ณัฐวุฒิ แรง! กังวลหน้านายกฯคนนอก อาจคล้ายบางคนที่มีอำนาจตอนนี้

ณัฐวุฒิ แรง! กังวลหน้านายกฯคนนอก อาจคล้ายบางคนที่มีอำนาจตอนนี้

"ณัฐวุฒิ" ชี้ คสช.เดินหน้านายกฯ คนนอก-เห็นด้วยม. 7 เพิ่มอำนาจศาลรธน.วินิจฉัยกรณีวิกฤติ  เสี่ยงสร้างเงื่อนไขให้รัฐบาลเลือกตั้งเข้าสู่มุมอับ

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำนปช. กล่าวว่า ตนไม่ต้องการตอบโต้กับใครในรัฐบาล แต่เน้นย้ำเรื่องรัฐธรรมนูญว่า

หากเป้าหมายคือแก้ไขความขัดแย้งและเดินหน้าประเทศไทย ต้องปรับเนื้อหาให้สอดคล้องกับหลักการประชาธิปไตย ยืนยันว่า ตนไม่ได้พูดเพื่อปกป้องประโยชน์ทางการเมือง แต่พื้นที่สำคัญของความขัดแย้งคือการเมือง ถ้าการเมืองนิ่ง เรื่องเศรษฐกิจ สังคมที่ดูยากจะง่ายขึ้นมาก แต่ต้องนิ่งโดยกติกาที่เป็นสากล ไม่ใช่เพราะคนใช้อำนาจกดเอาไว้ ทั้งนี้ แม้พูดมาตลอดว่ารากของความขัดแย้งอยู่ที่แนวคิดทางการเมือง แต่สนามรบที่เป็นรูปธรรมตลอด 10 ปีที่ผ่านมาคือการขับไล่โค่นล้มรัฐบาลเลือกตั้งจากฝ่ายหนึ่งโดยคนอีกฝ่ายที่เชื่อมโยงเป็นเครือข่ายอำนาจมายาวนานดังนั้นเมื่อชัดเจนว่าคสช.จะเดินหน้าเรื่องนายกฯคนนอก และยังเห็นด้วยกับมาตรา 7 ที่เพิ่มอำนาจให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยกรณีวิกฤติ ก็เสี่ยงอย่างยิ่งที่ภาพเดิมๆ ในการสร้างเงื่อนไขให้รัฐบาลเลือกตั้งเข้าสู่มุมอับจะกลับมา ทุกองค์กรทุกอำนาจที่อยู่ในรัฐธรรมนูญจะเล่นเพลงเดียวกัน ซึ่งเที่ยวนี้เบ็ดเสร็จเพราะพอถึงวิกฤติก็จับมาให้ศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาด ส่วนหน้าที่หาคะแนนสนับสนุนนายกฯ คนนอกในสภาฯ อย่าคิดว่าเป็นไปไม่ได้หากคนทำมีกำลังอำนาจมากพอ

"กังวลด้วยซ้ำว่าหน้าตานายกฯ คนนอกอาจคล้ายๆ กับบางคนในคณะที่มีอำนาจเวลานี้ ถึงตรงนั้นใครจะรับผิดชอบกับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น เหตุการณ์พฤษภา 35 ก็เริ่มจากสถานการณ์ทำนองนี้ ซึ่งไม่ได้มองโลกในแง่ร้าย แต่เรียนรู้จากความจริง และอยากให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องรับเอาไปพิจารณาบ้าง ผมไม่กังวลเลยว่าสังคมไทยจะพิพากษาตัวผมอย่างไร แต่จะอันตรายมากถ้ายอมให้คนเพียงกลุ่มหนึ่งพิพากษาอนาคตประเทศไทย และถ้ามีการพิพากษากันได้จริง น่าสนใจมากว่าประวัติศาสตร์จะพิพากษาคณะรัฐประหารกับคนที่ไม่เห็นด้วยแล้วคัดค้านอย่างไร"นายณัฐวุฒิกล่าว

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์