โปรดเกล้าฯประธาน-รองประธานวุฒิสภา

เมื่อวันที่ 19 มี.ค.พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ประกาศว่า โดยที่วุฒิสภาได้ลงมติเมื่อวันที่ 14 มี.ค.2551 เลือกสมาชิกวุฒิสภาให้เป็นประธานและรองประธานวุฒิสภา คือ 1.นายประสพสุข บุญเดช เป็นประธานวุฒิสภา 2.นายนิคม ไวยรัชพานิช เป็นรองประธานวุฒิสภา คนที่หนึ่ง 3.น.ส.ทัศนา บุญทอง เป็นรองประธานวุฒิสภา คนที่สอง

จึงแต่งตั้งให้ผู้มีนามดังกล่าวเป็นประธานและรองประธานวุฒิสภา ตามความในมาตรา 124 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ประกาศ ณ วันที่ 18 มี.ค.2551 เป็นปีที่ 63 ในรัชกาลปัจจุบัน

ผู้รับสนองพระบรมราชโองการ

นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี


ต่อมาเวลา 13.30 น.ที่ห้องรับรองพิเศษ อาคารรัฐสภา 2 สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา

จัดพิธีรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งนายประสพสุข ดำรงตำแหน่งประธานวุฒิสภา นายนิคม และน.ส.ทัศนา ดำรงตำแหน่งรองประธานวุฒิสภา จากนั้นประธานและรองประธานวุฒิสภาสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระสยามเทวาธิราช พระเสื้อเมือง พระทรงเมือง โดยมีส.ว.มาร่วมพิธีประมาณ 20 คน

จากนั้นนายประสพสุขกล่าวว่า ตนและรองทั้ง 2 คน รู้สึกสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น

จากนี้ไปจะทำงานโดยยึดหลักความซื่อสัตย์ โปร่งใส และเป็นกลาง งานแรกที่จะทำคือทำให้วุฒิสภาเป็นสภาเปิดกว้าง สมาชิกตรวจสอบการทำงานได้ ทั้งนี้อยากให้วุฒิสภาเป็นสภาฝ่ายวิชาการ โดยจะปรับปรุงห้องสมุดให้มีข้อมูลด้านวิชาการและกฎหมาย ลักษณะดิจิตอลเหมือนสภาคองเกรส ของสหรัฐ และเผยแพร่ผลงานด้านวิชาการ ผลวิจัยเรื่องต่างๆของวุฒิสภาให้กับประชาชน

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะทำให้วุฒิสภาเป็นที่คาดหวังกับประชาชนได้อย่างไร

นายประสพสุขกล่าวว่า ภาพของวุฒิสภาจะมีความเป็นกลางและปฏิบัติหน้าที่ที่ไม่เอนเอียงกับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง จะยึดหลักนิติธรรม ขอให้ประชาชนวางใจวุฒิสภาชุดนี้ เมื่อถามว่าการเมืองจะเข้ามามีอิทธิพลหรือไม่ ประธานวุฒิสภากล่าวว่า วุฒิสภาไม่สังกัดพรรคอยู่แล้ว เมื่อถามถึงการตรวจสอบข่าวซื้อตำแหน่งประธานวุฒิสภา ประธานวุฒิสภากล่าวว่า ขณะนี้นายวิเชียร คันฉ่อง ส.ว.ตรัง และส.ว.ส่วนหนึ่งเข้าชื่อเสนอญัตติตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาสอบสวนเรื่องข่าวการให้ค่าตอบแทนในการเลือกประธานวุฒิสภาแล้ว ดังนั้นการประชุมวุฒิสภาวันที่ 21 มี.ค. จะพิจารณาร่วมกันว่าต้องดำเนินการอย่างไรต่อไป


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์