เบื้องลึกเบื้องหลัง ตั้ง “อัศวิน” นั่งผู้ว่าฯ กทม.เสียบแทน “สุขุมพันธุ์

เบื้องลึกเบื้องหลัง ตั้ง “อัศวิน” นั่งผู้ว่าฯ กทม.เสียบแทน “สุขุมพันธุ์


มติชน สื่อชื่อดังระบุว่า สำหรับเบื้องหน้าเบื้องหลังของการมีคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) อาศัยมาตรา 44 แต่งตั้ง ‘พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง' เป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) นั้น เป็นผลมาจากในช่วงสูญญากาศที่ ‘ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร' ถูกคำสั่ง ม.44 พักการปฎิบัติหน้าที่ผู้ว่าฯ กทม. มีเพียงรองผู้ว่าฯ กทม. 4 คน คือ นางผุสดี ตามไท พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง นายจุมพล สำเภาพล และนายอมร กิจเชวงกุล ปฎิบัติหน้าที่ โดยมี นางผุสดี ตามไท รักษาการผู้ว่าฯ กทม.แต่ยังเกิดปัญหาในการทำงาน ซึ่งขณะนั้นเกิดฝนตกหนักและมีปัญหาน้ำท่วมรอระบายในพื้นที่กรุงเทพฯ หลายจุด แต่ขาดคนสั่งการแก้ไขปัญหาที่ชัดเจน ทำให้ทั้งข้าราชการและเจ้าหน้าที่ทำงานไม่ได้

ที่สำคัญในช่วงสิ้นปีงบประมาณ 2559 ต่อปีงบประมาณ 2560 ปรากฎว่าในวันที่ 30 กันยายน ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของปีงบประมาณ ซึ่งตามปกติคณะผู้บริหาร กทม.ทั้งฝ่ายการเมือง และข้าราชการประจำ ควรจะอยู่ทำงานกันจนมืดค่ำ แต่รองผู้ว่าฯ กทม.ทั้ง 4 คน ต่างลางานในวันดังกล่าว ไม่มีใครอยู่ลงนามอนุมัติเบิกจ่ายงบฯ จำนวน 75,000 ล้านบาทเศษ ขณะที่ปลัด กทม.ก็เกษียณอายุราชการ ยังไม่ได้แต่งตั้งคนใหม่เข้าทำหน้าที่

ปัญหานี้กระทบไปถึงบรรดาข้าราชการประจำที่เกิดความระส่ำระสาย เพราะขาดผู้นำ แต่ในที่สุดในช่วงหน้าสิ่วหน้าขวาน มีเพียง พล.ต.อ.อัศวิน เพียงคนเดียวที่โทรศัพท์เข้าไปหา ‘ร.ต.ต.เกรียงศักดิ์ โลหะชาละ' ประธานสภากรุงเทพมหานคร แจ้งว่าหากไม่มีใครลงนามอนุมัติเบิกจ่ายงบฯ ให้ จะขอลงนามแทนเอง ทำให้ปัญหาดังกล่าวจึงคลี่คลายลง

ทั้งนี้สอดคล้องกับที่ ‘พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา' นายกรัฐมนตรี ที่ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนถึงเหตุผลที่ตัดสินใจปลด ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ และคณะออกจากตำแหน่ง และแต่งตั้งเพียง พล.ต.อ.อัศวิน ทำหน้าที่แทน ว่า เพื่อให้การเบิกจ่ายงบประมาณ รวมทั้งการบริหารงานใน กทม.เป็นไปด้วยความราบรื่น ไม่ติดขัด

โดยเมื่อช่วงเช้าวันที่ 18 ตุลาคม พล.อ.ประยุทธ์ได้โทรศัพท์ไปหา พล.ต.อ.อัศวิน ด้วยตนเองและแจ้งด้วยวาจาว่า เดี๋ยวกูจะตั้งให้ "มึง" เป็น "ผู้ว่าฯ กทม." นะ จากนั้น ไม่กี่ชั่วโมงต่อมาจึงมีคำสั่งดังกล่าว


เบื้องลึกเบื้องหลัง ตั้ง “อัศวิน” นั่งผู้ว่าฯ กทม.เสียบแทน “สุขุมพันธุ์


Cr.matichon

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์