ไทยรับปากสนับสนุนความร่วมมือกับยูเอ็นทุกระดับ

พล.อ.สุรยุทธ์  จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังพบปะหารือทวิภาคี

กับนายบัน คี มูน เลขาธิการสหประชาชาติ ในโอกาสเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ วันนี้ (10 ธ.ค.) โดยระบุว่า ได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเรื่องการประชุมของสหประชาชาติด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เกาะบาหลี ซึ่งเห็นพ้องร่วมกันว่า ผลการประชุมที่สำคัญจะต้องบรรลุผล ถ้าประชาคมโลกร่วมแก้ปัญหาและรับมือความท้าทายของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ประเด็นปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม ไม่สามารถแยกจากภารกิจการเอาชนะความยากจนและการดำเนินการพัฒนาอย่างยั่งยืนได้
  

ในการนี้ ไทยมีความภาคภูมิใจที่ทราบว่า แนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงขององค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว


สอดรับกับความพยายามของสหประชาชาติในการส่งเสริมการพัฒนาอย่างยั่งยืน และได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นว่า ไทยและองค์การสหประชาชาติจะสามารถทำงานร่วมกัน เพื่อช่วยเหลือประเทศกำลังพัฒนาได้อย่างไรบ้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภูมิภาคนี้ เพื่อให้ประเทศเหล่านี้ได้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาแห่งสหัสวรรษ เช่นเดียวกัน ในฐานะ ผู้สนับสนุนความมั่นคงปลอดภัยของมนุษยชาติ ได้ศึกษาแนวทางและวิธีการการแก้ปัญหาอาชญากรรมข้ามชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการอพยพลี้ภัย  ภัยคุกคามด้านสาธารณสุขและอาชญากรรมข้ามชาติ  นอกจากนี้ ประเทศไทยจะคงให้ความร่วมมือช่วยเหลือองค์การสหประชาชาติ ในการดำเนินการเพื่อรักษาไว้ซึ่งสันติภาพ โดยเฉพาะการสร้างความสงบเรียบร้อย และการสร้างสันติภาพ
 

นอกจากนี้ ได้มีการหารือในประเด็นสำคัญของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

 ได้แก่  การพัฒนาในพม่า นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า  ไทยยินดีสนับสนุนบทบาทของสหประชาชาติและนายอิบราฮิม กัมบารี อย่างเต็มที่ อีกทั้งการพัฒนาในอาเซียน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กฎบัตรอาเซียน และการเข้ารับตำแหน่งเลขาธิการอาเซียน ดร. สุรินทร์ พิศสุวรรณ จากประเทศไทยในเดือนมกราคม 
 

สำหรับการเป็นประเทศเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนในกลางปีหน้านั้น


นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า  ได้หารือกันถึงแนวทางที่เหมาะสม ที่อาเซียนและองค์การสหประชาชาติจะสามารถทำงานร่วมกัน และส่งเสริมความร่วมมือระหว่างอาเซียนและองค์การสหประชาชาติให้กว้างขวางยิ่งขึ้น
 

โอกาสนี้ นายบัน คี-มูน กล่าวขอบคุณรัฐบาลไทยและประชาชนชาวไทย สำหรับการต้อนรับที่อบอุ่นประทับใจ

 และยินดีที่ได้มาเยือนประเทศไทยในโอกาสอันเป็นมงคล การเฉลิมฉลองครบ
80 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  และชื่นชมประเทศไทยในฐานะหุ้นส่วนที่ดีของสหประชาชาติมาโดยตลอด และยังเป็นประเทศผู้ให้ที่กำลังเติบโต 


เลขาธิการสหประชาชาติ  ได้กล่าวขอบคุณประเทศไทยสำหรับความร่วมมือในด้านต่างๆ

กับสหประชาชาติ รวมทั้งการร่วมผลักดันและสนับสนุนโครงการพัฒนาต่างๆ รวมถึง ความสำเร็จของประเทศไทยในการดำเนินนโยบายสาธารณสุข และสามารถป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดนก และโรคเอดส์ 


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์