แจงสื่อตปท.ม.44ไม่ใช่เรื่องใหม่ วินธัยชี้กระทบกับคนประสงค์ร้าย

แจงสื่อตปท.ม.44ไม่ใช่เรื่องใหม่ วินธัยชี้กระทบกับคนประสงค์ร้าย

7 เม.ย.58 ที่ห้องนราธิป อาคารวิเทศสโมสร กระทรวงการต่างประเทศ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี 

พร้อมด้วย พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พล.ต.วีรชน สุคนธปฏิภาค คณะทำงานนายกรัฐมนตรี นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และนายพิริยะ เข็มพล รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ พร้อมเจ้าหน้าที่กระทรวง เข้าร่วมชี้แจงและบรรยายเนื้อหารายละเอียดเกี่ยวกับประกาศของ คสช.ฉบับที่ 3/2558 เรื่องการรักษาความสงบเรียบร้อยและความมั่นคงของชาติ ภายหลังมีประกาศพระบรมราชโองการให้ยกเลิกการประกาศใช้กฎอัยการศึกทั่วราชอาณาจักรแล้ว โดยหัวหน้า คสช.อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557 ให้แก่คณะทูตานุทูตประจำประเทศไทย อาทิ สหภาพยุโรป แคนาดา เนเธอร์แลนด์ สวิตเซอร์แลนด์ ปากีสถาน อิหร่าน เกาหลีใต้ บรูไน  มาเลเซีย และฟิลิปปินส์ และสื่อต่างประเทศ อาทิ สถานีโทรทัศน์ ABC , Voice Of America , CNN , รอยเตอร์ , สำนักข่าว AP , NHK และองค์การระหว่างประเทศ ได้รับทราบ

โดย นายวิษณุ กล่าวว่า ในช่วง 50 ปีที่ผ่านมา ประเทศไทยประสบกับสถานการณ์ไม่ปกติ จึงจำเป็นต้องใช้กฎหมายพิเศษ

เข้ามาควบคุมและดูแลสถานการณ์ให้เป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย ก่อนที่ประเทศจะเข้าสู่ช่วงเปลี่ยนผ่าน ในการปฏิรูปประเทศอย่างยั่งยืนต่อไป และในปัจจุบันการใช้มาตรา 44 ก็เป็นเพียงการนำกฎหมายมาใช้แก้ปัญหาในกรณีฉุกเฉิน และสามารถใช้ได้ในระยะยาว โดยรัฐบาลจะใช้มาตรา 44 ในการแก้ไขปัญหาด้วยความระมัดระวังและใช้เท่าที่จำเป็นโดยคำนึงถึงหลักสิทธิมนุษยชน  ซึ่งมาตรา 44 ไม่ได้เป็นเรื่องใหม่ เพราะเคยมีการใช้กฎหมายทำนองนี้ในอดีตมาแล้ว 6 ครั้ง คือ ตั้งแต่สมัยรัฐบาล จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ จอมพลถนอม กิตติขจร นายสัญญา ธรรมศักดิ์ นายธานินทร์ กรัยวิเชียร พลเอกเกรียงศักดิ์ ชมะนันท์ และนายอานันท์ ปันยารชุน

ด้าน พ.อ.วินธัย กล่าวว่า เนื่องจากเกิดความขัดแย้งในสังคมอย่างกว้างขวาง เกิดการปลุกระดมให้เกิดความขัดแย้ง 

เจ้าหน้าที่จึงต้องใช้กฎหมายในการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย ซึ่งที่ผ่านมาได้ใช้ด้วยความระมัดระวัง และใช้เท่าที่จำเป็น และมีการปฏิบัติตามหลักสากล ทั้งนี้ ในปัจจุบันได้ยกเลิกกฎอัยการศึกแล้ว และได้อาศัยมาตรา 44 ในการให้อำนาจเจ้าหน้าที่ในการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย และปราบปรามการกระทำผิด ใน 4 เรื่อง คือ ความผิดต่อการจาบจ้วงสถาบันพระมหากษัตริย์ , ความผิดต่อความมั่นคง ตามมาตรา 113 - 118 ของประมวลกฎหมายอาญา , ความผิดว่าด้วยอาวุธปืน และความผิดต่อการฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. ซึ่งหากทั้ง 4 เรื่องนี้ไม่ได้รับการแก้ไขจะเป็นตัวบั่นทอนการพัฒนาประเทศ และขัดขวางความปรองดองของคนในชาติ ด้วยเหตุนี้ จึงมีความจำเป็นต้องขอความร่วมมือในการนำเสนอข่าวสาร และการงดการชุมนุมทางการเมืองด้วย

อย่างไรก็ตามรัฐบาล และ คสช.มีช่องทางในการเสนอความคิดเห็นทางการเมืองอยู่แล้ว ทั้งนี้ คสช.และรัฐบาล

 ขอยืนว่า ทั้งการใช้กฎอัยการศึก หรือคำสั่งหัวหน้า คสช.ฉบับที่ 3/2558 เรื่องการใช้มาตรา 44 เป็นเพียงเครื่องมือเสริมพิเศษในการดูแลชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนเท่านั้น โดยประชาชนทั่วไปจะไม่ได้รับผลกระทบ และสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ แต่จะมีผลกับคนที่ประสงค์ร้ายและจงใจก่อเหตุความไม่สงบในประเทศไทยเท่านั้น


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์