ทนายยังลุ้น สนช.ให้ความเป็นธรรม ปู

ทนายยังลุ้น สนช.ให้ความเป็นธรรม ปู

ทีมทนาย ยัน "ปู"ไปสภาฯ แถลงปิดคดีด้วยตัวเอง ยังเชื่อได้รับความเป็นธรรมจาก สนช. "ชูศักดิ์"มั่นใจอดีต ส.ว.-กปปส. โหวตถอดถอนแน่

เมื่อวันที่ 19 ม.ค. นายนรวิชญ์ หล้าแหล่ง ทีมทนายของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี
 
กรณีโครงการรับจำนำข้าว กล่าวภายหลังคณะทำงานฝ่ายกฎหมายประชุมสรุปข้อเท็จจริงในคดีถอดถอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ว่า การประชุมวันนี้ (19 ม.ค.) ได้รวบรวมข้อมูลจากวันแถลงเปิดคดี และวันตอบข้อซักถามของสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) เพื่อเตรียมจัดทำคำชี้แจงในวันแถลงปิดคดีให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ซึ่งคำชี้แจงในการแถลงปิดคดีจะจัดทำเสร็จสิ้นก่อนการแถลง โดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ยังคงยืนยันที่จะไปเป็นผู้แถลงปิดคดีด้วยตัวเองอยู่ ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง สำหรับการจัดทำคำแถลงปิดคดีนั้น ทีมทนายความได้ดำเนินการตามกรอบสำนวนของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)และคำถามของคณะกรรมาธิการซักถาม ส่วนการลงมติถอดถอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ในวันที่ 23 ม.ค.นั้น เมื่อพิจารณาจากข้อเท็จจริงที่ได้ชี้แจงในการแถลงเปิดคดี และรับฟังคำถามของ ป.ป.ช. ทีมกฎหมายยังเชื่อว่าอดีตนายกรัฐมนตรี จะยังคงได้รับความเป็นธรรมจากสมาชิก สนช.

ทางด้านนายชูศักดิ์ ศิรินิล หัวหน้าคณะทำงานฝ่ายกฎหมาย พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า

สนช.ส่วนหนึ่ง มาจากอดีต ส.ว.และกลุ่มกปปส. ขณะที่อีกส่วนหนึ่งเป็นนักธุรกิจ และข้าราชการ ดังนั้นไม่ว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะไปตอบข้อซักถามเองหรือไม่ ชี้แจงได้ดีมากน้อยเพียงใด สนช.ในส่วนแรก ก็จะโหวตถอดถอนแน่นอน เพราะดูจากประวัติความเป็นมาก็รู้ ดังนั้นจะเหลือแต่ สนช.ในส่วนหลังที่ไม่สังกัดฝ่ายไหน และมีความเป็นธรรมอยู่บ้าง ซึ่งในส่วนนี้จะต้องคิดหนักแน่นอนว่า 1.อำนาจถอดถอนนั้นถูกต้อง ชอบธรรมหรือไม่ รัฐธรรมนูญ 50 ยกเลิกไปแล้ว รัฐธรรมนูญชั่วคราวก็ไม่ได้ให้อำนาจในการถอดถอน 2.เดิมวุฒิสภาส่วนหนึ่งมาจากการเลือกตั้ง อีกส่วนหนึ่งมาจากการสรรหา แต่วันนี้เอาอำนาจมาให้ สนช.ที่มาจากการแต่งตั้งทั้งหมด แล้วมาถอดถอนคนที่มาจากการเลือกตั้งนั้น ตรงนี้ชอบธรรมหรือไม่ และ 3.กรณีนี้ไม่ใช่เรื่องทุจริต ป.ป.ช.ก็รับว่าไม่ใช่เรื่องทุจริต ดังนั้น ทั้ง 3 ข้อนี้ฝ่ายที่มีความเป็นธรรมคงต้องคิดหนัก และถ้ามีการถอดถอน ต้องคิดถึงอนาคตของประเทศด้วยว่าจะเป็นอย่างไร

ขณะที่นายอำนวย คลังผา อดีต ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย และอดีตประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า

การที่มี สนช.บางคนออกมาพูดในลักษณะมั่นใจว่าวันที่ 23 ม.ค.นี้ จะสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ ที่ทำให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ ถูกถอดถอนด้วยคะแนนเสียงเกิน 132 เสียงนั้น การพูดเช่นนี้ไม่เหมาะสม ไปรู้ล่วงหน้าได้อย่างไร ยังไม่ลงมติไม่ควรพูด เพราะสนช.ต้องทำหน้าที่อย่างบริสุทธิ์ยุติธรรม มีเหตุผล ตามที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ชี้แจง หรือการที่อดีตรัฐมนตรีทำคลิปออกมาชี้แจงรายละเอียดดีมาก ครบถ้วน อยากให้ผู้ทรงคุณวุฒิทั้งหลายใช้ดุลพินิจอย่างเหมาะสม พิจารณาตามบทกฎหมาย อย่านำอคติมาพิจารณา อยากให้คืนความสุขให้คนไทยจริง ๆ ไม่ใช่คืนแต่ปาก.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์