กสทช. กร้าว Facebook, YouTube ไม่ลงทะเบียน OTT จะลำบากในอนาคต

กสทช. กร้าว Facebook, YouTube ไม่ลงทะเบียน OTT จะลำบากในอนาคต

คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ได้มีมติให้ผู้ประกอบการแพร่ภาพและเสียงในรูปแบบออนไลน์ TV on Demand หรือบริการ Over The Top (OTT) จะต้องมาทำการจดทะเบียนเป็นผู้ให้บริการ OTT เพื่อกำหนดแนวทางการกำกับดูแลกิจการ

พันเอก ดร. นที ศุกลรัตน์ ประธานกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ Over The Top จัดให้มีการประชุมหารือกับผู้ประกอบการ OTT ที่มีรายได้จากการเรียกเก็บค่าสมาชิกรายเดือน/รายปี ในวันที่ 22 มิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งทางผู้ประกอบการ OTT ก็ได้แจ้งให้ทาง กสทช. ดำเนินการดังต่อไปนี้เพื่อปกป้องสิทธิ์ของผู้ให้บริการที่ถูกกฎหมาโดยผู้ให้บริการในประเทศไทยที่ได้เดินทางไปร่วมประชุมกว่า 11 ราย ได้แก่ ได้แก่ True Visions Anywhere, AIS Play, Primetime, Doonee, Monomaxxx, Viu, Line TV และ Kapook.com ก็ได้ให้ความร่วมมือกับทาง กสทช. เป็นอย่างดีในการจดทะเบียนบริการ OTT แต่อย่างไรก็ตาม ผู้ให้บริการต่างประเทศเช่น Facebook, YouTube ก็ยังไม่ได้มาแจ้งเป็นผู้ให้บริการแต่อย่างใด แต่ทาง Netflix ก็ได้ติดต่อขอพูดคุยในเดือน กรกฎาคมนี้

อย่างไรก็ตาม ทาง กสทช. ก็ได้กำหนดระยะเวลาให้ผู้ให้บริการ OTT สามารถส่งหนังสือมาแจ้งเป็นผู้บริการได้ตั้งแต่วันนี้ ถึงภายในวันที่ 22 กรกฎาคม 2560 โดยผู้ที่ไม่ได้มาแจ้งเป็นผู้ให้บริการ OTT ตามเวลาที่กำหนดจะถือว่าไม่ได้เป็นผู้ประกอบกิจการภายใต้กฎหมายที่ทาง กสทช. ดูแล ซึ่งจดทะเบียนครั้งนี้ ทาง กสทช. ได้ยกเว้นการไม่เก็บค่าธรรมเนียมรายได้ ไม่บังคับใช้หลักเกณฑ์ Must Carry Must Have รวมทั้งไม่ต้องจัดผังรายการแต่อย่างใด

 

 

ที่มาbeartai

 


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์