เปิดประวัติ 36รัฐมนตรี สมัคร1

สมัคร สุนทรเวช

นายกฯ และรมว.กลาโหม

สร้างความฮือฮาบนถนนการเมืองหลายครั้ง ทั้งในฐานะดาวรุ่งผู้ล้ม ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช เป็นผู้ว่าฯกทม.ที่รับเลือกถล่มทลายกว่า 1 ล้านเสียง ทั้งยังได้รับเลือกตั้งเป็นส.ว.ชุดปี"49 เสี่ยแม้วทาบมานั่งหัวหน้าพรรคพลังประชาชน เพราะต้องการอาศัยความเก๋าเกมกับภาพความจงรักภักดีมาต่อกรกับฝ่ายตรงข้าม กระทั่งได้เป็นนายกฯ "นอมินี" นั่งควบเก้าอี้รมว.กลาโหม อีกตำแหน่ง บอกว่าเพื่อความสมานฉันท์กับกองทัพ

สมชาย วงศ์สวัสดิ์

รองนายกฯ และรมว.ศึกษาธิการ


รับหน้าที่แทน"เจ๊แดง เยาวภา" ภรรยาที่ต้องเว้นวรรค 5 ปี เป็นรองหน.พรรคพลังประชาชน ผลงานสร้างชื่อคือเป็นกาวใจดึงบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าปลาไหล ที่งอนปากสมัคร จนฮึ่มๆ จะถอนตัวให้กลับมาจูบปากตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ แรกๆมีชื่อนั่งรองนายกฯ ควบกระทรวงด้านความมั่นคง แต่เจ้าตัวกลัวเป็นสายล่อฟ้าขอเปลี่ยนมาควบรมว.วัฒนธรรม แต่เพราะหาผู้เข้าประกวด"เสมา 1"ที่เหมาะสมไม่ได้ สมชายเลยโดนโยกให้มาคุมกระทรวงนี้แทน

บุญลือ ประเสริฐโสภา

รมช.ศึกษาธิการ


อายุ 39 ปี อดีตนักข่าวหนังสือพิมพ์ หันไปเล่นการเมืองเป็นประธานอบจ.ราชบุรี 2 สมัย เด็กในคาถาของสรอรรถ กลิ่นประทุม อดีตแกนนำพรรคไทยรักไทย ผู้ผลักดันให้ลงสมัครส.ส. กระทั่งได้รับเลือกเป็นผู้แทนฯสมัยแรก ปี "44 เติบโตเร็ว แค่สมัยแรกก็ได้นั่งเก้าอี้เลขาฯ มท.2 ที่นายสรอรรถนั่งอยู่ เมื่อนายสรอรรถถูกขังในบ้านเลขที่ 111 ก็ถ่ายอำนาจและวิทยายุทธ์ให้ทั้งหมด รวมถึงเก้าอี้รัฐมนตรี

พงศกร อรรณนพพร

รมช.ศึกษาธิการ


อายุ 46 ปี ย้ายจากชาติพัฒนามาอยู่ไทยรักไทย สนิทกับอดีตแกนนำกลุ่ม 16 วิ่งเข้าวิ่งออกบ้านจันทร์ส่องหล้า ได้ใจ"นายใหญ่" หลังยอมสละไม่ลงส.ส.ทั้งระบบเขตและสัดส่วน เพราะเกิดปัญหาพื้นที่ทับซ้อน ทั้งที่เป็นอดีตส.ส.ขอนแก่นและเมียเป็นส.ว. นายใหญ่ประทับใจขอเก้าอี้ให้เอง จนได้นั่งเก้าอี้รัฐมนตรีครั้งแรก

น.พ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี

รองนายกฯ และรมว.คลัง


สายตรงนายใหญ่ของแท้ ฝีมือเข้าตาทั้งงานราษฎร์งานหลวง รอดจากถูกแบน 5 ปีเพราะไม่มีชื่อเป็นกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยที่ถูกยุบ เป็นหน่วยกล้าตายระดับแถวหน้า เข้ามากอบกู้พรรคในตำแหน่งแม่บ้านพลังประชาชน ถูกวางตัวเป็นรองนายกฯ นั่งควบขุนคลัง รับงานจากคนที่ฮ่องกงคุมภาพรวมเศรษฐกิจ ประกาศลั่นความเชื่อมั่นจะคืนมาใน 6 เดือน

ประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์

รมช.คลัง


หันหลังให้ปชป.ไม่นานก็คืนการเมืองอีกหน จับมือสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ตั้งพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา รับหน้าที่แม่บ้านพรรค สอบตกแต่ก็ไม่ตกขบวนรัฐมนตรี เปิดศึกงัดข้อชิงเก้าอี้กับบิ๊กเหวียง-พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร หัวหน้าพรรค สุดท้ายมีที่นั่งสมใจเพราะกระเป๋าใหญ่กว่า แถมยังต่อสายตรงไปถึงคนที่ฮ่องกง เดิมเล็งเก้าอี้รมว.การท่องเที่ยวฯ แต่ต้องยอมหลีกให้พรรคชาติไทย

ร.ต.หญิง ระนองรักษ์ สุวรรณฉวี

รมช.คลัง


พยาบาลเก่า ลูกสาวอดีตผู้ว่าฯโคราช ภรรยาไพโรจน์ สุวรรณฉวี มาในโควตาพรรคเพื่อแผ่นดิน แต่กว่าจะได้เป็นรัฐมนตรีต้องเผชิญทั้งศึกในพรรคและนอกพรรค สุดท้ายมีชื่อไปนั่งรมช.คลัง นายกฯ สมัคร ระบุเป็น 1 ในรัฐมนตรีขี้เหร่ เพราะเป็นพยาบาลไม่เหมาะมานั่งรมช.คลัง แต่เจ้าตัวไม่สน ประกาศลั่นขอพิสูจน์ผลงานลบคำดูหมิ่นของนายกฯ ล่าสุดเคลียร์ใจกันไปแล้ว แต่ยังต้องใช้งานพิสูจน์ตัวต่อไป

มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ

รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์


เป็นคนหนึ่งที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ประทับใจในฝีมือตั้งแต่สมัยอยู่โมเดิร์นไนน์ อยากให้มาเป็นรัฐมนตรี จึงชักชวนให้มาร่วมบุกเบิกพรรคพลังประชาชน จึงตกลงด้วย 2 เงื่อนไข สานต่อประชานิยมและดูแลเศรษฐกิจทั้งระบบ มีชื่อนั่งรองนายกฯควบรมว.พาณิชย์แบบไม่มีพลิก มีข่าวซดเกาเหลากับ"หมอเลี้ยบ" ตั้งแต่ไก่โห่ว่าใครคือหัวหน้าทีมเศรษฐกิจตัวจริง มีการปฏิเสธกันลั่นไป ต้องใช้ความจริงพิสูจน์อีกกรณี

วิรุฬ เตชะไพบูลย์

รมช.พาณิชย์


ส.ส.สัดส่วน กลุ่ม 5 พลังประชาชน อายุ 65 ปี ลูกชายเจ้าสัวอุเทน เตชะไพบูลย์ อดีตนายทุนพรรคความหวังใหม่ มีสายสัมพันธ์ทางธุรกิจกับตระกูลชินวัตรมานาน สนิทกับวราเทพ รัตนากร ตั้งแต่สมัยนั่งเป็นที่ปรึกษารมช.คลัง เมื่อนาย วราเทพ ติดโทษแบน คนลงทุนลงแรงจึงได้เก้าอี้เสนาบดีเป็นของสมนาคุณ

พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์

รมช.พาณิชย์


อายุ 45 ปี รองหัวหน้าพรรคมัชฌิมาธิปไตย ศิษย์เก่าไทยรักไทย คนสนิทนายสมศักดิ์ เทพสุทิน ตั้งแต่สมัยกลุ่มวังน้ำยม ก่อนพร้อมใจกันมาร่วมก่อตั้งพรรคมัชฌิมาฯ กอดคอฝ่ามรสุมลูกแล้วลูกเล่ามากับนายสมศักดิ์ ทำหน้าที่แม่ทัพในช่วงเลือกตั้งใหม่ จนเพิ่มยอดส.ส.ให้กับพรรค ลงสมัครส.ส.สัดส่วน กลุ่ม 2 สอบตกแต่ก็ได้โบนัส

