บิ๊กตู่จัดโปรแกรมเดินสายทัวร์ทุกภาคหลังปีใหม่

บิ๊กตู่จัดโปรแกรมเดินสายทัวร์ทุกภาคหลังปีใหม่

3 เดือนสำหรับการทำงานของรัฐบาล และ 6 เดือนในการควบอำนาจของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

จากวันนั้นมาถึงวันนี้ดูเหมือนว่า "บิ๊กตู่"Ž พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะผู้นำประเทศ กำลังจะ อินŽ กับบทบาท เพราะหากสังเกตจะเห็นว่า ท่านผู้นำไม่ว่าจะออกไปพูดเวทีใดก็ตาม มักจะพกพาความเชื่อมั่นและให้ความสำคัญด้านเศรษฐกิจเป็นอันดับแรก ยิ่งช่วงนี้ยิ่งย้ำถึงการเปิดอาเซียนทีวีทุกวัน

การสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนจำเป็นต้องมีเสียงที่ทรงพลัง อีกทั้งยังต้องเข้าไปให้ถึงกลุ่มเป้าหมาย

จึงเป็นที่มาของการออกทัวร์เพื่อตรวจราชการในพื้นที่ต่างจังหวัด การออกตรวจราชการแบบนี้ในรัฐบาลของยิ่งลักษณ์-ทักษิณ ชินวัตร เรียกกันว่า 
ทัวร์นกขมิ้นŽ

สำหรับรัฐบาล บิ๊กตู่Ž จะเรียกอย่างไรก็แล้วแต่ เพราะมีเป้าหมายอันเดียวกันคือตรวจราชการ รับฟังความเห็นของเจ้าหน้าที่และประชาชน เพื่อให้งานต่างๆ สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี

แม้ที่ จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นพื้นที่แรกในการลงไปของ บิ๊กตู่Ž จะไม่ราบรื่น เพราะกลุ่มนักศึกษาในนาม กลุ่มดาวดินŽ ออกมาชู 3 นิ้ว แสดงออกถึงการไม่เห็นด้วยที่รัฐบาลประกาศใช้กฎอัยการศึก เนื่องจากทำให้ไม่สามารถเคลื่อนไหวเกี่ยวกับกฎหมายชุมชนได้

จากเหตุดังกล่าวแม้กลุ่มดาวดินจะไม่มีประสงค์ทางการเมือง แต่ก็ปลุกกลุ่มคนที่ไม่เห็นด้วยกับการรัฐประหารได้ติดและเป็นกระแสมาจนถึงวันนี้

ในอนาคตแน่นอนการรักษาความปลอดภัยในการลงพื้นที่แต่ละครั้งจะต้องเป็นไปอย่างรัดกุมมากขึ้น แม้กระทั่งทุกวันนี้ถ้าสังเกตจะเห็นว่า ไม่ว่า ท่านผู้นำŽ จะไปทิศใดใน กทม.ก็จะมีการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด เพราะเป็นห่วงว่าจะเกิดเหตุซ้ำรอยเหมือนกับ จ.ขอนแก่น

โดยต้นปีหน้ารัฐบาลของ บิ๊กตู่Ž ได้จัดเตรียมทำแผนในการลงพื้นที่ไว้หมดแล้ว ซึ่งการตรวจราชการแต่ละครั้งจะมีนายกฯเป็นแกนหลัก และลงไปในทุกพื้นที่ไม่ว่าจะเป็นเหนือ ใต้ อีสาน กลาง ออก ตก

โดยทั้งหมดจะเกิดขึ้นหลังปีใหม่ ในระหว่างนี้สำนักนายกรัฐมนตรี สภาพัฒน์ รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างกำลังยุ่งอยู่กับการจัดเตรียมทำแผนงาน และทุกหน่วยงานไม่ว่าจะเป็นกระทรวง ทบวง กรม จะส่งรายงานเกี่ยวกับปัญหาต่างๆ ในแต่ละจังหวัดเพื่อให้ บิ๊กตู่Ž และคณะทีมยุทธศาสตร์และทีมที่ปรึกษาได้พิจารณาก่อนลงพื้นที่จริง

