อดีตส.ว.ระบุทักษิณทำผิดกม.เลือกตั้งชัดเจน

อดีตส.ว.ระบุทักษิณทำผิดกม.เลือกตั้งชัดเจน

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 14 เมษายน 2549 04:14 น.

น.พ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระเปิดปูมกรณีเทียบเคียงสมัยโดนใบเหลือง เหตุจากผูกข้อมือและมอบเงินรับขวัญลูกเพื่อน ชี้ทักษิณปราศรัยลักษณะสัญญาว่าจะให้-แจกเงินในงานอาชีวะ เข้าข่ายผิดกฎหมายเลือกตั้งมาตรา 44 ชัดเจน

น.พ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ อดีต ส.ว.อุบลราชธานี เปิดเผยถึงกรณีที่เคยถูกคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.สั่งให้ใบเหลือง เนื่องจากมีผู้นำแผ่นโปสเตอร์แนะนำตัวของตนไปเยี่ยมเพื่อน และมีการผูกข้อมือและมอบเงินรับขวัญลูกเพื่อนว่า กรณีนี้เป็นธรรมเนียมของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และตนได้ชี้แจงกับกกต. โดยในขณะนั้นมีนายธีรศักดิ์ กรรณสูตร เป็นประธาน โดยได้อธิบายข้อเท็จจริงให้ฟัง แต่ก็ได้รับใบเหลืองในที่สุด

รักษาการส.ว.อุบลราชธานี กล่าวต่อว่า หากนำกรณีพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร หัวหน้าพรรคไทยรักไทย มาเทียบเคียงจะเห็นว่ามีความชัดเจนกว่าเรื่องของตน โดยเฉพาะการปราศรัยลักษณะสัญญาว่าจะให้ ที่บ้านหนองผือ จ.ขอนแก่น ซึ่งการที่อ้างว่าเป็นหนึ่งในนโยบายรัฐฐาลนั้น ตนกลับมองว่าเรื่องดังกล่าวเป็นนโยบายที่มีผลทางปฏิบัติซึ่งเข้าข่ายการสัญญาว่าจะให้อย่างชัดเจน จะมาปฏิเสธเหมือนกรณีแจกเงินในงานอาชีวะว่ามีใบเสร็จเพื่อต้องการนำไปสมัครนิตยสารไม่ได้ กกต.ควรมีข้อมูลมากกว่านี้ ไม่ใช่กล่าวอ้างว่ามีหลักฐาน เพราะกรณีเช่นนี้ก็ไม่ต่างอะไรกับกรณีของตน อีกทั้งกรณีนางพจนีย์ ณ ป้อมเพชร มารดาคุณหญิงพจมาน ชินวัตรภริยาพ.ต.ท.ทักษิณ ที่ไปแจกเสื้อและผ้าโพกหัว สนับสนุนพ.ต.ท.ทักษิณ นั้นก็ชัดเจนว่าเป็นการแจกเพื่อสนับสนุนบุคคลใดบุคคลหนึ่งโดยที่ไม่ต้องดูขนาดว่ามีการพูดให้เลือกพรรคไทยรักไทยหรือไม่ กกต.น่าจะพิจารณาได้เลยว่ามีความผิดกฎหมายเลือกตั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ผ่านมาการวินิจฉัยคำร้องเรียนและร้องคัดค้านของกกต.ชุดปัจจุบัน ที่ได้จัดการเลือกตั้งส.ส.ทั่วไป เมื่อวันที่ 6 ก.พ.2548 และการเลือกตั้งส.ส.ทั่วไป เมื่อวันที่ 2 เม.ย.2549 กกต.ยังไม่เคยมีมติให้ใบแดง ส.ส.รายใดในกรณีที่ทำผิดกฎมายเลือกตั้ง ทั้งกรณีการซื้อเสียง การแจกสิ่งของ หรือแม้แต่การสัญญาว่าจะให้ โดยใบแดง1 ใบ ที่ได้ของนายธานินทร์ ใจสมุทร อดีตส.ส.เขต 2 สตูล พรรคประชาธิปัตย์ ด้วยข้อหาการปราศรัยใส่ร้าย จากการนำวีซีดีเหตุการณ์สภอ.ตากใบ จ.นราธิวาส มาเปิดขณะหาเสียงเลือกตั้งเท่านั้น

ขณะเดียวกันก็มีมติสั่งให้เลือกตั้งใหม่ หรือให้ใบเหลืองเพียง 3 เขตเลือกตั้ง อย่างไรก็ตามหากเปรียบเทียบกรณีคำร้องที่อาจเทียบเคียงนางพจนีย์ได้นั้น กกต.เคยพิจารณายกคำร้องกรณี นายศิริ หวังบุญเกิด อดีตผู้สมัครส.ส.กทม. พรรคไทยรักไทย โดยตัวแทนนายศิริได้นำพวงหรีดเขียนชื่อนายศิริไปมอบให้ในงานศพนั้น กกต.ก็ได้พิจารณาและยกคำร้อง เนื่องจากเห็นว่านายศิริไม่ได้รู้เห็นเป็นใจด้วยแต่เป็นการกระทำของคนอื่นที่ไม่เกี่ยวกับผู้สมัครโดยตรง

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์