คมนาคมนัดถกฟรีโซน ลดขั้นตอนระบบศุลกากร

นายสรรเสริญ วงศ์ชะอุ่ม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า

บ่ายวันนี้ (9 ก.ค.) ตนจะเชิญตัวแทนจากบริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ตัวแทนผู้บริหารคลังสินค้า และตัวแทนผู้ประกอบการขนส่งสินค้าทั้งในและนอกเขตปลอดอากร (CFZ) หรือ ฟรีโซน ในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

หารือร่วมกันเพื่อหาข้อสรุปถึงแนวทางการแก้ไขปัญหา และปรับระบบขนส่งสินค้าภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิใหม่
เนื่องจากที่ผ่านมาได้รับการร้องเรียนจากผู้นำเข้า-ส่งออกเป็นจำนวนมาก ว่า ไม่ได้รับการอำนวยความสะดวกในการส่งออกและนำเข้าสินค้า

เพราะติดขั้นตอนและระบบต่างๆ ภายในเขตฟรีโซน ที่ยุ่งยากทำให้เกิดความล่าช้า ส่งผลให้สินค้าที่เป็นพืชผักสดได้รับความเสียหาย จึงควรมีการปรับลดขั้นตอนในเรื่องระบบศุลกากรให้ง่ายขึ้น และมีการปรับพื้นที่ภายในฟรีโซนทั้งระบบการจราจร ทางเข้า-ออกเพิ่มขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า

การปรับโครงสร้าง ทอท. ล่าสุดที่ผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการ ทอท. ที่มี พล.อ.สพรั่ง กัลยาณมิตร ผู้ช่วยเลขาธิการคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) เป็นประธาน เมื่อสัปดาห์ ที่ผ่านมา นอกเหนือจากบอร์ด ทอท.มีนโยบายให้ท่าอากาศยานในภูมิภาค สามารถเลี้ยงตัวเองได้แล้ว ยังได้ พิจารณาถึงบทบาทของเขตปลอดอากร ในท่า อากาศยานสุวรรณภูมิที่รัฐบาล และ ทอท.มีนโยบายที่จะเพิ่มบทบาท

เพื่อกรุยทางไปสู่การเป็นศูนย์กลางการขนส่งในภูมิภาค อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าสังเกตว่า ในการจัดตั้งหน่วยงานที่จะเข้ามากำกับดูแลเขตปลอดอากรสุวรรณภูมิ ทอท.กลับพยายามที่จะให้เป็นเพียงส่วนงานหนึ่งในสังกัดฝ่ายการพาณิชย์เท่านั้น ทั้งที่ก่อนหน้านี้คณะกรรมการ ทอท.เคยจะให้ยกระดับเขตปลอดอากรนี้ขึ้นเป็นฝ่ายที่ทำหน้าที่รับผิดชอบบริหารเขตปลอดอากรโดยเฉพาะ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์