สุดารัตน์อ้อนอย่าตัดสิทธิ์คนไทย เชียร์ผู้สมัครส.ส.พปช.

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ อดีต 1 ใน 111 กรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย
 
ที่ถูกตุลาการรัฐธรรมนูญตัดสิทธิ์การเมือง
5 ปี กล่าววันนี้ (12 พ.ย.) ระหว่างไปให้กำลังใจ ผู้สมัคร ส.ส.กรุงเทพมหานคร (กทม.) พรรคพลังประชาชน ลงสมัครรับเลือกตั้ง ว่า เป็นการดำเนินในฐานะประชาชน แม้จะถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง แต่บทบาทดังกล่าวดำเนินการไปตามสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชน ที่สามารถให้กำลังใจพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่งได้ ตลอด 1 ปีที่ผ่านมา ตนดำเนินบทบาทด้วยความระมัดระวัง จึงเชื่อว่าประเด็นนี้ไม่น่าจะขัดต่อกฎหมาย  "ดิฉันมาให้กำลังใจเชียร์ผู้สมัครในฐานะที่ชื่นชม และได้ทำงานร่วมกันมา แม้จะถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองในการลงสมัครรับเลือกตั้งไม่ได้ แต่อย่าถึงขนาดตัดสิทธิ์ความเป็นคนไทยเลย เพราะตามรัฐธรรมนูญสิทธิขั้นพื้นฐาน สามารถแสดงความเห็นความห่วงใยต่อบ้านเมืองได้" คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าว 

 ด้าน นางสดศรี สัตยธรรม กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

ด้านกิจการพรรคการเมือง กล่าวกรณีพรรคเพื่อแผ่นดินร้องเรียนให้เอาผิดกับพรรคพลังประชาชน หลังจากพบว่า คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ และ นายเนวิน ชิดชอบ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยที่ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง เข้าไปมีส่วนในการจัดบัญชีรายชื่อผู้สมัครแบบสัดส่วนของพรรคพลังประชาชน ว่า ส่วนตัวเห็นว่าเป็นเรื่องไม่เหมาะสม เนื่องจากทั้ง
2 คน ไม่มีสิทธิขั้นพื้นฐานแม้แต่การลงคะแนนเลือกตั้ง จึงไม่ควรยุ่งเกี่ยวกับกิจกรรมการเมืองใดๆ ของพรรคการเมือง แต่เนื่องจากกฎหมายได้เปิดช่อง และพบว่ามีหลายคนได้มีพฤติกรรมดังกล่าว ในสัปดาห์นี้ กกต.จะมีการหารือเรื่องดังกล่าวเพื่อให้เกิดความชัดเจนโดยเร็ว  "พรรคการเมืองใดต้องการร้องเรียนเรื่องนี้ ขอให้ไปร้องต่อตุลาการรัฐธรรมนูญ เพราะหากร้องมายัง กกต. ก็ทำได้แค่ตรวจสอบเบื้องต้นเท่านั้น ท้ายที่สุดก็ต้องส่งเรื่องให้ตุลาการรัฐธรรมนูญชี้ขาด" นางสดศรี กล่าว

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์