ศาลฎีกาไม่รับเป็นผู้ชักใบเหลือง-แดงแทนกกต.

ศาลฎีกาไม่รับเป็นผู้ชักใบเหลือง-แดงแทนกกต.

โดย ทีมข่าวอาชญากรรม ผู้จัดการออนไลน์ 13 พฤษภาคม 2549 15:28 น.

ศาลฎีกาไม่รับข้อเสนอกกต.จะให้เป็นผู้แจกใบเหลือง-แดงแทน ย้ำไม่ใช่เป็นเครื่องมือของกกต. ทางออกที่ดีที่สุดควรเสียสละ"ลาออก" ระบุ หากยังดันดุรังต่อ ต้องรับผิดชอบกับปัญหาที่จะเกิดขึ้น

วันนี้ (13 พ.ค.) ภายหลังจากที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะดำเนินการตามรัฐธรรมนูญมาตรา 145 โดยขอให้ศาลเข้ามาทำหน้าที่ในการให้ใบเหลือง-ใบแดงในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นข้างหน้า ซึ่งกกต.จะจัดประชุมร่วมระหว่างกกต. ศาล และพรรคการเมือง ซึ่งจะมีขึ้นในวันจันทร์ที่ 15 พ.ค.นี้นั้น

มีรายงานจากศาลฎีกา เกี่ยวกับกรณีที่กกต.จะขอให้ศาลเป็นผู้แจกใบเหลือใบแดงกับผู้สมัครส.ส.ว่า เรื่องดังกล่าวค่อนข้างเป็นไปได้ยาก ซึ่งทางศาลเอง ก็กำลังหาทางออกว่าจะมีทางเป็นไปได้อย่างไรบ้าง ซึ่งในข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าว เสมือนหนึ่งนำศาลไปเป็นเครื่องมือให้กกต. ซึ่งทางออกที่ดีที่สุดในขณะนี้ขึ้นอยู่กับกกต.ว่าจะตัดสินใจเสียสละลาออกหรือไม่ เพราะหากกกต.จะเป็นผู้จัดการเลือกตั้งครั้งใหม่ หากมีความเรียบร้อย ราบรื่นเป็นที่ยอมรับของประชาชน ก็รอดตัวไป แต่ในทางตรงกันข้าม หากการจัดการเลือกตั้งแล้วเกิดปัญหาต่างๆขึ้นมา เกิดการต่อต้านจากประชาชน กกต.จะต้องเป็นผูรับผิดชอบทั้งหมด

"ที่ประชุมทั้ง 3 ศาล ก็เคยเสนอทางออกให้กกต.ไว้ แต่กกต.ก็ยังมีท่าทีนิ่งเฉย ส่วนเรื่องการโต้แย้งว่า กกต. 5 คน ที่จะได้รับการคัดเลือกจากศาลฎีกา จะขัดกับรัฐธรรมนูญนั้น ขอยืนยันว่า ไม่ขัดรัฐธรรมนูญอย่างแน่นอน เพราะรัฐธรรมนูญได้เปิดช่องไว้ให้ รวมทั้งไม่ได้ใช้เวลาเนิ่นนานอย่างที่มีการวิพากษ์วิจารณ์กัน"แหล่งข่าวจากศาลฎีการะบุ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์