มาร์คย้ำ!เมินให้ธาริตเป็นพยาน เชื่อวิชาทำคดีเสร็จก่อนพ้นวาระ

มาร์คย้ำ!เมินให้ธาริตเป็นพยาน เชื่อวิชาทำคดีเสร็จก่อนพ้นวาระ

โดยส่วนใหญ่ต่11 มี.ค.58 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

ได้กล่าวชี้แจงถึงกรณีที่มีข่าวว่า ตนจะไม่อ้างหลักฐานของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) มาใช้ประกอบในการชี้แจงคดีที่ ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดว่ามีพฤติการณ์ส่อว่าปฏิบัติหน้าที่มิชอบจากการดำเนินการควบคุมสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่ม นปช.ระหว่างวันที่ 10 เม.ย. - 24 พ.ค.53 ว่า เป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน เพราะรายงานของดีเอสไอที่มีการส่งฟ้องในคดีก่อการร้าย มีการรวบรวมพยานหลักฐานอยู่ในสำนวนของอัยการที่ส่งฟ้องต่อศาลในคดีก่อการร้ายไปแล้ว เอกสารเหล่านี้จึงมีความสำคัญต่อการชี้แจงข้อกล่าวหาของ ป.ป.ช. เพื่อยืนยันให้เห็นว่ามีกลุ่มติดอาวุธ หรือชายชุดดำ แฝงตัวอยู่ในกลุ่มผู้ชุมนุม แต่ตนจะไม่อ้าง นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีดีเอสไอ ซึ่งเป็นคนทำคดีนี้ในปี 53 เป็นพยานในคดีนี้

โดย นายอภิสิทธิ์ ให้เหตุผลว่า หลังมีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาล นายธาริตได้เปลี่ยนท่าทีด้วยเหตุผลทางการเมือง

และมีการทำคดีใหม่ตรงกันข้ามกับที่เคยดำเนินการไป ด้วยการฟ้องร้องตน และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ในข้อหามีความผิดฐานร่วมกันก่อ หรือใช้ให้ผู้อื่นกระทำ หรือฐานฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาและพยายามฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 80 , 83 , 84 และ 280 ซึ่งศาลชั้นต้นได้ยกฟ้องไปแล้ว เนื่องจากเป็นการฟ้องผิดศาล เหมือนกับที่ตนได้พยายามทักท้วงมาโดยตลอดว่าไม่ใช่อำนาจหน้าที่ของดีเอสไอ แต่เป็นอำนาจของ ป.ป.ช.ตามกระบวนการที่กำลังดำเนินอยู่ขณะนี้ แต่รายงานฉบับแรกของดีเอสไอ และสำนวนอัยการ ที่ส่งฟ้องในคดีก่อการร้าย มีพยานหลักฐานชัดเจนที่ยืนยันถึงการใช้อาวุธ จากผู้ก่อการร้ายที่แฝงตัวอยู่ในผู้ชุมนุม ยังคงเป็นเอกสารสำคัญที่จะใช้ชี้แจงต่อ ป.ป.ช.

ผู้สื่อข่าวถามว่า ส่วนกรณีที่จะมี ป.ป.ช.จำนวน 5 คน พ้นวาระ จะมีผลทำให้คดีต้องสะดุดหยุดลงหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ ป.ป.ช.ต้องพิจารณาว่าจะแก้ปัญหาอย่างไร แต่ นายวิชา มหาคุณ กรรมการ ป.ป.ช.ซึ่งดูแลคดีนี้มาตั้งแต่ต้น จะครบวาระในเดือน ก.ย.นี้ ก็ยังเชื่อว่าน่าจะพยายามทำให้เสร็จก่อนที่จะพ้นวาระ เนื่องจากเป็นประเด็นที่สังคมให้ความสนใจ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์