เตรียมส่งหนังสือมาร์ค-พระสุเทพ ย้ำต้องมาแก้ข้อกล่าวหาใน15วัน

 เตรียมส่งหนังสือมาร์ค-พระสุเทพ ย้ำต้องมาแก้ข้อกล่าวหาใน15วัน

26 ก.พ.58 นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)

กล่าวถึงกรณีที่ ป.ป.ช.มีมติแจ้งข้อกล่าวหา นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี , พระสุเทพ ปภากโร (นายสุเทพ เทือกสุบรรณ) เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี กรณีสั่งการใช้กำลังทหาร ตำรวจ และข้าราชการพลเรือน เข้าสลายการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เมื่อวันที่ 10 เม.ย. - 19 พ.ค.53 ว่า สำหรับการเตรียมส่งหนังสือแจ้งข้อกล่าวหาไปยังนายอภิสิทธิ์ และพระสุเทพนั้น ต้องรอการรับรองมติที่ประชุมกรรมการ ป.ป.ช.ก่อน ซึ่งคาดว่าประมาณสัปดาห์หน้าคงจะส่งหนังสือดังกล่าวไปยังผู้ถูกกล่าวหาได้ ไม่มีปัญหา ซึ่งทราบว่านายอภิสิทธิ์ และพระสุเทพ เองก็พร้อมที่จะมาแก้ข้อกล่าวหาอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม เมื่อได้รับหนังสือแจ้งข้อกล่าวหาแล้ว ทั้งสองต้องมาดำเนินการแก้ข้อกล่าวหา และชี้แจงข้อกล่าวหาต่อ ป.ป.ช.ภายใน 15 วัน

เมื่อถามว่า หากผู้ถูกกล่าวหาอ้างถึงพยานบุคคลจำนวนหลายคน จะพิจารณาอย่างไร นายสรรเสริญ กล่าวว่า

หากมีการกล่าวอ้างมา ทาง ป.ป.ช.ก็ต้องมาพิจารณาว่าเกี่ยวข้องกับคดีอย่างไรหรือไม่ ซึ่งเป็นไปตามหลักเกณฑ์ ลักษณะคดี ทุกคดีที่ ป.ป.ช.ได้พิจารณามา โดยดูว่าพยานที่อ้างมานั้นเกี่ยวข้องกับประเด็นคดีที่กำลังไต่สวนหรือไม่ หากเกี่ยวข้องในการไต่สวนก็อนุญาต เช่นเดียวกัน หากเป็นพยานที่ฟุ่มเฟือย หรือไม่เกี่ยวข้องโดยตรง กรรมการก็สามารพิจารณาได้ว่าจะตัดหรือไม่ หรือหากเห็นว่าพยานที่อ้างมานั้นมีอยู่ในข้อเท็จจริงอยู่แล้ว ไม่ต้องทำเพิ่ม ก็อาจจะไม่อนุญาตได้

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าผู้ถูกกล่าวหาคงจะอ้างพยานจำนวนไม่มาก ส่วนรายชื่อต่างๆ ที่นายอภิสิทธิ์ได้ให้ข่าวไปนั้น ป.ป.ช.ก็ต้องดูก่อนว่า

รายชื่อเหล่านั้นเกี่ยวข้องโดยตรงหรือไม่ หรือมีข้อมูลข้อเท็จจริงเกี่ยวข้องหรือไม่ ซึ่งกรรมการ ป.ป.ช.ก็ต้องพิจารณาว่าพยานที่อ้างมานั้น มีความจำเป็นที่จะทำให้ข้อเท็จจริงเพิ่มเติมนั้นครบถ้วนสมบูรณ์หรือไม่ แต่หากไม่จำเป็นหรือมีข้อเท็จจริงครบถ้วนอยู่แล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องอนุญาต ดังนั้น จึงต้องพิจารณาเป็นรายๆ ไป หรือแม้แต่ชื่อของ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา อดีตผู้บัญชาการทหารบก ซึ่งเป็นชื่อที่ถูกร้องเรียนด้วยนั้น ยังคงดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริงต่อไป ยังไม่ได้ถูกแจ้งข้อกล่าวหา ดังนั้น หากถูกอ้างเป็นพยาน ก็ต้องมาให้ถ้อยคำในฐานะพยาน ยังไม่ใช่ผู้ถูกกล่าวหา เพราะ ป.ป.ช.ยังไม่ได้แจ้งข้อกล่าวหา พล.อ.อนุพงษ์ แต่อย่างใด

เมื่อถามว่า พระสุเทพซึ่งปัจจุบันบวชเป็นภิกษุอยู่ จะต้องเดินทางมาด้วยตัวเองหรือไม่ นายสรรเสริญ กล่าวว่า หากพระสุเทพจะทำหนังสือ หรือมอบหมายให้บุคคลอื่นมารับทราบข้อกล่าวหาแทน สามารถทำได้ ไม่จำเป็นต้องมาด้วยตัวเองได้


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์