บรรหาร ยื่น 5 เงื่อนไขร่วมรัฐบาล

แกนนำพรรคชาติไทยและพรรคเพื่อแผ่นดิน ได้ร่วมหารือเพื่อติดตามสถานการณ์การเมืองร่วมกันเป็นวันที่สี่

โดยมาหารือกันที่บ้านต้นสน ของนายสุรเกียรติ์ เสถียรไทย แกนนำพรรคเพื่อแผ่นดิน ในซอยสุขุมวิท
71 มีแกนนำเข้าร่วมหารืออย่างพร้อมเพรียง จากนั้นเวลา 19.50 น. นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย นายสุวิทย์ คุณกิตติ หัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน และนายวัฒนา อัศวเหม ประธานพรรคเพื่อแผ่นดิน ร่วมกันแถลงข่าว โดยนายบรรหารกล่าวว่า หลังจากการเลือกตั้งวันที่ 23 ธ.ค. ประชาชนต้องการเห็นประเทศมีความสามัคคี ไม่แตกแยก หวังว่าจะมีรัฐบาลใหม่มาแก้ปัญหาเศรษฐกิจให้ดีขึ้น พรรคชาติไทยและพรรคเพื่อ-แผ่นดินอยากให้น้อมนำพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ตรัสว่า บ้านเมืองยังไม่น่าไว้วางใจ อยาก ให้ทุกคนมีความสามัคคี


พรรคชาติไทยและพรรคเพื่อแผ่นดิน จึงขอประกาศจุดมุ่งหมายผ่านสาธารณชน 5 ประการคือ
 
1. จะเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ และทำความกระจ่างให้ชัดเจนว่าสถาบันพระมหากษัตริย์เป็นสถาบันสูงสุด ผู้ใดจะละเมิดไม่ได้ นายบรรหารกล่าวว่า
2. ต้องให้ความเคารพ พล.อ. เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ในฐานะบุคคลที่อยู่ในตำแหน่งที่สูง ต้องรักษาไว้ ไม่ควรละเมิด 3. ต้องไม่มีการล้างแค้นซึ่งกันและกัน 4. พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมของไทย โดยปราศจากการแทรกแซงก้าวก่ายอำนาจศาล 5. ต้องไม่มีการยกเลิก คตส. หากหลักการตรงนี้เป็นที่ยอมรับได้ ก็จะสามารถสร้างความสามัคคีที่ตรงกัน หากมีการตอบรับ 5 ข้อเสนอดังกล่าว ทั้งสองพรรคจะพิจารณาอีกครั้งในการเข้าร่วมรัฐบาล ทั้งนี้ จะไม่มีการส่งใครไปยื่นข้อเสนอ 5 ข้อ เพราะถือว่าได้แถลงการณ์ต่อหน้าสื่อมวลชนแล้ว คิดว่าพรรคพลังประชาชนคงนำข้อเสนอนี้ไปหารือกับคนที่อยู่แดนไกล  

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะให้เวลาพรรคพลังประชาชนตอบรับข้อเสนอนานแค่ไหน


นายบรรหารตอบว่า ไม่มีกำหนดเวลา แต่ถ้ามีการประกาศตอบมาทางสาธารณชนก็น่าจะเชื่อถือได้ ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการตั้งเงื่อนไขเรื่องการวางตัวผู้เป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่ นายบรรหารตอบว่า ไม่มีการพูดถึง ตอนนี้เอาเรื่องความมั่นคงก่อน เมื่อถามว่า ยังมี ส.ส.พรรคพลังประชาชนออกมาโจมตี พล.อ. เปรมเป็นระยะๆ นายบรรหารตอบว่า ต่อไปต้องไม่มี ที่ตนกล้าพูดเช่นนี้แสดงว่ามันต้องมีอะไรสักอย่าง ผู้สื่อข่าวถามว่า แสดงว่าขณะนี้มีลางสังหรณ์บางอย่างใช่ไหม นายบรรหารมองขึ้นไปบนเพดานแล้วบอกว่า
แล้วแต่ฟ้าดิน

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์