บรรหาร ชี้ ทักษิณ กลับหลังเลือกตั้ง

ทางด้านพรรคชาติไทย นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย

ได้ไปบันทึกรายการจมูกมด ทางสถานีโทรทัศน์ ช่อง 7 ถึงการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคการเมืองต่างๆช่วงหลังการเลือกตั้งในวันที่ 23 ธ.ค. โดยนายบรรหารกล่าวว่า “คงต้องขึ้นอยู่กับคะแนนของแต่ละพรรค ถ้าพรรคพลังประชาชนได้เกิน 200 เสียง ก็จะจัดตั้งรัฐบาลไปเป็นนายกรัฐมนตรี แต่ถ้าได้ไม่ถึง 200 ก็ต้องดูว่าเขาจะทาบทามใครไปร่วมจัดตั้งรัฐบาลได้บ้าง ดังนั้น ขึ้นอยู่กับว่าใครจะได้ 200 เสียงขึ้น หรือ 200 เสียงลง”

เมื่อพิธีกรถามว่า มีการคุยกันวงในว่าจะไม่เอาพรรคใดมาร่วมจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่

นายบรรหารตอบว่า ยังไม่มีการคุยถึงขนาดนั้น แต่การเมืองต้องมีอุดมการณ์ที่แน่นอนถือเป็นเรื่องที่สำคัญมาก โดยเงื่อนไขในขณะนี้แบ่งเป็น 2 ฝ่าย คือฝ่ายหนึ่งเอา แต่อีกฝ่ายไม่เอา ซึ่งลึกๆแล้วไม่อยากฟันธงว่าคืออะไร ตนไม่อยากจะก้าวล่วงไปถึงบุคคลบางคน อย่างไรก็ตาม ถ้าสามารถสามัคคีกันได้ก็ไม่มีปัญหา  แต่จะยอมกันได้ แค่ไหนถือว่าเป็นอีกเรื่องหนึ่ง ซึ่งยังไม่สามารถตอบได้ 


นายบรรหารกล่าวว่า ส่วนตัวคิดว่าการจัดตั้งรัฐบาลขึ้นอยู่กับว่าพรรคไหนจัดตั้งรัฐบาลได้ อีกพรรคก็ช่วยสมานฉันท์พยายามประคองให้รัฐบาลไปรอด 1-2 ปี แล้วมาแก้รัฐธรรมนูญ
 
พิธีกรถามว่า มีบางพรรคไม่พร้อมเป็นฝ่ายค้านและต้องชนะอย่างเดียวใช่หรือไม่ นายบรรหารตอบว่า ก็เป็นเช่นนั้น แต่อดไม่ได้ที่จะต้องกล่าวถึง พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งความจริงตนกับท่านชอบกันมาก แต่เป็นความชอบส่วนบุคคล ส่วนบ้าน เมืองก็ต้องเป็นอีกส่วนหนึ่ง

“เมื่อเร็วๆนี้ที่ พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า จำผมไม่ได้นั้น อาจจะล้อเล่นกับผมก็ได้ ซึ่งผมคิดว่า พ.ต.ท.ทักษิณอาจจะกลับเข้ามาได้หลังการเลือกตั้ง เพื่อเข้ามาสู้ตามกระบวนการศาลยุติธรรม คตส.ก็ตั้งโต๊ะพิจารณาไป ถ้าพรรคพลังประชาชนเป็นฝ่ายรัฐบาลก็โอเค แต่ขึ้นอยู่กับกระบวนการยุติธรรมซึ่งเราไม่สามารถก้าวก่ายได้ ทั้งนี้ถ้าเป็นฝ่ายค้านอาจจะเป็นซักระยะหนึ่ง 2-3 ปี เพื่อคอยช่วย พ.ต.ท.ทักษิณทางอ้อม ซึ่งผมคิดว่าในอนาคต พ.ต.ท.ทักษิณจะกลับมาเล่นการเมืองอีก เพราะเรียนตรงๆว่าผมไม่แน่ใจว่า พ.ต.ท.ทักษิณจะเลิกเล่นการเมือง ส่วนตัวผมไม่เชื่อจริงๆ”


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์