ปธ.คมช.หนุนเลือกตั้งก่อนสิ้นปี วอนพรรคนำปชช.ลงประชามติ

สนธิ กลับลำหนุนเลือกตั้งสิ้นปีนี้ เตรียมขอความร่วมมือจากพรรคการเมืองให้ชี้นำให้ประชาชนลงประชามติ


พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก และประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) กล่าวถึงการนำผลการประชุมคมช. เข้าหารือกับคณะรัฐมนตรี ว่า จากผลการประชุมคมช.มีเรื่องที่ต้องให้ครม.ช่วยในการขับเคลื่อนให้ประชาชนไปลงประชามติ ซึ่งทุกกระทรวงลงไปให้ข้าราชการเข้าไปชักจูงประชาชนให้ไปร่วมกันลงประชามติ


เมื่อถามว่า ระยะเวลาเพียงพอต่อการทำความเข้าใจประชาชนหรือไม่ พล.อ.สนธิ กล่าวว่า
 
เราต้องใช้วิธีการนำแกนนำโครงสร้างการบริหารในการปกครองมาช่วยทำความเข้าใจทั้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หมออาสาหมู่บ้าน ซึ่งแต่ละกระทรวงต้องเดินทางไปพบปะกับหน่วยงานของตนเองในแต่ละจังหวัด เพื่อช่วยรณรงค์ให้ประชาชนออกมาลงประชามติ


เมื่อถามว่า การลงประชามติถือว่าส.ส.เป็นส่วนสำคัญจะขอความร่วมมือส.ส.อย่างไรในการลงประชามติ พล.อ.สนธิ กล่าวว่า

เราต้องตรวจสอบข้อมูลว่าในแต่ละพรรคเขามีความคิดเห็นอย่างไรต่อร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ เผื่อว่าทางรัฐบาลและแต่ละพรรคมีความเห็น อย่างไรซึ่งจะทำให้มวลชนในพื้นที่เห็นชอบด้วย ซึ่งจะต้องดูแต่ละพรรคว่ามีความเห็นชอบอย่างไร


เมื่อถามว่า กังวลใจหรือไม่กรณีที่พรรคไทยรักไทยแสดงจุดยืนออกมาเพื่อล้มร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ พล.อ.สนธิ กล่าวว่า


ขึ้นอยู่กับประชาชนซึ่งจะไปชี้นำประชาชนไม่ได้ เพราะว่าประชาชนมีเข้าใจและฉลาดพอ อะไรถูกอะไรผิดเข้าใจหมด เมื่อถามว่าจะมีการเรียกแกนนำพรรคการเมืองมาชี้แจงหรือไม่ พล.อ.สนธิ กล่าวว่า ต้องคุยทุกพรรคว่าพรรคไหนมีความเห็นชอบและเห็นชอบอย่างไร ซึ่งจะต้องปรึกษากันอีกทีเพราะว่าเป็นแนวทางที่กำหนดความเป็นไปได้ของผลการลงประชามติ ทั้งนี้คงไม่มีการนัดหารือเป็นทางการ เพียงแค่โทรศัพท์คุยกันก็ได้ เมื่อถามว่า การเข้าประชุมกับครม.จะมีการหารือเรื่องกำหนดวันเลือกตั้งที่อาจล่าช้าออกไปหรือไม่ พล.อ.สนธิ กล่าวว่า วันเลือกตั้งตนพยายามที่จะให้เป็นในปีนี้ให้ได้ ซึ่งแล้วแต่คณะทำงานทั้งกกต.และส.ส.ร.เป็นผู้พิจารณา

เมื่อถามว่า ก่อนหน้านี้ท่านระบุว่าการเลือกตั้งอาจเลื่อนไปช้ากว่าเดิม พล.อ.สนธิ กล่าวว่า

เป็นความเห็นนักวิชาการ ตนพูดตามนักวิชาการ เมื่อถามว่า ที่นักวิชาการเป็นห่วงเพราะหวั่นรัฐธรรมนูญ 2550 จะถูกล้มไม่ผ่านประชามติ พล.อ.สนธิ กล่าวว่า “ไม่ใช่ๆ อยู่ที่ขั้นตอนของการดำเนินการ” เมื่อถามย้ำว่า ยังยืนยันตามกำหนดเดิมที่นายกรัฐมนตรีกำหนดไว้ พล.อ.สนธิ กล่าวว่า ใช่ตามที่นายกรัฐมนตรีระบุไว้ เมื่อถามว่า การหารือกับครม.จะมีความชัดเจนเรื่องในวันเลือกตั้งใช่หรือไม่ พล.อ.สนธิ กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่มีใครรู้ ขึ้นอยู่กับส.ส.ร.และกกต.เป็นผู้พิจารณา เมื่อถามว่า หลายฝ่ายสงสัยว่ากำลังพลที่ออกมาปฏิบัติหน้าที่ในวันที่ 19 กันยายน 2549

เหตุใดจึงยังไม่กลับกรมกอง พล.อ.สนธิ กล่าวว่า

กำลังพลกลับแล้ว และมีการหมุนเวียนกันไปพัก เมื่อถามว่า แสดงว่าสถานการณ์บ้านเมืองไม่ฯ๋ษไว้วางใจ พล.อ.สนธิ กล่าวว่า การเตรียมกำลังไว้ไม่เป็นไรและไม่เสียหาย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์