อภิสิทธิ์ ชี้เลือกตั้งยังไม่จบ เตือน ทรท.หยุดตั้งนายกฯ ล่วงหน้า

อภิสิทธิ์ ชี้เลือกตั้งยังไม่จบ เตือน ทรท.หยุดตั้งนายกฯ ล่วงหน้า

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 9 เมษายน 2549 16:04 น.

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เตือนกระบวนการเลือกตั้งยังไม่จบ อย่าสร้างความสับสนเพิ่มไปอีกด้วยการพูดถึงเรื่องนายกฯ คนใหม่ ย้ำสิ่งสำคัญที่สุด คือ การปฏิรูปการเมืองซึ่งต้องใช้คนกลางจริงๆ แล้วให้ประชาชนมีส่วนร่วม ขณะที่ จุรินทร์ ย้ำ ทักษิณ ยังเป็นนายกฯ มีอำนาจเต็ม เผยเวลานี้มีหลายเขตยังหาตัวผู้สมัครไม่ได้ เตือนศาลรัฐธรรมนูญกลับคำวินิจฉัยให้เปิดสภาได้ทั้งที่มี ส.ส.ไม่ครบ 500 คน

วันนี้ (9 เม.ย.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ กลุ่มก๊วนต่างๆ ภายในพรรคไทยรักไทยออกมาสกัดกั้นบุคคลที่มีกระแสข่าวว่าจะได้เป็นนายกฯ คนใหม่ภายในพรรคกันเองว่า ขณะนี้ถือว่าเราอยู่ในช่วงการเลือกตั้งให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ดังนั้น ต้องดำเนินต่อไป การเคลื่อนไหวต่างๆ หลังจากการเลือกตั้งก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ถ้าเราตั้งโจทย์เร็วเกินไปก็อาจจะเกิดความสับสน ดีที่สุดเราควรทำการเลือกตั้งเป็นไปตามกฎหมายมากกว่า และคิดว่าไม่มีความจำเป็นที่ต้องไปผูกเรื่องตำแหน่งนายกฯ คนต่อไปกับประเด็นที่เราต้องการปฏิรูปการเมือง เพราะถ้าเราสามารถวางแผนขั้นตอนการแก้ รธน.ไม่ให้ฝ่ายบริหารเข้ามายุ่งเกี่ยวกับการปฏิรูปก็ไม่ต้องผูกติดกับตัวนายกฯ คนใหม่ ในฐานะฝ่ายการเมืองไม่ควรที่จะไปคิดว่านายกฯคนต่อไปควรจะเป็นอย่างไร ขอให้หลักการในการปฏิรูปการเมือง ตรงกันเสียก่อน

ผู้สื่อข่าวถามว่า หลังจากการเลือกตั้งหลายฝ่ายกังวลว่าอาจได้จำนวน ส.ส.ไม่ครบ 500 ที่นั่ง เพื่อการปิดสภา แต่พรรคไทยรักไทยมีความพยายามที่จะหาช่องทางตามกฎหมายเพื่อจะให้มีการเปิดสภาให้ได้ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องว่ากันไปตามเจตนารมณ์ของ รธน.ส่วนกรณีที่จะมีการเสนอให้ศาล รธน.ตีความหากเสียงในสภาไม่ครบ 500 เสียงนั้น ขึ้นอยู่กับว่าผู้ที่มีอำนาจหน้าที่ จะร้องไปอย่างไรและร้องโดยใครและเป็นตามขั้นตอน รธน.หรือไม่

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รักษาการนายกฯ ประกาศเว้นวรรคการเมืองโดยการพักทำหน้าที่นายกฯ ส่วนหนึ่งอาจทำให้สถานการณ์การเคลื่อนไหวของกลุ่มต่างๆ นิ่งขึ้น และคิดว่าอุณหภูมิต่างๆ จะลดลง แต่อย่างไรก็ตาม เราต้องไปประเมินตามข้อเท็จจริงว่าการเลือกตั้งที่ผ่านมาสอดคล้อง หรือมีปัญหาแง่มุมของ รธน.หรือไม่ ถ้ามีน่าจะหาทางออก แต่หากว่าเรายังไม่พยายามลดความขัดแย้ง จะไปคิดแต่ว่าอยากได้ขั้นตอนนั้นขั้นตอนนี้ อาจเกิดการเผชิญหน้ากันขึ้นอีกก็ได้ ดังนั้น เราต้องช่วยกันดูแลในการสร้างกระบวนการเพื่อแก้ รธน.และปฏิรูปการเมือง และคนที่จะเข้ามาปฏิรูปต้องเป็นกลาง คือ ไม่มีส่วนได้ส่วนเสียกับฝ่ายไหน และที่สำคัญ ต้องเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมด้วย

