สดศรียอมให้พรรคการเมือง หาเสียงผ่านสื่อได้

“สดศรี”ปล่อยผีเปิดทางพรรคการเมืองหาเสียงผ่านสื่อได้ เหตุระเบียบกกต.ยังไม่ออก แต่ขู่หากเลี่ยงแจงค่าใช้จ่ายหาเสียง อาจถูกเช็คบิลได้
 
เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม นางสดศรี สัตยธรรม กกต.ด้านพรรคการเมือง  กล่าวถึงร่างระเบียบเพื่อใช้สำหรับการหาเสียงเลือกตั้งว่า หลังจากที่ กกต.เสนอ พระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้งไปยังรัฐบาลแล้ว โดยคาดว่าสัปดาห์หน้ารัฐบาลคงจะนำเข้าสู่การพิจารณาของครม.และสามารถนำขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อประกาศเป็นวันเลือกตั้งได้ ช่วงนี้มีหลายพรรคการเมืองโทรศัพท์มาสอบถามว่า จะสามารถโฆษณาหาเสียงผ่านสื่อได้หรือไม่  ซึ่งความจริงการโฆษณานั้นสามารถทำได้ แต่พรรคการเมืองต้องระมัดระวังเรื่องค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้น เพราะมีข้อกฎหมายที่ควบคุมค่าใช้จ่ายของแต่ละพรรคการเมืองไว้ หาก พรฎ.การเลือกตั้งประกาศใช้ก็จะต้องนำค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นแล้ว มารวมเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับการหาเสียงเลือกตั้งของพรรคการเมืองนั้น ๆ ด้วย

เมื่อถามว่า  ขณะนี้มีพรรคการเมืองบางพรรควางแผนจะเช่าช่องของสถานีโทรทัศน์แห่งหนึ่งเพื่อใช้หาเสียงจะสามารถทำได้หรือไม่ นางสดศรี กล่าวว่า

เรื่องนี้ต้องรอดูระเบียบของ กกต.ที่อยู่ระหว่างการร่าง แต่สิ่งที่สำคัญ ค่าใช้จ่ายสำหรับการเช่าสถานีโทรทัศน์ค่อนข้างสูง ดังนั้นพรรคจะต้องดูให้ดี ต้องนำมาคำนวณเป็นค่าใช้จ่ายด้วย หากมีการหลีกเลี่ยงหรือทำผิดระเบียบของ กกต. ก็จะเกิดผลเสียมากกว่าผลดี  แม้พรรคจะประสบความสำเร็จในการใช้สื่อ แต่หากผิดระเบียบอาจจะส่งผลต่อการรับรองการเลือกตั้งได้
  

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์