สหัส บัณฑิตกุล

รองนายกรัฐมนตรี


อายุ 58 ปี แนบแน่นกับนายสมัครมานาน ชนิดที่เจ้าตัวบอกว่าเหมือนพี่ชายคนหนึ่ง เมื่อได้รับเลือกเป็นผู้ว่าฯกทม. นายสมัครจึงให้มาช่วยงานในตำแหน่งรองผู้ว่าฯ ด้านโยธา จากนั้นความสัมพันธ์แนบแน่นมาตลอด เมื่อนายสมัครได้เป็นนายกฯ ก็กลายเป็นเงาตามตัว เดิมนายกฯดันให้นั่งรมช.คมนาคม แต่มีคนจองไว้แล้ว จึงได้นั่งรองนายกฯ ดูแลงานก่อสร้างขนาดใหญ่ทั้งหมด

พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์

รองนายกรัฐมนตรี


หลังศาลรัฐธรรมนูญสั่งตัดสิทธิ์ทางการเมือง 5 ปี กรณีแจ้งทรัพย์สินเท็จต่อ ป.ป.ช. ก็ลาออกจากเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ พอพ้นโทษแบนก่อตั้งพรรคมหาชน ส่งผู้สมัครชิงส.ส.ในปี 2548 แต่ไม่ประสบความสำเร็จ สุดท้ายจูงมือลูกชายย้ายมาสังกัดพรรคชาติไทยของนายบรรหาร ศิลปอาชา เมื่อพรรคชาติไทยได้ร่วมรัฐบาลจึงมีเก้าอี้รองนายกฯ เป็นกำนัล

นายสุวิทย์ คุณกิตติ

รองนายกฯ และรมว.อุตสาหกรรม


รอดจากโทษแบนเพราะป่วยหนักเลยลาออกจากรัฐมนตรีไปบวช กลับมาอีกทีเปิดตัวกลุ่มสมานฉันท์ ก่อนแปรสภาพมาเป็นพรรคเพื่อแผ่นดิน โดนโจมตีทั้งขึ้นทั้งล่องว่ามีท่อน้ำเลี้ยงส่งมาจากลอนดอน และต่อท่อคมช. ร่วมรัฐบาลหนนี้ถือว่าคุ้มเพราะแม้จะเป็นหัวหน้าพรรคที่สอบตก แต่เป็นแกนนำพรรคร่วมเพียงคนเดียวที่ได้เก้าอี้รองนายกฯ ควบกระทรวงเกรดเอ

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง

รมว.มหาดไทย


เจอปัญหาคดีของลูกชายรุมเร้า จนต้องลดบทบาททางการเมือง กลับมาสู่เวทีการเมืองอีกครั้งพร้อมเงื่อนไขผลักดันลูกชายเป็นผู้สมัครส.ส.สังกัดพรรคพลังประชา ชน แลกกับการทำหน้าที่เป็นตัวแทนต่อสู้ทางการเมือง เพื่อรักษาภาพของพรรคเงื่อน ไขจึงเปลี่ยนมาเป็นขอพ่อไม่เอาลูกแลกกับตำแหน่งมท.1 นายใหญ่เลยจัดให้ตามสัญญา

สุพล ฟองงาม

รมช.มหาดไทย


ส.ส.อุบลฯ พลังประชาชน ศิษย์เก่า"วังน้ำเย็น" เป็นเลขาฯ ป้าอุ สมัยเป็นรมว.วัฒนธรรม แต่เมื่อป๋าเหนาะแยกตัวมาตั้งพรรคประชาราช ประเมินแล้วเลือกอยู่กับค่ายเดิมเหนื่อยน้อยกว่า เป็น 1 ในแกนนำกลุ่มคนรักทักษิณ ที่ออกมาชนกับคมช. และได้แรงหนุนจากเนวิน ชิดชอบ จนได้นั่งเก้าอี้รัฐมนตรีในโควตาอีสาน

