ศาลฎีกายืนจำคุกจตุพร6ด.หมิ่นอภิสิทธิ์รออาญา2ปี

ศาลฎีกายืนจำคุกจตุพร6ด.หมิ่นอภิสิทธิ์รออาญา2ปี

ศาลฎีกา พิพากษายืน จำคุก 'จตุพร พรหมพันธุ์' 6 เดือน ปรับ 50,000 บาท รออาญา 2 ปี คดีหมิ่นประมาท 'อภิสิทธิ์' กล่าวหาสั่งฆ่าประชาชน

ศาลอาญา รัชดา อ่านคำพิพากษา ศาลฎีกา ในคดีที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นโจทก์ฟ้อง นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา กรณีเมื่อวันที่ 29 ม.ค. 2553 - 15 ก.พ. 2553 ต่อเนื่องกัน นายจตุพร ได้กล่าวปราศรัยทำนองว่า นายอภิสิทธิ์ ขณะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี สั่งฆ่าประชาชน และหลบเลี่ยงการเกณฑ์ทหาร

ศาลฎีกา ตรวจสำนวนประชุม พร้อมปรึกษาหารือแล้วเห็นว่า นายจตุพร เชื่อข้อมูลผลการสอบสวนของจเรทหารบก 

เกี่ยวกับการหลีกเลี่ยงการเกณฑ์ทหาร และการสมัครเป็นอาจารย์โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า ของ นายอภิสิทธิ์ ซึ่งเป็นเอกสารทางราชการ แม้ภายหลัง นายอภิสิทธิ์ จะชี้แจงแล้วว่า ได้ผ่อนผันทหาร พร้อมมีหลักฐานประกอบ แต่ก็ไม่ได้แก้ไขรายงานผลการสอบสวนให้ถูกต้อง นายจตุพร จึงเชื่อข้อมูลตามรายงานผลการสอบสวน จึงเป็นการแสดงความคิดเห็นโดยสุจริต 

ส่วนที่ นายจตุพร อ้างว่า ได้รับรายงานจากทหารผู้หวังดีว่า มีการวางแผนจัดตั้งมวลชนห้ำหั่นคนเสื้อแดงนั้น 

ตรวจสอบเอกสารพบว่าเป็นเพียงแผนผังพื้นที่ นายจตุพร ได้ปราศรัยขยายความเกินเลยไปจากเนื้อหา เพื่อให้ผู้ร่วมชุมนุมคล้อยตาม และมีการปราศรัยกล่าวหาเพิ่มเติมอีกว่า นายอภิสิทธิ์ รับสินบน แต่ก็ไม่ปรากฏว่า มีการกระทำตามที่ นายจตุพร กล่าวอ้าง นายจตุพร มีเจตนาใส่ความ นายอภิสิทธิ์ ให้ได้รับความเสียหาย ไม่ใช่การแสดงความคิดเห็นตามประชาธิปไตย มีความผิดฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา ที่ ศาลอุทธรณ์ พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น จำคุก 6 เดือน ปรับ 50,000 บาท แต่โทษจำคุกนั้น ให้รอลงอาญาไว้ 2 ปี ศาลฎีกา เห็นพ้องด้วย พิพากษายืน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี INN NEWS


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์