สมศักดิ์ เจียมฯ เตือน ตั้ง อาชีวะ ควรพูดเรื่องลี้ภัยให้ น้อยที่สุด

สมศักดิ์ เจียมฯ เตือน ตั้ง อาชีวะ ควรพูดเรื่องลี้ภัยให้ น้อยที่สุด

เมื่อวันที่ 7 มกราคม นายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อาจารย์ภาควิชาประวัติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ที่ไม่เข้ารายงานตัวตามคำสั่ง คสช. และอาศัยอยู่ในต่างประเทศ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก 
Somsak Jeamteerasakul ถึงกรณีการลี้ภัยของ "ตั้ง อาชีวะ"

ผมหลีกเลี่ยงที่จะพูดถึงการลี้ภัยของตัวเองหรือคนอื่น (ด้วยเหตุผลที่กำลังจะบอก)
 
แต่ขอถือโอกาสครั้งนี้ครั้งเดียว พูดเรื่องนี้และจะไม่พูดอีก (มีคนแชร์ข่าวนี้กันแล้ว และคงจะมีการพูดกันต่ออีก ตามข่าวคือ รมต.ต่างประเทศนิวซีแลนด์ปฏิเสธจะพูดเรื่องการลี้ภัยของ "ตั้ง อาชีวะ" ในนิวซีแลนด์ บอกว่าขัดกับหลักความเป็นส่วนตัว (privacy) และกฎหมาย

................

ในความเห็นผม (ที่มาจากการศึกษาเรื่องนี้อย่างมาก) ผู้ลี้ภัยทุกคนควรพูดถึงเรื่องการลี้ภัยของตัวเอง
 
รวมถึงเรื่องประเทศที่ให้การลี้ภัย ‪#‎ให้น้อยที่สุด‬ ‪#‎ไม่พูดได้เลยยิ่งดี‬ ไม่เพียงแต่ไม่มีประโยชน์ใดๆ แล้ว ยังมีความเป็นไปได้ที่จะมีผลเสีย ไม่เพียงต่อตัวเองและประเทศที่ให้การลี้ภัย ทั้งยังมีความเป็นไปได้ที่จะมีผลเสียต่อคนลี้ภัยคนอื่นๆ ทั้งในปัจจุบันและอนาคตด้วย

(ตอนที่มีข่าว "ตั้ง" แล้วกษิต ภิรมย์ ออกมาให้ความเห็น จุดที่กษิตพูดเรื่องที่ว่าปกติคนลี้ภัยเขาไม่เอาการลี้ภัยมา "คุยอวด" กัน เป็นอะไรที่ถูก กษิตยังไงก็มี expertise หรือความเชี่ยวชาญเรื่องพิธีการและระเบียบปฏิบัติเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศอยู่)

การที่คิดว่าเป็นเรื่อง "เยาะเย้ย" "อีกฝ่าย" เพื่อความ "สะใจ" เป็นอะไรที่ "เด็ก" (childish) นอกจากไม่มีประโยชน์อะไรเลยแล้ว ยังมีแต่มีโอกาสทำให้เกิดปัญหากับตัวเอง ประเทศที่ตัวเองพัก และคนลี้ภัยอื่นๆ ดังกล่าว

("กองเชียร์" หรือ "แฟนคลับ" ในไทยจำนวนไม่น้อย ที่ไม่เข้าใจปัญหาละเอียดอ่อนซับซ้อนของการลี้ภัย ก็พลอย "เชียร์" หรือ แสดงความ "สะใจ" อะไรไปด้วย)

ป.ล. อันที่จริง ไม่ใช่เฉพาะกรณี"ตั้ง" เท่านั้น (แน่นอนกรณีนั้นอาจจะ"มาก"กว่าใคร) แต่แม้แต่คนที่ "อาวุโส" หน่อยบางคน ก็พูดอะไรในลักษณะที๋ผม (หรือหลายคนที่ผมพูดคุยเรื่องนี้ด้วย) เห็นว่า ไม่น่าจะพูด

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์