กรณ์พ้อไทยคนป่วยของเอเซีย โร่ตรวจอาการชี้ทุกดัชนีแย่หมด

 กรณ์พ้อไทยคนป่วยของเอเซีย โร่ตรวจอาการชี้ทุกดัชนีแย่หมด

31 มี.ค. 58 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นายกรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้าพรรคปชป.

โพสต์ข้อความลงยังเฟซบุ๊ค "Korn Chatikavanij" แสดงความคิดเห็นผ่านหัวข้อ "ไทยคือคนป่วยของเอเซีย?" ว่าวัดโดยแทบทุกดัชนีเราแย่หมด ผมขอออกตัวว่านี่ไม่ใช่การท้าทายรัฐบาล ผมเชื่อว่าไม่มีใครในรัฐบาลที่คิดว่าประเทศไทยไม่มีปัญหา และปัญหาเหล่านี้สะสมมานานแล้ว วันนี้ได้ขึ้นเวทีที่งานของ สำนักข่าวออนไลน์ไทยพับลิก้า ในหัวข้อ “ประเทศไทย คนป่วยคนใหม่ของเอเชีย?” ร่วมกับนักเศรษฐศาสตร์หนุ่มที่เก่งมากสามคน โดยมี ดร.เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ประธานกรรมการบริหาร สถาบันอนาคตไทยศึกษา,ดร.สมประวิณ มันประเสริฐ รองคณบดี คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และดร.พิพัฒน์ เหลืองนฤมิตชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ ภัทร จำกัด โดยมีนายภิญโญ ไตรสุริยธรรมา บรรณาธิการบริหารสำนักพิมพ์ openbooks ดำเนินรายการ
 
นายกรกณ์ ระบุว่า ทางเศรษฐกิจที่ชัดเจนมากคือการลงทุนในประเทศเราลดลงอย่างมาก ที่ลดลงก็เพราะหลายสาเหตุด้วยกัน

 แต่ที่แน่ชัดคือเราขาดการลงทุนไม่ได้ การลงทุนในที่นี้หมายถึงทั้งโดยรัฐที่ต้องลงทุนในระบบสาธารณูประโภค และโดยเอกชนไม่ว่าจะเป็นเอกชนไทยหรือต่างด้าว การลงทุนจะมีผลทั้งในการสร้างงาน และในการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตให้กับอุตสาหกรรมไทย ถ้าไม่มีการลงทุน เราไม่มีทางพัฒนา
 
นายกรณ์ ระบุต่อว่า วันนี้เราคุยกันว่า ถ้าจะให้ไทยกลับไปเป็นแหล่งลงทุนที่มีเสน่ห์เหมือนแต่ก่อนเราต้องทำหลาย เรื่องพร้อมกัน

 เช่น แก้ไขปัญหาการศึกษา ลงทุนในระบบคมนาคม/โทรคมนาคม ลดขั้นตอนราชการ เพิ่มประสิทธิภาพรัฐวิสาหกิจ เพิ่มมาตรการป้องกันการทุจริตคอร์รัปชั่น เพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการยุติธรรม เพิ่มโอกาสในการลงทุนให้กับต่างชาติ เพิ่มประสิทธิภาพการรองรับและดูแลแรงงานต่างด้าวในทุกระดับ ฟังแล้วเยอะจริงๆครับ แต่ผมมั่นใจว่าเราทำได้ นี่คือสาเหตุที่ผมถึงใช้คำว่า 'ป่วย' เพราะการป่วยเรารักษาได้ แต่ถ้าที่เป็นอยู่นั้นเราถือว่าเป็นเรื่องปกติ นั่นคือการยอมรับสภาพ ไม่ต้องรักษา รอให้เฉาตายอย่างเดียว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์