สิทธิชัย โควสุรัตน์

รมช.มหาดไทย


เด็กปั้นของนายปรีชา เลาหพงศ์ชนะ ดึงมาจากส.จ.มาลงสมัครส.ส.จนได้เป็นส.ส.อุบลฯ หลายสมัย ชิงดำพื้นที่นี้กับกลุ่มวังน้ำเย็นมาตลอด ยกก๊วนออกจากไทยรักไทยหลังโดนยุบพรรค และมีชื่อดังข้ามคืนจากข่าวถูกปลอมลายเซ็นสมัครพรรคพลังประชาชน นั่งรองหัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดินดูแล 4 จังหวัดอีสานใต้ ได้นั่งเก้าอี้รัฐมนตรีเพราะมีแรงดันจากนายปรีชา 1 ในสมาชิกบ้านเลขที่ 111

สมพงษ์ อมรวิวัฒน์

รมว.ยุติธรรม


อดีตหัวหน้ากลุ่ม 16 หลังไทยรักไทยถูกยุบ จาตุรนต์ ฉายแสงโดนบล็อกจากคำสั่งศาล ในฐานะที่มีอาวุโสและมีสายสัมพันธ์ที่ดีกับส.ส.กลุ่มต่างๆ จึงได้รับเลือกให้เข้ารับหน้าเสื่อทำงานในฐานะรองหัวหน้าพรรค ไม่เกี่ยงงอนทั้งงานเล็กงานใหญ่ ใจจริงอยากนั่งรมว.เกษตรฯ แต่ถูกวางตัวเป็นรองนายกฯ ก่อนโดนโยกอีกทีมานั่งว่าการยุติธรรม แทนสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ที่ไม่อยากเป็นสายล่อฟ้า

นพดล ปัทมะ

รมว.ต่างประเทศ


แหกค่ายประชาธิปัตย์ไปสังกัดไทยรักไทย ตามรุ่นพี่ ยงยุทธ ติยะไพรัช มารับ จ๊อบในฐานะทนายประจำตระกูลชินวัตร ในช่วงที่อดีตนายกฯทักษิณตกอับ ก่อนเข้าสังกัดพลังประชาชนรับตำแหน่งรองเลขาธิการพรรค ถูกสอดไส้เปลี่ยนโผผู้สมัคร ส.ส.สัดส่วน เป็นเหตุให้สอบตกแต่ได้รับการวางตัวเป็นรมว.ต่างประเทศ ทำหน้าที่ ปูทางกลับประเทศของ"นายใหญ่"

ไชยา สะสมทรัพย์

รมว.สาธารณสุข

ส.ส.สัดส่วนกลุ่ม 7 พลังประชาชน กลุ่มเดียวกับนายสรอรรถ กลิ่นประทุม และพี่ชาย-ไชยยศ สะสมทรัพย์ ที่ต้องโทษเว้นวรรค จึงเข้ารับหน้าที่เป็นเจ้าภาพดูแลส.ส.ภาคกลางและนครปฐม เมื่องานเข้าเป้าแถมไม่ต้องอาศัยท่อน้ำเลี้ยงจากพรรค ก็ย่อมได้รับโควตารัฐมนตรี แต่ไม่สมใจเท่าไหร่เพราะอยากดูแลด้านความมั่นคงมากกว่า

ชวรัตน์ ชาญวีรกูล

รมช.สาธารณสุข


อายุ 72 ปี ผู้ก่อตั้งบริษัท ชิโน-ไทยเอ็นจิเนียริ่งฯ มีคอนเน็กชั่นทางธุรกิจกับอดีตนายกฯ ทักษิณ เป็นอดีตรมช.คลัง 2 สมัย เป็นพ่อของอนุทิน ชาญวีรกูล อดีตรมช.สาธารณสุข คนสนิทคุณหญิงสุดารัตน์ ที่เป็นนายทุนให้พรรคมาอย่างต่อเนื่อง หนนี้ลูกชายโดนแขวน เลยส่งพ่อมารับตำแหน่งแทนในโควตาภาคกทม.

