หมัก มาแล้วแสดงสมราคาอุ้ม กกต.ป้อง แม้ว ด่าสื่อ-ตะแบงโต้ศาล รธน.

หมัก มาแล้วแสดงสมราคาอุ้ม กกต.ป้อง แม้ว ด่าสื่อ-ตะแบงโต้ศาล รธน.

นายสมัคร สุนทรเวช ส.ว.กทม.

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 10 พฤษภาคม 2549 18:21 น.

สมัคร ปากดีทันทีหลังรายงานตัวได้เป็น ส.ว.ชัวร์แล้ว เริ่มบทบาทได้สมราคาว่าที่ประธานวุฒิสภาของไทยรักไทยทันที ยอมเสี่ยงแอ่นอกปกป้อง แม้ว สุดชีวิต ยุ กกต.ให้อยู่ต่อ บอกถ้าไม่ออก มีพ่อแม่ใครเดือดร้อนบ้าง ไล่ฟัดดะสื่อ-พันธมิตรฯ ระบุ ชอบแส่ปลุกระดมให้บ้านเมืองบรรลัย

วันนี้ (10 พ.ค.) ที่รัฐสภา เมื่อเวลา 14.00 น.นายสมัคร สุนทรเวช ส.ว.กทม.ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้ารายงานตัวต่อวุฒิสภา ถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำลังถูกกดดันให้แสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออก ว่า อยากถามว่าทำไมต้องกดดัน กกต.มีความผิดอะไรร้ายแรงหนักหนาทำตัวยิ่งกว่าศาลอีก แต่คนที่ควรกดดันแต่ไม่มีใครสนใจ คนที่มีอำนาจมากกว่าศาลมีอยู่ในบ้านเมืองนี้หรือไม่ ศาลยังไม่กล้าไปสั่งให้ กกต.ลาออก แต่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย บอกว่า กกต.ต้องลาออก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรีเล่นการเมืองอีกไม่ได้ ทำไมบ้านเมืองเราเป็นอย่างนี้

ผมไม่ได้เข้าข้าง กกต.แต่สื่อมวลชนชอบแส่ไปถามคนนั้นคนนี้ ขนาดอาจารย์อยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่ยังมาด่า กกต.ที่กรุงเทพฯ เป็นการมารุมกินโต๊ะเขา มันผิดอะไรกันหนักหนา อย่างสถานีวิทยุเพื่อความมั่นคงของกองทัพบก มันมั่นคงกับผีอะไร ทำไมถึงปล่อยให้มีการปลุกระดมตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.เช้ายันค่ำ กระแทกแดกดันรัฐบาล สื่อทำไมไม่ไปคุ้ยแคะเบื้องลึกเบื้องหลังพวกนั้นบ้าง นายสมัคร กล่าว

นายสมัคร ยังกล่าวอย่างมีอารมณ์อีกว่า อัดอั้นมานาน 3 เดือนแล้ว และไม่อยู่ในฐานะที่พูดได้และไม่เคยให้สัมภาษณ์ แต่วันนี้ต้องขอพูดให้คนในบ้านเมืองนี้ได้รู้บ้าง มันก็มีคนอัดอั้นคันปากแต่ไม่ออกมาพูด วันนี้ผมขอพูดแทน มันอะไรกันหนักหนาถึงปลุกระดมกันทั้งบ้านทั้งเมือง ไม่มีใครพูดเรื่องในทางดีเลย ร้ายกันทั้งนั้น ขนาดศาลรัฐธรรมนูญตัดสินมาก็สั่นกันดิก ๆๆ แต่ดูคำวินิจฉัยกลางแล้วมีอะไร ก็บอกให้ออกพระราชกฤษฎีการเลือกตั้งใหม่ภายใน 60 วันมันก็แค่นั้น แต่สื่อออกคำถามแบบถามนำตลอดโดยเฉพาะคลื่น 94 ตัวร้ายเลย

เมื่อถามว่า กกต.ควรจะต้องรับผิดชอบหรือไม่ นายสมัคร กล่าวว่า มันมีบทลงโทษด้วยเหรอ คุณไปดูบทลงโทษสิมันว่ายังไง ถ้าบอกหันคูหาออกข้างนอกจะต้องติดคุกติดตะรางหรือไม่

