมิควร หรือไม่รู้จักที่ต่ำที่สูง เป็นผู้หลักผู้ใหญ่ ถือเป็นแบบอย่างที่ผิดแก่เยาวชน โดยเฉพาะเรื่องเกี่ยวกับพระบรมราโชวาท เช่น แนวพระบรมราชวินิจฉัย กรณีการแก้ไขวิกฤตการณ์บ้านเมืองในขณะนี้ ที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานความไว้วางพระราชหฤทัย ซึ่งเปรียบเสมือน พระแสงราชศัสตรา ให้แก่สถาบันตุลาการ เพื่อเป็นที่พึ่งพาของประชาราษฎร์ โดยมุ่งมั่นแก้ปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นให้สำเร็จ ปรากฏผลดีแก่ทุกฝ่าย

คนไทยทุกคนต้องเทิดไว้เหนือเกล้าฯ โดยให้ความเคารพนับถือต่อสถาบันตุลาการ และสิ่งที่กำลังเกิดขึ้น มิใช่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ชนิดไม่รู้จักฟ้าสูงแผ่นดินต่ำ โดยเฉพาะสำหรับผู้เป็นข้าราชการต่างพระเนตรพระกรรณ จะต้องมีความรู้ความเข้าใจ และมีความรับผิดชอบชั่วดี เกี่ยวกับจรรยาบรรณในเรื่องเช่นนี้อย่างปฏิเสธไม่ได้ ม.ล.ปนัดดา กล่าว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์