ด้าน นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่มีการวิจารณ์ถึงเรื่องตำแหน่งรักษาการนายกรัฐมนตรีซ้ำซ้อน 2 คนว่า เรื่องนี้ทำให้เกิดความสับสน เพราะความจริงรักษาการนายกฯ คือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ที่ยังคงทำหน้าที่อยู่ แม้จะขอลาพักไปก็ตาม ส่วนการแต่งตั้ง พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ รองนายกฯ มาเป็นรักษาการนายกฯ แทนไม่รู้จะเรียกว่าอะไร เพราะนายกฯรักษาการตัวจริงมีอยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการอ้างกฎหมายมาตรา 41 ตามระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน ที่สามารถทำหน้าที่รักษาการนายกฯได้ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ตามระเบียบบริหารราชการแผ่นดินระบุไว้ว่า กรณีที่นายกฯ ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้นั้นคือจะต้องเสียชีวิต หรือป่วยจนไม่สามารถปฏิบัติภารกิจได้ หรือกรณีที่เดินทางออกต่างประเทศ แต่ พ.ต.ท.ทักษิณ ก็ยังยึดอำนาจบางอย่างไว้อยู่ การเรียกร้องให้ขอนายกฯพระราชทาน ก็จะสามารถทำได้ก็ต่อเมื่อนายกฯ ลาออกและ ครม.ลาออกทั้งคณะ แต่ขณะนี้ พ.ต.ท.ทักษิณเองก็ยังไม่ลาออกยังคุมอำนาจอยู่ ปัญหาทุกอย่างจึงไม่จบ แต่ถ้ามีการแต่งตั้งนายกฯ นอมินี ขึ้นมาก็เป็นปัญหาเรื่อง กม.ว่า พ.ต.ท.ทักษิณสามารถคุมอำนาจอยู่ได้

เมื่อถามต่อว่า การแก้ปัญหาที่ดีที่สุด คือ พ.ต.ท.ทักษิณ ต้องลาออกใช่หรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า หลายฝ่ายออกมาเรียกร้องแบบนั้นอยู่แล้วแต่ถ้าพูดแบบนี้หลายคนอาจจะคิดว่า ก็นายกฯได้ประกาศเว้นวรรคไปแล้วทำไม่ยังไม่จบสิ้น ทำไมไม่รู้จักถอย ความจริงไม่ใช่เรื่องถอยหรือไม่ถอย แต่เป็นเรื่องที่ต้องมามุ่งเน้นเรื่องการปฏิรูปการเมือง การเลือกตั้งของเรายังเป็นปัญหาเพราะมี 6 เขต ยังไม่มีใครมาสมัคร อีก 20 เขตที่มีผู้สมัครพรรคเดียวก็ไม่รู้จะได้ 20% หรือไม่ และสุดท้ายก็ไม่รู้ว่าจะได้ ส.ส.ถึง 500 คนหรือไม่

ถ้าจะไปพึ่งศาล รธน.ต้องไปดูว่าตามที่ศาล รธน.ได้เคยวินิจฉัยไว้อย่างกรณีการเลือกตั้ง ส.ว.ที่ผ่านมา ที่ไม่ครบ 200 คนก็ไม่สามารถเปิดสภาได้ แต่สำหรับสภาผู้แทนราษฎร ถ้าไม่ครบ 500 คน จะเปิดได้หรือไม่ได้ อย่างไรก็ตาม ต้องขึ้นอยู่กับว่า ศาล รธน.จะกลับคำวินิจฉัยหรือไม่ ถ้าจะกลับคำวินิจฉัยต้องอธิบายกับสังคมว่ามีเหตุผลอย่างไร

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์