สนธิพบนายกฯรายงานแผน 20 นาทีเผยแพร่คำวินิจฉัยได้

ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.)


เช้านี้ (30 พ.ค.) พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ประธาน คมช. พร้อมด้วย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้ช่วยเลขาธิการ คมช. ได้เดินทางเข้ามายังกองบัญชาการกองทัพบก ตั้งแต่เวลาประมาณ 07.00 น.

เพื่อเตรียมนำแผนพิทักษ์ 1 ของทหาร และแผนกรกช 48 กับ แผนมกรา 50 ของตำรวจ เข้าชี้แจงต่อ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล ในเวลา 10.00 น. ถึงความพร้อมของแผนในการใช้ควบคุมสถานการณ์ อย่างไรก็ตาม พล.อ.สนธิ เชื่อว่าวันนี้คงไม่มีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้น


ด้านกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.)


ได้ตั้งวอล์รูมติดตามประเมินสถานการณ์ทั้งจากส่วนกลางและภูมิภาคตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมกับเชื่อมโยงข้อมูลข่าวสารกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดย พ.อ.ธนาธิป สว่างแสง โฆษก กอ.รมน. เปิดเผยว่า

จากการติดตามสถานการณ์ยังไม่พบมีการเคลื่อนไหวของประชาชนที่ผิดปกติในการเดินทางเข้ามาชุมนุมในกรุงเทพฯ ซึ่งในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ พล.อ.สนธิ ได้กำชับให้ กอ.รมน.ภาค และ กอ.รมน.จังหวัด จัดกำลังเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ชี้แจงประชาชน

โดยให้ประสานขอความร่วมมือจากส่วนราชการที่เกี่ยวข้องกับเรื่องปากท้องของประชาชนลงพื้นที่ชี้แจงควบคู่กันไปด้วย

ส่วนการจัดกำลังดูแลความสงบเรียบร้อยในพื้นที่ส่วนกลาง พ.อ.ธนาธิป กล่าวว่า กอ.รมน.ส่วนกลาง ได้มอบหมายให้ กอ.รมน.ภาค 1 รับผิดชอบดูแลการปฏิบัติตามแผนพิทักษ์ 1 โดยการจัดกำลังร่วม ตำรวจ-ทหาร 3 เหล่าทัพ ประมาณ 13,000 นาย กำลังส่วนใหญ่เป็นกำลังหลักจากตำรวจภูธรภาค 1-9 ตำรวจกองปราบปราม และตำรวจนครบาล

ทั้งนี้ ยืนยันว่า การปฏิบัติจะต้องพูดคุยเจรจาเป็นหลัก หลีกเลี่ยงใช้วิธีการที่รุนแรง แต่หากจำเป็นต้องใช้กำลังจะพิจารณาใช้มาตรการจากเบาไปหาหนักและเป็นไปตามกรอบของกฎหมาย


ด้านนายสนิท จรอนันต์ รองเลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวถึง


ขั้นตอนการพิจารณาในวันนี้ว่า คณะตุลาการรัฐธรรมนูญทั้ง 9 คน เริ่มทยอยเดินทางมายังศาลรัฐธรรมนูญ ตั้งแต่เวลา 08.30 น. เพื่อประชุมหารือการในเขียนคำวินิจฉัยกลางก่อนจะลงมติ และอ่านคำวินิจฉัยกลาง

โดยเวลา 13.30 น. จะอ่านคำวินิจฉัยกลางในกลุ่มพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า จากนั้น ในเวลา 14.30 น.จึงจะเป็นกลุ่มพรรคไทยรักไทย พรรคพัฒนาชาติไทย และพรรคแผ่นดินไทย

อย่างไรก็ตาม คู่กรณีควรจะเดินทางมาถึงที่ศาลรัฐธรรมนูญในเวลา 12.30 น. ทั้งนี้ คำวินิจฉัยกลางที่ออกมา จะสามารถเผยแพร่คำวินิจฉัยกลางได้ภายใน 10-20 นาที ผ่านทางเว็บไซต์ WWW.CONCOURT.OR.TH

ซึ่งแตกต่างจากครั้งที่ผ่านมาที่จะเผยแพร่ในอีก 2-3 วันถัดไป อย่างไรก็ตาม ศาลจะอนุญาตให้คู่กรณีฟังคำวินิจฉัยภายในห้องที่ศาลได้จัดไว้ และหลังจากฟังคำวินิจฉัยคดีเสร็จสิ้นแล้ว หากต้องการออกจากห้องต้องขออนุญาตจากตุลาการรัฐธรรมนูญก่อน

นายสนิท กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ คำวินิจฉัยกลางจะเป็นความลับโดยไม่มีการระบุว่า ตุลาการคนใดมีความเห็นอย่างไร และจะออกมาเป็นมติเท่านั้น แต่คำวินิจฉัยส่วนตัวจะถูกผนึกอยู่ในซองทั้ง 9 คน

และจะมอบให้กับประธานตุลาการรัฐธรรมนูญก่อนจะลงมติ เพื่อตรวจสอบมติของตุลาการ ทั้งเป็นการป้องกันไม่ให้กลับมติของแต่ละคน จากนั้นจะนำความเห็นของตุลาการแต่ละคน มาเขียนเป็นคำวินิจฉัยกลาง



ขอขอบคุณ : ข้อมูลข่าวที่มีคุณภาพจาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์