วุฒิพงศ์ ฉายแสง

รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี


ส.ส.แปดริ้ว พรรคพลังประชาชน น้องชายจาตุรนต์ ฉายแสง เป็นตระกูลที่ร่วมต่อสู้และประคับประคองพรรคในช่วงเผชิญวิกฤต เมื่อได้กลับมาเป็นแกนนำรัฐบาล นายจาตุรนต์ ติดล็อก 5 ปี น้องชายเลยได้นั่งเก้าอี้รัฐมนตรี นายกฯ สมัคร เล็งให้นั่งรมช.คลัง เพราะหวังพึ่งกึ๋นด้านการเงินการคลังของนายจาตุรนต์ แต่พรรคเพื่อแผ่นดินไม่ยอม เลยขึ้นชั้นว่าการทันที

อนุสรณ์ วงศ์วรรณ

รมว.วัฒนธรรม


ส.ส.ลำพูน รองเลขาฯพรรคพลังประชาชน เดิมมีชื่อติดโผเสมา 1 แต่นายกฯ สมัครไม่ปิ๊งเลยจับเปลี่ยน พอมีชื่อนั่งรมว.วัฒนธรรมมีเสียงเชียร์จากคุณหญิงไขศรี ศรีอรุณ อดีตรมว.วัฒนธรรมว่าเหมาะกว่าแคนดิเดตคนอื่นๆ เพราะขณะเป็นอบจ. ลำพูน สนับสนุนงานด้านศิลปวัฒนธรรม จนได้รับเลือกเป็นประธานวัฒนธรรมจังหวัด

สันติ พร้อมพัฒน์

รมว.คมนาคม


ถุงเงินเดิมของพรรคความหวังใหม่ รู้จักกับพ.ต.ท.ทักษิณ เพราะทำธุรกิจด้านอสังหาฯ ด้วยกันมาก่อน ด้วยบุคลิกจ่ายหนัก-ใจถึง จึงได้รับความไว้วางใจให้ยืนคู่ เฮียเพ้ง-พงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล คุมส.ส.เหนือ-อีสาน บางส่วน จ่อเก้าอี้รมต.มาตลอดแต่เบียดสู้ไม่ไหว เมื่อเฮียเพ้งต้องคำสั่งเว้นวรรค นายใหญ่สั่งให้รับเหมาดูแลส.ส.ในพื้นที่ ยังคงสไตล์จ่ายหนัก ไม่ทิ้งนาย เลยได้ใจไปเต็มๆ ขนาดนายกฯ สมัคร ยังแซะไม่ออก

ทรงศักดิ์ ทองศรี

รมช.คมนาคม


ส.ส.บุรีรัมย์ พลังประชาชน ผู้ดูแลบัญชีตั้งแต่ชุมนุมนปก. จนถึงส.ส.กลุ่มบุรีรัมย์ของนายเนวิน ชิดชอบ เมื่อลูกพี่ติดโทษ 5 ปี รับหน้าที่แม่ทัพสู้ศึกภาคอีสาน หลังเสร็จศึกได้รับตอบแทนค่าเหนื่อยเป็นเก้าอี้รัฐมนตรีสมัยแรก และยังมีภารกิจตามบัญชาลูกพี่ ในการรวบรวมเสียงอีสานให้เป็นปึกแผ่นเพื่อการต่อรองในอนาคต

อนุรักษ์ จุรีมาศ

รมช.คมนาคม


อายุ 47 ปี รองหัวหน้าพรรคชาติไทย อดีตส.ส.ร้อยเอ็ด ดูแลรับผิดชอบร้อยเอ็ดและบุรีรัมย์ เด็กในคาถาของบิ๊กเติ้ง ที่ทำงานการเมืองให้ได้ตามคำสั่ง แม้จะสอบตกก็มีที่นั่งให้ตลอด เลือกตั้งล่าสุดสอบตกส.ส.เขต แต่กวาดคะแนนให้พรรคได้โควตา ส.ส.ระบบสัดส่วนในพื้นที่กลุ่ม 4 มา 1 ตำแหน่ง จึงได้เป็นรัฐมนตรีกระทรวงที่ 5

