วอนสนช.ลงชื่อยื่นตุลาการรธน. วินิจฉัยคุณสมบัติหมักนั่งนายกฯ

"ทวี"วอนสนช.ร่วมลงชื่อยื่นศาลรธน.วินิจฉัยคุณสมบัติ “สมัคร”นั่งนายกฯ เรียกร้อง ยงยุทธ-นพดล-จักรภพ-จตุพร พิจารณาไม่รับตำแหน่ง จนกว่าจะพิสูจน์ตนเอง


(21มค.) นายทวี สุรฤทธิกุล สนช. แถลงถึงการรวบรวมรายชื่อสนช.เพื่อเสนอให้ตุลาการรธน.วินิจฉัยคุณสมบัติ นายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรคพลังประชาชน(พปช.) ไม่สามารถเป็นรัฐมนตรีเนื่องจากศาลชั้นตนมีคำพิพากษาให้จำคุกในคดีหมิ่นประมาทว่า ผู้ที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งทางการเมืองจะต้องคำนึงถึงจริยธรรมและคุณธรรมทั้งตำแหน่งนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี และตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฏร เพราะทุกตำแหน่งต้องทำงานเกี่ยวเนื่องกัน และเพื่อให้เกิดความดีงามในระบบของประเทศ
 

ซึ่งได้มีการหารือกับอดีตสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) และสนช. ก็คิดว่าน่าจะดำเนินการได้ แต่มาถึงวันนี้ต้องยอมรับว่า อยู่ในภาวะสิ้นหวัง อยากจะร้องไห้

เพราะสนช.ที่เป็นเครือข่ายกัน ก็ออกไปสมัครส.ส.และส.ว.ขณะที่การรวบรวมราบชื่อต้องใช้รายชื่อสมาชิก 1 ใน 10 หรือประมาณ 22 คน ซึ่งสัปดาห์นี้สนช.ก็ไม่มีประชุม คงจะรวบรวมให้ครบยาก จึงอยากขอให้เพื่อนสนช.มาช่วยกัน ทั้งนี้สนช.เหลือเวลาการทำงานอีกไม่มากก็จะมีส.ว.ใหม่ ตอนนี้ จึงเป็นโอกาสสุดท้ายที่จะทำได้ อย่างนายยงยุทธ ติยะไพรัช รองหัวหน้า ที่มีข่าวว่าจะมาเป็นประธานสภา แต่ยังมีเรื่องค้างที่กกต.อยู่ นายนพดล ปัทมะ รองหัวหน้า ที่มีข่าวว่าจะมาเป็นรมว.ศึกษาธิการหรือนายจักรภพ เพ็ญแข ที่มีข่าวว่าจะเป็นรมช.ต่างประเทศ และนายจตุพร พรหมพันธุ์ ที่มีข่าวว่าจะเป็นโฆษกรัฐบาล แต่ยังติดคดีการนำม็อบไปบ้านสี่เสาเทเวศร์

คนเหล่านี้เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในสาธารณะว่าต้องตรวจสอบ เพราะบุคคลเหล่านี้ยังมีข้อน่าวิจารณ์ที่ไม่เหมาะสมควรพิจารณา โดยเฉพาะตัวเองอย่าเพิ่งเข้ารับตำแหน่ง ให้พิสูจน์ตัวเองด้วยกระบวนการยุติธรรมก่อน

ขณะที่วันนี้เราพูดถึงการเมืองใหม่ เรื่องจริยธรรมคุณธรรม นักการเมืองต้องสง่างาม

นักการเมืองในต่างประเทศอย่างเกาหลี ญี่ปุ่น ก็มีความรับผิดชอบแบบนี้ขออย่าซ้ำเติมระบบการเมือง แต่ควรร่วมสร้างจริยธรรมคุณธรรมให้เกิดในระบบการเมืองเพราะถ้าสภาและรัฐบาลขาดความสง่างาม คนไทยก็จะขาดความสง่างามด้วยในสายตานานาชาติ ตำแหน่งสำคัญๆ ถ้าได้คนที่สังคมเห็นว่ายังเป็นสีเทา ๆ นานาชาติก็คงจะมองไม่ดี เมื่อถามถึงรัฐธรรมนูญมาตรา 174 ยกเว้นคุณสมบัติรัฐมนตรีเรื่องการต้องโทษคดีลหุโทษ นายทวี กล่าวว่า โดยตัวคดีหมิ่นประมาทเป็นลหุโทษ แต่คดีนี้มีการฟ้องร้องเชื่อมโยงไปถึงคดีอาญา และมีการเรียกร้องค่าเสียหาย ซึ่งอดีตส.ส.ร.ที่เป็นนักกฎหมายที่ตนปรึกษาก็ให้ความเห็นว่า คดีนี้คงไม่ใช่ลหุโทษ และเป็นโทษหนักด้วยจึงน่าจะสามารถดำเนินการได้
 

เมื่อถามถึง กรณีนายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ อดีตผู้สมัครส.ส.บุรีรัมย์ พรรคประชาธิปัตย์ จะยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคพลังประชาชนเนื่องจากเป็นนอมินีพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ นายทวี กล่าวว่า ก็อยากเชิญชวนให้มาคุยกัน ถ้ามารวมกันได้ก็ดี เพราะตอนนี้ต่างคนต่างมีแนวคิดของตนเอง ถ้านำข้อมูลมารวมกันและทำได้ทีเดียวก็น่าจะเป็นไปได้มากกว่าต่างคนต่างทำ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์