สมัครเต็งปธ.สภาสูง-โสภณชี้ไทยรักไทยหนุนเต็มเหนี่ยว

"สมัคร"เต็งปธ.สภาสูง-"โสภณ"ชี้ไทยรักไทยหนุนเต็มเหนี่ยว

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 22 เมษายน 2549 18:20 น.

"โสภณ สุภาพงษ์" เชื่อ "สมัคร" เต็งนั่งเก้าอี้ประธานสภาสูงคนใหม่ เนื่องจากพรรคไทยรักไทยสนับสนุนเต็มที่ ขณะเดียวกันสุดเซ็ง ส.ว.มีแต่อิงอำนาจการเมืองเต็มสภาหมดหวังการตรวจสอบ ขณะที่รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ขวาง "หมัก" นั่งเก้าอี้อ้างไม่เป็นกลางและยังมีพัวพันคดีทุจริตจึงไม่สง่างาม

วันนี้(22 เมษายน)นายโสภณ สุภาพงษ์ รักษาการ ส.ว.กรุงเทพฯ กล่าวถึงการเลือกตั้ง ส.ว.ครั้งล่าสุดที่มีเครือญาตินักการเมืองเข้ามาค่อนข้างมาก ว่า ในอนาคตอันใกล้จะทำให้การเมืองไทยเป็นเผด็จการแบบเบ็ดเสร็จที่ผู้ตรวจสอบเป็นภาพเดียวกับผู้มีอำนาจ เพราะจากการเลือกตั้ง ส.ว.ชุดที่แล้ว ยังมีภาพของคนที่ทำงานเพื่อสาธารณะ ไม่ได้อยู่กับการเมืองเข้ามาถึงร้อยละ 20 แต่ ส.ว.ชุดใหม่ มีคนอยู่ไม่ถึงร้อยละ 10 ที่มาจากภาคประชาชนจริง ๆ และไม่ใช่เครื่องมือของผู้มีอำนาจ

"สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือ ส.ว.ชุดที่แล้ว ฐานของกลุ่มที่มีอำนาจทางการเมือง เริ่มที่ 40 คน เมื่ออยู่ไป 6 ปีก็เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 120 คน แต่ ส.ว.ชุดใหม่นี้น่ากลัวมาก เพราะฐานของกลุ่มที่มีอำนาจทางการเมือง เริ่มที่ 120 คน ก็ไม่รู้ว่าอยู่ไปสุดท้ายจะเหลือ ส.ว.ที่เป็นอิสระจริง ๆ กี่คน" นายโสภณ กล่าวและประเมินผู้ที่น่าจะได้รับตำแหน่งประธานวุฒิสภาคนใหม่ ด้วยว่า นายสมัคร สุนทรเวช ว่าที่ ส.ว.กทม. น่าจะได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลมีโอกาสสูงที่สุด

ด้าน นายอลงกรณ์ พลบุตร รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันว่า นายสมัคร สุนทรเวช ว่าที่ ส.ว.กทม. ไม่มีความเหมาะสมที่จะดำรงตำแหน่งประธานวุฒิสภาตามที่หลายฝ่ายสนับสนุน โดยเห็นว่าตำแหน่งดังกล่าวต้องมีเกียรติ มีศักดิ์ศรี สง่างาม และเป็นกลาง แต่นายสมัครไม่มีความเป็นกลางทางการเมือง เห็นได้จากการแสดงออกความเห็นวิพากษ์วิจารณ์ฝ่ายตรงข้ามกับรัฐบาลอย่างเต็มที่ตามรายการต่าง ๆ

ผมเชื่อว่านายสมัครเป็นกลางจริง แต่กลางใจพรรคไทยรักไทย และนายกฯ ทักษิณ แม้จุดยืนของนายสมัครจะเป็นเรื่องส่วนตัว แต่ต้องมลทินคดีทุจริต ตำแหน่งประธานวุฒิสภาต้องมีเกียรติ มีศักดิ์ศรี สง่างาม นายสมัครต้องรู้ตัวดีเคยทำอะไรใน กทม.ไว้บ้าง นายอลงกรณ์ กล่าว

นายอลงกรณ์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้นายสมัครยังเป็นผู้ที่ไม่มีความโปร่งใสพอ เนื่องจากยังมีคดีเรื่องการทุจริตในสมัยดำรงตำแหน่งเป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครในโครงการรถดับเพลิง จึงเห็นว่านายสมัครควรมีสปิริต ปฏิเสธไม่รับตำแหน่งจนกว่าข้อกล่าวหาต่าง ๆ เกิดความชัดเจน

นายอลงกรณ์ กล่าวอีกว่า ทั้งนายสมัคร และนายโภคิน พลกุลไม่มีความเหมาะสมพอที่จะเข้าดำรงตำแหน่งประธานรัฐสภา โดยในวันพรุ่งนี้ (23 เม.ย.) พรรคประชาธิปัตย์จะแถลงข่าวอีกครั้งในเวลา 11.00 น

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์