นายสุธา ชันแสง

รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์


ส.ส.กทม. พรรคพลังประชาชน คุ้นเคยกับนายหญิงและเจ๊ใหญ่ ตั้งแต่อยู่พรรคพลังธรรม เป็นอดีตเลขานุการรมว.คลัง หนนี้ขยับขึ้นนั่งเก้าอี้รัฐมนตรีในโควตาภาคกทม. ที่คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ใช้กำลังภายในดึงมาจากพรรคประชาราช เพราะเลือกตั้งที่ผ่านมาพ่ายยับในสนามกทม.ให้กับประชาธิปัตย์ จึงเล็งกระทรวงนี้ไว้ตีปี๊บหาเสียง

สมศักดิ์ ปริศนานันทกุล

รมว.เกษตรฯ


ลูกหม้อพรรคปลาไหลขนานแท้ เมื่อบรรหาร ศิลปอาชา พลั้งปากประกาศไม่ร่วมสังฆกรรมกับไทยรักไทยตั้งแต่ก่อนการเลือกตั้ง แต่เมื่อกลับลำเข้าร่วมรัฐบาล ตระกูลศิลปอาชา จำต้องรักษาภาพด้วยการไม่รับตำแหน่ง แรกๆ คาดเดาว่า ประภัตร โพธสุธน เลขาธิการพรรคจะกลับมาผงาดอีกครั้ง แต่เรื่องมาเฉลยตอนหลังว่าบิ๊กเติ้งไม่ปลื้ม เพราะหลังๆ ประภัตรไม่ควักเท่าไหร่

สมพัฒน์ แก้วพิจิตร

รมช.เกษตรฯ


ส.ส.นครปฐม พรรคชาติไทย ส้มหล่นนาทีสุดท้าย เมื่อสำนักเลขาธิการครม.ตีกลับชื่อกมล จิระพันธุ์วาณิช ที่พรรคเสนอให้ดำรงตำแหน่งตอนแรก หลังพบว่ามีปัญหาด้านคุณสมบัติ เพราะธุรกิจโรงโม่หินที่เป็นเจ้าของสัมปทานขัดกฎหมาย "7 ชั่วโคตร" บิ๊กเติ้งเลยหยิบชื่อสมพัฒน์ มาเสียบในฐานะลูกหม้อเก่าที่ไม่เคยงอแง

ธีระชัย แสนแก้ว

รมช.เกษตรฯ


หนึ่งในแกนนำกลุ่มคนรักทักษิณ เป็นฝ่ายบู๊ของกลุ่มองครักษ์พิทักษ์แม้วทั้งในและนอกสภา ไทยรักไทยโดนยุบก็ยังเหนียวหนึบอยู่กับพรรคพลังประชาชน เป็นคนนำม็อบต่อต้านการเปิดเวทีของกลุ่มพันธมิตรฯ ที่อุดรฯ เมื่ออดีตนายกฯ ทักษิณ พเนจรอยู่ต่างแดน สวมบทฮาร์ดคอร์เปิดฉากอัดคมช. ถูกส่งมานั่งรมช.เกษตรฯ ประกบรัฐมนตรีจากพรรคชาติไทย

อนงค์วรรณ เทพสุทิน

รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม


อดีตครูอนุบาลที่ผันมาเป็นส.ส. เมื่อสามี สมศักดิ์ เทพสุทิน ติดร่างแห 111 คน จึงรับหน้าที่นอมินี นั่งตำแหน่งเลขาธิการพรรคมัชฌิมาฯ ตัวเองสอบตกส.ส.สัดส่วน กลุ่ม 1 แต่ปั๊มยอดส.ส.ได้ 11 ที่นั่ง ได้โควตารัฐมนตรี 2 เก้าอี้ จึงยึดเรียบโดยไม่แบ่งให้อดีตหัวหน้าพรรคอย่างประชัย เลี่ยวไพรัตน์

