พรรคเพื่อไทยแถลง ไม่เห็นด้วยกับร่างรัฐธรรมนูญและข้อเสนอของ คสช.

พรรคเพื่อไทยแถลง ไม่เห็นด้วยกับร่างรัฐธรรมนูญและข้อเสนอของ คสช.

พรรคเพื่อไทยออกแถลงการณ์ค้าน 3 ประเด็นหลักในร่างรัฐธรรมนูญ และข้อเสนอของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ระบุทำให้ประชาธิปไตยถดถอย รัฐบาลขาดประสิทธิภาพในการทำงาน
โดยแถลงดังกล่าวได้มุ่งเน้น ประเด็นหลักจากข้อเสนอของ คสช. 3 ประเด็นที่เห็นว่าเป็นปัญหา คือ การกำหนดให้ ส.ว. 250 คน มาจากการแต่งตั้ง โดยคณะบุคคล ที่ทำหน้าที่คัดเลือก ส.ว. 8 - 10 คน ซึ่งขาดความเชื่อมโยงกับประชาชน โดยคาดว่าคณะกรรมการชุดดังกล่าวน่าจะมีที่มาจากผู้ที่มีอำนาจอยู่ในปัจจุบัน การเสนอให้มีการเลือกตั้งแบบเขตใหญ่ 3 คน แต่ให้ประชาชนเลือกผู้สมัครได้เพียงคนเดียว ซึ่งพรรคมองว่าข้อเสนอดังกล่าว ต้องการสกัดพรรคการเมืองใหญ่ให้มี ส.ส. เขตลดลง และการขอให้ยกเว้นไม่ต้องให้พรรคการเมืองเสนอชื่อผู้ที่จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 3 รายชื่อในการเลือกตั้ง เปิดโอกาสให้บุคคลภายนอกที่ไม่ได้เป็น ส.ส.เข้ามาเป็นนายกรัฐมนตรีได้ง่ายขึ้น และประชาชนไม่สามารถทราบได้เลย
โดยพรรคเพื่อไทยระบุว่าข้อเสนอของ คสช. ข้างต้นเป็นความต้องการของ คสช. โดยตรงที่ต้องการจะควบคุมอำนาจการบริหารราชการแผ่นดินต่อไป โดยผ่านตัวแทนที่ตนเองแต่งตั้งขึ้นโดยทางอ้อม คือ ส.ว. และนายกรัฐมนตรี
ด้านพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และรัฐมนตรีกว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงข้อเสนอการปรับปรุงบทเฉพาะกาลในร่างรัฐธรรมนูญของ คสช. ที่ส่งให้กับ กรธ. เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา กล่าวยืนยันว่าข้อเสนอที่ยื่นให้กับ กรธ. นั้นเนื่องจากต้องการทำให้ช่วงการเปลี่ยนผ่าน 5 ปีในระยะต้นของการปฏิรูป และไม่ได้กดดันให้ กรธ. ต้องปฏิบัติตาม


ขอขอบคุณ บีบีซีไทย - BBC Thai

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์