ทรท.ดาหน้าค้านตัดสินเลือกตั้งโมฆะ ส่อฟ้องศาลรธน.เรียกค่าเสียหาย

ทรท.ดาหน้าค้านตัดสินเลือกตั้งโมฆะ ส่อฟ้องศาลรธน.เรียกค่าเสียหาย

บิ๊กแอ๊ด เห็นด้วยกับ ส.ส.ทรท.ยื่นคำร้องศาลรธน.เรียกค่าเสียหาย หากศาลใดศาลหนึ่งตัดสินเลือกตั้ง 2 เม.ย.เป็นโมฆะ โฆษก ทรท. แถลง คอลัมนิสต์-นักการเมือง-นักวิชาการ เลิกใช้คำว่า การเลือกตั้งโมฆะ ควรรอศาลชี้ขาดก่อน

วันที่ 1 พ.ค.ขณะนี้ทั้งศาลรัฐธรรมนูญและศาลปกครองกำลังพิจารณาคำร้องเกี่ยวกับการจัดการเลือกตั้ง ส.ส.เมื่อวันที่ 2 เม.ย.โมฆะหรือไม่ ได้มีความเห็นจากพรรคไทยรักไทย อย่างเช่น พล.อ.ธรรมรักษ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา รองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย กล่าวถึงกรณีที่ ส.ส.ของพรรคประกาศล่าชื่อฟ้องศาลรัฐธรรมนูญหากศาลใดมีคำสั่งให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะว่า เป็นเพียงความเห็นของ ส.ส.ที่มาหารือกับตนในห้องกาแฟ ซึ่งตนเห็นด้วยว่าจะต้องฟ้องเนื่องจาก ส.ส.เขตแต่ละคนจะต้องเสียค่าใช้จ่ายในการหาเสียงเลือกตั้งคนละ 1.5 ล้านบาท

นายสุธรรม แสงประทุม รองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย กล่าวว่า พรรคพร้อมเคารพการตัดสินใจของศาลไม่มีอะไรโต้แย้ง ส่วนการที่ ส.ส.แต่ละคนแสดงความเห็นก็เป็นสิทธิและให้นำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมพรรคได้ โดยพรรคจะมีมติอย่างไรหลังจากที่ทั้ง 3 ศาลมีมติออกมาเป็นที่ชัดเจนแล้ว

เมื่อถามว่ารู้สึกอย่างไรที่ ส.ส.พรรคไทยรักจะไทยจะยื่นศาลรัฐธรรมนูญหากมีการชี้ขาดว่าการเลือกตั้งเป็นโมฆะ นายสุธรรม กล่าวว่า ถ้าเดินตามช่องทางได้เป็นเรื่องปกติ เป็นสิทธิที่ทุกคนจะสามารถทำได้ ดังนั้น การเคารพศาล ไม่ได้หมายความว่าจะไม่มีสิทธิโต้แย้ง ทั้งนี้ถ้ามีการเลือกตั้งใหม่ที่ภาคใต้พร้อมสู้เต็มที่ จะสู้ในกติกาไหนก็ยินดี ขอให้ทุกพรรคลงมาสู้กัน

ทรท.วอนทุกฝ่ายเลิกใช้คำว่าโมฆะ


น.ต.ศิธา ทิวารี โฆษกพรรคไทยรักไทย พร้อมนายเอกพร รักความสุข นายจตุพร พรหมพันธุ์ รองโฆษกพรรคไทยรักไทย ร่วมกันแถลงข่าว นายเอกพร กล่าวว่า บัดนี้สถาบันสำคัญของชาติคือศาลสถิตยุติธรรม กำลังทำหน้าที่แสดงความเป็นกลางจึงไม่สมควรที่คอลัมนิสต์ นักวิชาการ พรรคการเมืองไปชี้นำการตัดสินของศาล ขอพึงหลีกเลี่ยงคำว่า "โมฆะ" จนกว่าศาลจะตัดสินออกมา

