ปานเทพ หนุนแนวคิด ป๋าเปรม จัดตั้งศาลพิเศษลงโทร ขรก. โกง

ปานเทพ หนุนแนวคิด ป๋าเปรม จัดตั้งศาลพิเศษลงโทร ขรก. โกง


4 ก.พ.58 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายปานเทพ กล้านรงค์ราญ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริงแห่งชาติ หรือ (ป.ป.ช.) ได้กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองค์มนตรีและรัฐบุรุษ ได้กล่าวถึง อยากให้มีการจัดตั้งศาลฉ้อราษฏรบังหลวง เพื่อนำบุคคลที่ทุจริตคอรัปปชั่น เข้ารับการพิจารณาคดีที่รวดเร็วยิ่งขึ้นว่า

"ตนคิดว่าสิ่งที่ท่าน พล.อ.เปรม เสนอมานั้นเป็นเรื่องที่ดี เพราะในปัจจุบันมีศาลฎีกาแผนกคดีอาณาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองอยู่แล้ว ส่วนคดีที่อยู่ในขอบเขตของเจ้าหน้าท่ี่รัฐที่ประพฤติมิชอบนั้น ก็น่าจะมีการจัดตั้งศาลแยกเพื่อมาพิจารณาคดีดังกล่าวเป็นการเฉพาะ"

นายปานเทพ ยังกล่าวต่อว่า "หากมีข้าราชการทั่วไปกระทำผิดทางอาญา สำนวนคดีดังกล่าวจะต้องถูกส่งไปตามขั้นตอนของศาล คือ ศาลชั้นต้น ศาลอุทธรณ์ ศาลฎีกา ซึ่งปกติแล้วทั้ง 3 ศาลนั้น ก็มีสำนวนคงค้างไว้รอการพิจารณาเป็นจำนวนมากอยู่แล้ว ถ้าหากมีการพิจารณาจัดตั้งศาลทุจริจคอรัปชั่นขึ้นมาเป็นการเฉพาะ ก็จะช่วยลดขั้นตอนการพิจารณาคดี การทุจริตของข้าราชการในภาครัฐลงไปได้มาก เพราะจะเป็นไปตามลักษณะของศาลชำนาญการพิเศษ เหมือนกับศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในปัจจุบัน ทั้งนี้ ยังสอดคล้องกับสิ่งที่ นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานกรรมมาธิการยกร่าง แนะถึงการจัดตั้งศาลในลักษณะดังกล่าวขึ้นด้วย"

สุดท้าย นายปานเทพ กล่าวว่า "ที่สำคัญที่สุด คือกระบวนการ การพิจาณาคดีก่อนที่จะไปถึงศาล ซึ่งจะต้องทำอย่างรวดเร็ว อย่างเช่น การทำงานของ ป.ป.ช. ก็จะรับเฉพาะคดีใหญ่ๆ มีความเสียหายต่องบประมาณของประเทศเป็นจำนวนมาก ยิ่งถ้าทำงานเร็วเมื่อไหร่ คนจะมีความเกรงกลัวต่อกระบวนการดังกล่าวที่เกิดขึ้น ไม่กล้าทุจริต ส่วนคดีเล็ก ที่มีความเสียหายน้อย ก็ให้เป็นหน้าที่ของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) นำไปดำเนินการ ซึ่งทุกสิ่งที่ตนกล่าวมานั้น จะช่วยป้องกันการทุจริตได้เป็นวงกว้าง"


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์