เมื่อถามว่า เรื่องการลาออกเป็นเรื่องของจริยธรรม นายสมัคร กล่าวว่า เรื่องจิตสำนึกมันใช้กันมาก จิตสำนึกนั้นใช้กับเฉพาะกับพวกที่ปลุกระดมมันเกลียด ทำไมไม่ไปถามจิตสำนึกของพวกที่มาปลุกระดมบ้าง และที่บอกว่า ต้นเหตุอยู่ที่ พ.ต.ท.ทักษิณ จนเขาพล่ามกันไปทั้งเมืองแล้ว แต่ผมจะบอกให้ว่าต้นเหตุอยู่ที่พวกปลุกระดมไม่เห็นมีใครพูดถึงเลย ไปเกรงกลัวอะไรมัน คนเขากันทำงานกันดีๆ มันมาปลุกระดม และข่าวทุกข่าวก็ไม่พูดไปในทางที่ดี รวมหัวกันหมดเล่นนายกฯมาที ตอนนี้ก็มาเล่น กกต.ทำไมสื่อถึงเป็นอย่างนี้ บ้านเมืองมันแย่ ผมกลั้นใจรอมาสามเดือน ตอนนี้ผมกำลังอ่านหนังสือเรื่องรัสปูติน และศึกษาพฤติกรรมของรัสปูตินอยู่

เมื่อถามว่า ทางออกของการเปิดประชุมรัฐสภาไม่ได้จะทำอย่างไร นายสมัคร กล่าวว่า รอเลือกตั้งมาใหม่จะก็จะเปิดประชุมสภาได้มันจะมีปัญหาอะไร

ผมอกยากจะถามที่บอกว่าให้ กกต.ถามสิถ้าเขาไม่ลาออกมีคุณพ่อคุณแม่ใครเดือดร้อนหรือไม่ เขาทำผิดอะไรหนักหนา แค่ตั้งคูหากลับด้านต้องติดตะรางเหรอ อย่างสิงคโปร์คูหาก็หันออกเหมือนกันเลย เขาก็เลือกตั้งได้ไม่เห็นมีปัญหาอะไรเลย การยุบสภาสื่อของเราก็ไปแส่กันหมดว่าไม่เหตุให้ยุบสภา อย่างกฎหมายอังกฤษให้รัฐบาลเป็นได้ 5 ปี พอ 3 ปี จังหวะประกาศยุบสภา แล้วเลือกตั้งภายใน 1 เดือนไม่มีใครว่าอะไร ผมถามสิมันต้องมีเหตุอะไร สมมติสภาอีก 15 วัน หรืออีก 30 วันหมดอายุ เขาก็ยุบสภามันต้องมีเหตุอะไรไหมต้องแพ้กฎหมายไหม ต้องทะเลาะกับใครไหมถึงจะยุบสภา จะยุบเมื่อไหรไอ้คนที่ยุบนั่นแหละเสียเปรียบ และนายกฯถูกกลุ่มพันธมิตรฯด่าเป็นเดือน สื่อก็เฮโลเล่นกันไป จนบอกว่าคนที่เป็นปัญหา คือ นายกฯมันไม่ใช่

ถามสิไอ้หัวหน้าคนปลุกระดมเป็นใคร เป็นแค่ผู้ก่อตั้งหนังสือพิมพ์ และผู้จัดรายการเท่านั้น แต่นายกฯหัวหน้าพรรคการเมืองมาจากการเลือกตั้ง จนได้รับการโปรดเกล้าฯ เข้ามาบริหารบ้านเมือง จะผิดชอบชั่วดีก็ควรลากไปศาล ทำไมไม่ทำ ทำไมต้องให้พวกปลุกระดมมาชี้ว่านายกฯเลว เพราะสื่อเองก็ไม่ชอบนายกฯด้วย นายสมัคร กล่าว

ส.ว.กทม. กล่าวต่อว่า คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ บอกว่า การจัดการเลือกตั้งใหม่ภายใน 37 วันมันไม่ชอบ อยากถามว่ามันไม่ชอบยังไง เพราะกฎหมายก็บอกว่าให้เลือกตั้งภายใน 60 วัน และถ้าเขาจะเลือก 37 วันแล้วเสียหายอะไร ไม่มีทางเลย และไปวินิจฉัยอย่างนี้ได้อย่างไร ทั้งๆ ที่ไม่ได้ทำความผิด มันผิดตรงไหน เพราะเขาถามคนที่จัดการจัดการเลือกตั้งแล้วคือกกต.แล้ว แต่ถ้าเลือกตั้งใน 2 วัน นั้นละผิดด่าได้เลย และในประวัติศาสตร์ไทยยังมีการเลือกตั้งภายใน 18 วัน แต่ปัญหาอยู่ที่ว่าไม่ต้องการจะสู้กับเขาและมาบอยคอต จนกลายเป็นคนดีไม่มีใครตำหนิ แต่คนทำตามกฎหมายโดนด่า เลือกตั้งใหม่ถ้าคนเลวจริงก็กลับไม่ได้ต้องไปทั้งพรรค