น.ต.ศิธา กล่าวว่า เพื่อให้เกิดความเข้าใจในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ขอชี้แจงว่า พรรคไทยรักไทยยังยืนยันจุดยืนเดิม คือจะไม่ให้พรรคการเมืองเข้าไปมีส่วนร่วมในการเป็นคณะกรรมการแก้ไขรัฐธรรมนูญ กรณีที่คณะกรรมการที่จะเข้าไปร่างรัฐธรรมนูญต้องการทราบข้อมูลทางการเมือง นักการเมืองหรือพรรคการเมืองสามารถให้ความคิดเห็นได้ แต่ไม่มีอำนาจในการตัดสินใจ ทั้งนี้กระบวนการทั้งหมดจะต้องมี ส.ส.ก่อน

"วังน้ำยม"ไม่ให้ยอมล้มเลือกตั้ง


นายสุชาติ ลายน้ำเงิน ส.ส.ลพบุรี พรรคไทยรักไทย กลุ่มวังน้ำยม กล่าวว่า อยากให้ศาลปกครองพิจารณาเรื่องร้องเรียนการเลือกตั้งต่างๆ ด้วยความรอบคอบ โดยเฉพาะการประกาศให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ ต้องให้ความเป็นธรรมกับ ส.ส.ที่ได้รับการเลือกตั้งมาตามรัฐธรรมนูญด้วย เพราะถ้าให้มีการเลือกตั้งใหม่ก็ต้องเสียทั้งงบประมาณ และเสียเวลา

นายประชา ประสพดี ส.ส.สมุทรปราการ พรรคไทยรักไทย กลุ่มวังน้ำยม กล่าวว่า กรณีที่ ส.ส.พรรคไทยรักไทย หลายคนออกมาเคลื่อนไหวจะฟ้องร้องศาลปกครองหากการเลือกตั้งที่ผ่านมาเป็นโมฆะนั้น ส่วนตัวเห็นด้วยและจะไปร่วมดำเนินการอีกคนหนึ่ง รวมทั้งจะยื่นศาลรัฐธรรมนูญเพื่อให้วินิจฉัยอำนาจของศาลปกครองด้วย

นายอนุชา นาคาศัย กรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย แกนนำกลุ่มวังน้ำยม กล่าวว่า หลังจากที่ได้มีการตกลงกันของ 3 ศาล น่าจะเกิดการขัดกันในส่วนของคำวินิจฉัย ระหว่างศาลรัฐธรรมนูญกับศาลปกครอง เนื่องจากเดิมศาลรัฐธรรมนูญเคยมีคำวินิจฉัยว่าอำนาจการเลือกตั้งเป็นหน้าที่ของ กกต.ไม่ใช่ของศาลปกครอง วันนี้ถ้ามีการวินิจฉัยให้แตกต่างจากเดิมก็คงจะเกิดวิกฤติองค์กรยุติธรรมได้

ปชป.ไม่กังวลหาก"ทักษิณ"เลิกเว้นวรรค


นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่แกนนำพรรคไทยรักไทยระบุว่าในการเลือกตั้งครั้งใหม่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มีความชอบธรรมที่จะกลับมารับตำแหน่งทางการเมืองอีก ว่า หากพรรคไทยรักไทยอยากจะให้ความเชื่อมั่น ความศรัทธาที่มีต่อผู้นำประเทศ หรือนายกรัฐมนตรีมีมากขึ้นกว่าเดิม นายกรัฐมนตรีก็ไม่ควรที่จะเปลี่ยนคำพูดไปมา และครั้งนี้ถือเป็นตัวอย่างของการเปลี่ยนคำพูดไปมาที่แท้จริง

"อย่างไรก็ตาม พรรคไม่มีความวิตกกังวล หรือมีปัญหาอะไรเลยว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะลงสมัครรับเลือกตั้งอีกหรือไม่ หรือจะเว้นวรรคทางการเมืองหรือไม่ เพราะพรรคไม่ได้เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีทำอย่างนั้น แต่เชื่อว่าที่นายกรัฐมนตรีประกาศตอนนี้ เพราะรู้ดีว่าไม่สามารถฝืนกระแสสังคมได้ต่อไป จึงได้ประกาศเว้นวรรค" โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์