รมช.พม. ชี้จำเป็นต้องใช้แนวทางรื้อแฟลตดินแดงสร้างใหม่

บอร์ด กคช.มีมติรื้อแฟลตดินแดงสร้างอาคารใหม่


เกรงซ่อมแล้วไม่คุ้ม นพ.พลเดช ระบุไม่กลัวการชุมนุมคัดค้าน เพราะตัดสินใจบนหลักการความปลอดภัยของประชาชน เร่งทำความเข้าใจผู้อยู่อาศัย คาดใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 1 ปี กว่าจะเริ่มรื้ออาคารแรกในพื้นที่สีแดง 20 อาคารได้ และคงไม่ใช่รัฐบาลชุดนี้

นพ.พลเดช ปิ่นประทีป รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เปิดเผยว่า

คณะกรรมการการเคหะแห่งชาติ (กคช.) ได้รับความเห็นอย่างไม่เป็นทางการในการสอบทานปัญหาแฟลตดินแดง จากวิศวกรรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และสภาวิศวกรแล้ว แต่ได้ทำหนังสือสอบถามเพิ่มเติมไปอีก ทั้งนี้ ในภาพรวมทั้ง 2 องค์กรไม่ฟันธงว่าควรจะทุบหรือซ่อม

เสนอมาให้ กคช.ในฐานะเจ้าของบ้านเป็นผู้ตัดสินใจเอง


ซึ่งบอร์ด กคช.ได้ประชุมหารือและสรุปแนวทางกันแล้วว่า คงต้องรื้ออาคารทำใหม่ เนื่องจากการซ่อมใช้งบมากถึง 50 ล้านบาท แต่ไม่รู้ว่าจะอยู่ได้อีกกี่ปี คุ้มค่าซ่อมหรือไม่ อีกทั้งการจะนำงบประมาณแผ่นดินซึ่งเป็นภาษีของประชาชนมาซ่อมแซม รัฐบาลก็คงไม่ให้ ส่วน กคช.เองจะเอาเงินมาจากไหน

รัฐมนตรีช่วยว่าการ พม.กล่าวอีกว่า

นอกจากนี้ หากซ่อมแซมแล้วก็ต้องเก็บค่าเช่าเพิ่ม เช่น ปัจจุบันเก็บห้องละ 300 บาท อาจต้องเพิ่มเป็น 2,200 บาท ดังนั้น ต้องช่วยกันคิด ต้องไม่ให้ กคช.รับภาระฝ่ายเดียว ผู้อยู่ต้องช่วยกันด้วย ขณะเดียวกันการทำความเข้าใจเป็นสิ่งสำคัญ โดย จะให้ผู้อยู่เข้ามามีส่วนร่วมคิด ตัดสินใจ และมีสิทธิ์เป็นอันดับแรกในการอยู่อาศัย ซึ่งขณะนี้ กคช.ได้เริ่มเข้าไปพูดคุยทำความเข้าใจกับผู้อยู่อาศัยแล้ว และกำลังทำแผนที่ชัดเจนอยู่

นพ.พลเดช ยืนยันว่า


เรื่องนี้ไม่มีผลประโยชน์ จึงไม่กังวล และไม่กลัวว่าจะเกิดการชุมนุมคัดค้าน เพราะทุกอย่างตัดสินใจบนหลักการความปลอดภัยของประชาชน ไม่ใช่คอยภาวนาว่าตึกอย่าถล่มลงมาเลย ดังนั้น จึงต้องกล้าตัดสินใจ โดยจะทยอยทำไปเรื่อย ๆ เริ่มต้นอาคารในเขตพื้นที่สีแดง 20 อาคาร ที่ถือว่าวิกฤติ

จากนั้นจะขยายไปยังอาคารอื่น ๆ

ทั้งนี้เรื่องนี้ไม่ต้องเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพราะไม่ต้องของบประมาณรัฐบาล แต่ตนจะรายงานให้ ครม.ทราบเพราะเป็นเรื่องที่อยู่ในความสนใจ อย่างไรก็ตาม กระบวนการทั้งหมดคงจะใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 1 ปี กว่าจะเริ่มรื้ออาคารแรกได้ ซึ่งคงไม่ใช่รัฐบาลชุดนี้

สำหรับอาคารแฟลตดินแดงในพื้นที่สีแดง

จำนวน 20 อาคาร ซึ่ง กคช.ระบุว่าไม่ปลอดภัยต่อการอยู่อาศัย ได้แก่ อาคาร 1-8 และอาคาร 21-32 ซึ่งวิศวกรรมสถานฯ และสภาวิศวกรได้สอบทานอาคารเหล่านี้ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา.


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย:

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์