ผู้สื่อข่าวถามว่า วิพากษ์วิจารณ์แบบนี้ไม่เป็นการหมิ่นศาลหรือไม่ นายสมัคร กล่าวว่า ไปถามศาลได้ ไม่รู้หรือว่าศาลรัฐธรรมนูญวิพากษ์วิจารณ์ได้ ตนไม่ได้ไปวิจารณ์ศาลปกครอง ไปถามศาลรัฐธรรมนูญวิจารณ์ได้หรือไม่ ตนยังยืนยันว่า กกต.ไม่ได้ทำอะไรผิด เพียงแต่มันมีคนผิดหวังเท่านั้น

เมื่อถามย้ำว่า กกต.จะต้องรับผิดชอบด้วยการลาออกหรือไม่ นายสมัคร กล่าวว่า จะต้องลาออกทำหอกอะไร ความผิดมันร้ายกาจขนาดไหน เลือกตั้งกันมาตั้ง 9 พรรค ทำไมไม่รอให้การเลือกตั้งวันที่ 29 เม.ย.จบก่อน เพราะถ้ามีปัญหาว่า ส.ส.มันไม่ครบก็วินิจฉัยได้

เมื่อถามว่า ในพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ระบุว่า การเลือกตั้งพรรคเดียวไม่เป็นประชาธิปไตย นายสมัคร กล่าวว่า อยากถามว่าเข้าใจแค่ไหน เพราะพระองค์ท่านทรงรับสั่งเรื่อง 20 เปอร์เซ็นต์ไว้ด้วย หมายความว่า อย่างการเลือกตั้งในสิงคโปร์รายงานข่าวเริ่มต้นมาก็ได้ 37 ที่นั่งแล้ว ทำไมสิงคโปร์ไม่มีเรื่อง 20 เปอร์เซ็นต์ ฉะนั้น รับสั่งแล้วหมายความว่าให้ดูแบบนี้ด้วยต่างหาก เพราะ 37 คนของเขาไม่ต้องสู้กับใครแต่ของเราต้องสู้กับ 20 เปอร์เซ็นต์ อย่างการรับสั่งเรื่อง 30 วัน หมายความว่าถ้ามันไม่ถูกก็ให้แก้ให้มันถูก

เห็นรุมเล่นงาน กกต.ถ้าเขาอยู่มีใครเดือดร้อนไหมไม่มีใครเดือดร้อนแต่ไปกล่าวหาไม่ไว้วางใจ ผมถามว่าไอ้พวกปลุกระดมมันน่าไว้วางใจไหม ทั้งที่พวกปลุกระดมปิดสะพานมัฆวาน จะจัดงานก็จัดไม่ได้ ไม่มีเหตุผลด่าอย่างเดียวนายกฯต้องออก นายกฯต้องไป ตอนนี้มาบอก กกต.ต้องไป ขนาดศาลยังไม่กล้าสั่งเลย นายสมัคร กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีกระแสข่าวว่า จะให้เป็นประธานวุฒิสภา นายสมัคร กล่าวว่า ยังไม่มีความเห็นเป็นเรื่องอนาคต ถามเรื่องนี้ไม่ตอบ

เมื่อถามว่าที่บอกว่า ส.ว.ต้องปฏิบัติหน้าที่อย่างเป็นกลางมองอย่างไร เพราะที่ผ่านมาการแสดงความเห็นค่อนข้างถูกมองว่าเข้าข้างรัฐบาล นายสมัคร กล่าวว่า แล้วจะมีอะไร วันนี้ผมเป็น ส.ว.แล้วมีปัญหาอะไร พวกเข้าข้างฝ่ายค้านเป็นคนดี แต่พวกเข้ารัฐบาลเป็นคนเลวอย่างนั้นหรือ แล้ววันนี้ผมเป็นอย่างนั้นหรือยัง มีการประชุมหรือยัง ผมแสดงความไม่เป็นกลางหรือยัง แล้วผมจะต้องพูดเรื่องบ้านเมือง แล้วจะไปปกป้องรัฐบาลได้อย่างไร เมื่อทำหน้าที่จะไปสรรเสริญรัฐบาล มันบ้าหรือเปล่า สื่อมันแส่ไปข้างเดียว เอาแต่ได้ นักวิชาการก็เล่นกับเขาด้วยจนไม่สนว่าบ้านเมืองมันจะบรรลัยหมด ทำไมไม่คิดว่าพวกปลุกระดมทำบ้านเมืองเสียหายบ้างและผมจะออกมาตั้งวันนี้เป็นต้นไป ไม่สนใจว่าใครจะคุยด้วยหรือไม่ ถ้าไม่คุยผมก็มีสถานีวิทยุรัฐบาล 87.5 ทำไม

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์