สื่อเทศมองทักษิณเงาดำครอบคลุมเหนือการเลือกตั้งไทย

สื่อต่างประเทศมองว่า เงาดำของอดีตนายกรัฐมนตรีไทย ยังครอบคลุมเหนือการเลือกตั้ง คาด "อภิสิทธ์"จับมือพรรคเล็กตั้งรัฐบาลได้
 

สำนักข่าวดีพีเอของอังกฤษรายงานว่า

ชาวไทยหลายล้านคนออกไปใช้สิทธ์เลือกตั้งทั่วไป ในวันนี้ เพื่อนำกลับมาซึ่งประชาธิปไตยในไทย หลังจากเมื่อ 19 กันยายนปีที่แล้ว มีการก่อรัฐประหาร โค่นล้มรัฐบาลของอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร และว่ายังมีเงามืด

ของเขาปกคลุมเหนือการเลือกตั้งในวันนี้
 

รายงานข่าวระบุว่า

แม้จะมีพรรคการเมืองมากถึง 43 พรรค จดทะเบียนพรรคการเมืองในไทย แต่สองพรรคตัวเก็งหลัก คือพรรคพลังประชาชน ซึ่งมีเป้าหมายหลักจะนำอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณกลับไทย และให้เขาได้รับการพิจารณาคดีแบบเป็นธรรม ในหลายๆข้อหาคอรัปชั่น กับพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเคยเป็นอดีตพรรคฝ่ายค้านหลักในสมัยที่นายทักษิณเป็นนายกฯจากพรรคไทยรักไทย ช่วงปี 2544 -2549
 

ดีพีเอรายงานว่า

พรรคพลังประชาชนอยู่ภายใต้การนำของนายสมัคร สุนทรเวชนักการเมืองหัวขวารุ่นเก่าวัย 72 ปี ผู้เรียกตัวเองว่าเป็นตัวแทนของอดีตนายกทักษิณ โดยรณรงค์จะนำกลับมาซึ่งนโยบายต่างๆของอดีตนายกทักษิณ รวมทั้งตัวเขา ผู้ซึ่งได้ย้ายจากแมนชั่นในกรุงลอนดอน ไปยังอพาร์ตเมนตร์หรูที่ฮ่องกงเพื่อสังเกตการณ์การเลือกตั้งครั้งนี้  และมีรายงานด้วยว่า เขาตั้งความหวังจะกลับไทยในวันวาเลนไทน์ที่ 14 กุมภาพันธ์


คาดว่าพรรคพลังประชาชนจะมาเป็นที่หนึ่ง โดยประชาธิปัตย์มาเป็นที่ 2 และหากพลังประชาชนชนะแต่ไม่ได้เสียงข้างมากเด็ดขาด เชื่อว่าประชาธิปัตย์น่าจะจับมือ

กับพรรคขนาดกลางต่างๆจัดตั้งรัฐบาลผสม รวมทั้งพรรคเพื่อแผ่นดิน,ชาติไทย,ร่วมใจไทยชาติพัฒนา ซึ่งมีข่าวลือว่าบางพรรคใกล้ชิดทหาร


ดีพีเอรายงานด้วยว่า

นักวิเคราะห์การเมืองหลายคนวิตกว่าหากพรรคพลังประชาชนชนะถล่มทลาย เมื่อนายสมัครได้เป็นนายก ฯ จะเริ่มดำเนินคดีกับกองทัพที่โค่นรัฐบาลทักษิณ มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดการปฏิวัติรัฐประหารครั้งใหม่ในช่วงหลังการเลือกตั้ง และว่านับจากไทยเปลี่ยนการปกครองเป็นระบบประชาธิปไตยเมื่อปี

2575  มีการปฏิวัติรัฐประหารมา 18 ครั้งแล้ว   


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์