ธีระชัย เชื่อ เศรษฐกิจปี 58 ดี เตือนนายกฯ 3 ปัจจัยเสี่ยง

ธีระชัย เชื่อ เศรษฐกิจปี 58 ดี เตือนนายกฯ 3 ปัจจัยเสี่ยง

31 ธ.ค.57 นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรมว.คลัง ในรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรได้โพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊คเพจชื่อ “Thirachai Phuvanatnaranubala” ระบุถึงเศรษฐกิจปี 2558ว่า อัตราการขยายตัวปี 58 ที่หลายค่ายคาดการณ์ไว้ประมาณร้อยละ 4 ถึง 4.5 นั้น เป็นไปได้ แต่อัตราดังกล่าวจะไม่เกิดเองอัตโนมัติ ต้องอาศัยแผนงานที่ดีของรัฐบาลผลักดันด้วย เพราะหนี้ครัวเรือนที่ยังสูง จะทำให้กำลังซื้อจับจ่ายใช้สอยของประชาชนขยายตัวไม่มากส่งออกก็ยังคาดหวังมากไม่ได้ เพราะเศรษฐกิจของประเทศใหญ่ยังไม่ดี ยกเว้นสหรัฐ

นายธีรชัย กล่าวว่า ปี 58 จะมีความเสี่ยงที่สำคัญ 3 อย่าง คือ 1.ความผันผวน สืบเนื่องจากการปรับตัวนโยบายการเงินของสหรัฐ ปัญหาหนี้ของประเทศรัสเซีย และการที่ยุโรปไม่สามารถดำเนินนโยบายการเงินได้เต็มที่อย่างที่ต้องการจึงอาจจะเกิดคลื่นผันผวนกระเพื่อมมาจากต่างประเทศ กระทบทุกตลาด ไม่ว่าอัตราแลกเปลี่ยน ตลาดหุ้น ตลาดพันธบัตรและตราสารหนี้ 2.โลกยังต้องเผชิญสภาวะสินค้าโภคภัณฑ์ล้นตลาดไปอีกระยะหนึ่งปัญหานี้สืบเนื่องจากการที่ประเทศจีนผงาดขึ้นเป็นประเทศชั้นนำทางเศรษฐกิจ เกิดกำลังซื้อมหาศาลในสินค้าโภคภัณฑ์ทุกชนิด

ในช่วงที่เศรษฐกิจจีนเร่งตัวติดต่อกันหลายปี ทำให้ราคาสินค้าพุ่งขึ้นสูง กระตุ้นการลงทุนทั่วโลกเพื่อเพิ่มการผลิตสินค้าโภคภัณฑ์ มาวันนี้ เศรษฐกิจจีนขยายตัวต่ำลง แต่ประเทศผู้ผลิตสินค้าโภคภัณฑ์บางประเทศ ไม่สามารถลดปริมาณการผลิตได้มากนัก เพราะรัฐบาลได้วางแผนใช้เงินมือเติบจนเคยชินไปแล้ว ดังนั้น ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่อ่อนตัว อาจจะแก้ไขได้ยาก

นายธีระชัย กล่าวต่อไปว่า ประการที่ 3 คือการเมืองภายในประเทศ อาจจะมีความตึงเครียดมากขึ้นปี 57 เป็นปีที่ประชาชนให้โอกาส ให้เวลารัฐบาลในการจัดเตรียมตัวด้านการเมือง แต่ปี 58 ประชาชนจะมีความคาดหวัง ว่าจะมีความคืบหน้า ในเรื่องกฎกติกาใหม่ และในเรื่องการป้องปรามทุจริตคอร์รัปชั่น ถามว่ารัฐบาลควรจะวางแผนรับมือความเสี่ยงเหล่านี้อย่างไร


ขอบคุณข่าวจาก แนวหน้า

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์