โดยก่อนหน้านี้มีคำสั่งสำนักนายกฯ เรื่องมอบหมายให้รองนายกฯและรัฐมนตรีกำกับติดตามการปฏิบัติราชการภูมิภาค เช่น "พี่ใหญ่"Ž พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและ รมว.กลาโหม ดูแลพื้นที่ภาคกลาง "หม่อมอุ๋ย"Ž ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกฯด้านเศรษฐกิจ ลงไปในพื้นที่จังหวัดเศรษฐกิจ เช่น ประจวบคีรีขันธ์ พังงา สุราษฎร์ธานี ฯลฯ เป็นต้น

รองโฆษกรัฐบาล ไก่อูŽ พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิดระบุว่า สำหรับกำหนดการตารางการลงพื้นที่ยังไม่ละเอียด ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการจัดเตรียมแผนงาน เรื่องดังกล่าว พล.อ.ประยุทธ์บอกว่า

การบริหารราชการแผ่นดิน เมื่อมีการประชุมในระดับนโยบายแล้ว จำเป็นต้องลงพื้นที่ไม่ว่าจะเป็นต่างประเทศหรือในประเทศ การเดินทางลงต่างจังหวัด พล.อ.ประยุทธ์ต้องการลงไปดู 1.นโยบายต่างๆ เห็นผลอย่างที่มีการรายงานมาหรือไม่ 2.ต้องการพบปะผู้ปฏิบัติงาน เพื่อสร้างความมั่นใจว่านโยบายต่างๆ ถูกต้องตามเจตนารมณ์ของรัฐบาล 3.ต้องการพบปะประชาชนเพื่อสร้างความมั่นใจ และรับฟังปัญหาด้วยตัวเอง

บิ๊กไก่อูสะท้อนต่อไปว่า แนวทางการเดินทางลงไปของ พล.อ.ประยุทธ์ไม่ได้คิดว่าจะต้องลงไปในพื้นที่ที่มีปัญหาหรือมีกลุ่มเห็นต่างเพียงอย่างเดียว แต่ต้องการไปในทุกพื้นที่เท่าที่เวลาจะอำนวย เพราะรัฐบาลมีเวลาจำกัด และเรื่องความคิดเห็นต่างก็เป็นเรื่องปกติ เป็นสิ่งที่สามารถทำได้ แต่ต้องไม่ทำให้ไปขัดกับผู้ที่มีมุมมองอีกความคิดหนึ่งจนเกิดความขัดแย้งแตกแยก

"ความคิดเห็นต่างไม่ได้ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์รู้สึกกดดัน ไม่กลัวว่าจะมีคนมาแสดงออก เพราะคนที่จะแสดงออกจะเป็นคนรับภาระจากสังคมไปเอง ซึ่งทุกวันนี้สังคมให้ความเชื่อมั่นในรัฐบาลและ คสช. อย่างไรก็ตาม การลงพื้นที่แต่ละครั้งไม่ใช่การเอางบประมาณลงไป แต่เมื่อมีปัญหาใดที่ได้ฟังจากประชาชน เจ้าหน้าที่ หน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง แล้วเห็นว่ายังขาดตกบกพร่อง พิจารณาแล้วสมควรนำงบลงไปก็ยินดีสนับสนุน"Ž

หลังจากเกิดกรณีนักศึกษาชู 3 นิ้วที่ จ.ขอนแก่น ทำให้หลายคนเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัยของท่านผู้นำ รองโฆษกกลับบอกว่า ผู้ที่เกี่ยวข้องดูแลอยู่แล้ว นายกฯคงไม่ได้สั่งการหรือชี้แจงอะไรเป็นพิเศษ เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่และเรื่องนี้มีหลายมุม ต้องให้ความเชื่อมั่นกับผู้ที่รับผิดชอบ เพราะเรื่องเศรษฐกิจเป็นเรื่องสำคัญ คสช.มีหน้าที่รักษาสภาวะบ้านเมืองให้เดินไปตามโรดแมป รัฐบาลมาบริหารราชการ เรื่องปากท้องคือเรื่องสำคัญ ขณะเดียวกันก็ไม่ได้ละเลยเรื่องอื่นŽ

หลังจากนี้คงต้องจับตาดูทุกย่างก้าวของท่านผู้นำ ว่าจะเป็นอย่างไร และในอนาคตอันใกล้ประชาชนในทุกพื้นที่ก็จะได้พบและสัมผัสกับตัวเป็นๆ ของนายกฯอย่างแน่นอน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์