พล.ท.หญิง พูนภิรมย์ ลิปตพัลลภ

รมว.พลังงาน


อายุ 53 ปี อดีตข้าราชการกระทรวงกลาโหม ได้รับเลือกเป็นส.ว.ปี"49 ขึ้นแท่นรัฐมนตรีแทนสามี-สุวัจน์ ลิปตพัลลภ ที่ติดแหง็กอยู่ในบ้านเลขที่ 111 จองเก้าอี้รมว.พลังงานแต่ต้น ตามโควตาที่พลังประชาชนจัดให้ 2 เก้าอี้ ทั้งที่พรรคมีส.ส.แค่ 9 คน เนื่องจากเป็นพรรคแรกๆ ที่กระโจนเข้าร่วมรัฐบาล ถูกโยกไปรมว.สาธารณสุข แต่กลับมาที่เก่าจนได้ในที่สุด

วีระศักดิ์ โควสุรัตน์

รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา


อายุ 42 ปี ส.ส.สัดส่วน กลุ่ม 4 พรรคชาติไทย เข้าพรรคมาพร้อมนายสุรเกียรติ์ เสถียรไทย และยังยืนหยัดอยู่กับพรรคชาติไทยมาอย่างเหนียวแน่นจนถึงปัจจุบัน ไม่เก่งพื้นที่แต่ถนัดงานด้านวิชาการ หัวหน้าพรรคมักสั่งให้ทำทุกเรื่อง ก็ทำได้จนเป็นที่ไว้วางใจ ได้นั่งรัฐมนตรีหนนี้เพราะถึงคิวคนเก่าคนแก่ของพรรค

มั่น พัธโนทัย

รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร


อายุ 67 ปี ด๊อกเตอร์ด้านรัฐศาสตร์ จากอเมริกา เลขาฯ และที่ปรึกษารมว.หลายกระทรวง รองหัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน รับโควตากลุ่มปากน้ำของนายวัฒนา อัศวเหม เมื่อหัวหน้ากลุ่มติดคดีคลองด่าน และแสดงท่าทีไม่อยากเข้าร่วมรัฐบาลตั้งแต่แรก แต่เมื่อได้รับการจัดสรรโควตาจึงเลือกให้นายมั่น คนสนิท และส.ส.เก่าแก่ของกลุ่ม

อุไรวรรณ เทียนทอง

รมว.แรงงาน


โควตา 1 เดียวของพรรคประชาราช เสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคผู้เป็นสามี เคยสาปส่งอดีตนายกฯ ถึงขั้นประกาศไม่เผาผี แต่หลังเลือกตั้งกลับมาจูบปากกันได้เหมือนเดิม "ป๋าเหนาะ" ลงทุนบินไปฮ่องกงเคลียร์ใจพร้อมขอเก้าอี้กันตรงๆ แรกๆ ป้าอุ ไม่อยากกลับไปนั่งรมว.แรงงาน แต่ต่อรองขอเก้าอี้รมว.การพัฒนาสังคมฯ ไม่ได้

ชูศักดิ์ ศิรินิล

รมต.ประจำสำนักนายกฯ


อดีตอธิการบดีม.รามคำแหง ร่วมหัวจมท้ายกับไทยรักไทยไม่เปลี่ยนแปลงจนได้ใจพ.ต.ท.ทักษิณ ร่วมทีมสู้คดียุบพรรคกับพงศ์เทพ เทพกาญจนา หลังก่อตั้งพรรคพลังประชาชนรับตำแหน่งรองเลขาธิการพรรค และประธานฝ่ายกฎหมาย ออกหน้าดูแลงานด้านกฎหมายของพรรคแทนพงศ์เทพ ที่โดนคำสั่งศาลให้เว้นวรรค

จักรภพ เพ็ญแข

รมต.ประจำสำนักนายกฯ


ประกาศตัวจงรักภักดี "นายใหญ่" ไม่เปลี่ยนแปลง ถึงขั้นยอมเปลี่ยนแปลงตัวเองจากมาดนักวิชาการ มาเล่นบทบู๊ล้างผลาญในฐานะแกนนำม็อบพีทีวี ก่อนพัฒนาไปสู่แกนนำม็อบนปก. เลือกตั้งที่ผ่านมาลงสมัครส.ส.กทม. สอบตกแต่ได้บำเหน็จจากการสู้แบบถวายหัว หนนี้ได้นั่งรมต.ประจำสำนักนายกฯ เพื่อจัดระเบียบสื่อ


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์