อุดมเดชหนุนเดินหน้ากม.นิรโทษ

อุดมเดชหนุนเดินหน้ากม.นิรโทษ

'อุดมเดช' หนุน เดินหน้าออกกม.นิรโทษ เชื่อจะไม่วุ่นวาย เหตุมีคนกลางเข้ามายกร่างฯ พร้อมยันไม่เสียใจตอนเดินหน้ากม.นิรโทษ ระบุทำสิ่งที่เป็นประโยชน์แก่ทุกฝ่ายแล้ว พร้อมวอนข้อเสนอกกต. ต้องคำนึงถึงความรู้สึกปชช.ด้วย

วันที่ 27 พ.ย. นายอุดมเดช รัตนเสถียร อดีตส.ส.นนทบุรีพรรคเพื่อไทย และอดีตประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล)

ให้สัมภาษณ์กรณีนายอเนก เหล่าธรรมทัศน์ ประธานอนุกรรมาธิการ(กมธ.) ยกร่างรัฐธรรมนูญพิจารณากรอบการจัดทำรัฐธรรมนูญคณะที่ 10 เสนอต่อกมธ.ยกร่างฯ ให้นิรโทษกรรมคู่ขัดแย้งทางการเมืองทั้ง 2 ฝ่าย ตั้งแต่ปี 48-57 ว่า เห็นด้วยที่จะนิรโทษกรรมให้กับผู้ร่วมชุมนุมที่มาด้วยความบริสุทธิ์ใจ และไม่เกี่ยวข้องคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ส่วนผู้ที่มีคดีพยายามฆ่าหรือทำให้ผู้อื่นเสียหายต้องชดใช้ ทั้งนี้เชื่อว่าหาก 2 ฝ่ายยอมรับจะทำให้เกิดความปรองดองขึ้นมาระดับหนึ่ง เพราะจะช่วยลดความตึงเครียดลดความเคียดแค้นของคนที่เป็นผู้ต้องหาโดยไม่ได้ตั้งใจ


“ สำหรับคนที่ละเมิดสิทธิของคนอื่นเรายอมไม่ได้ กฎหมายต้องเดินไป คนที่ตั้งใจที่จะสร้างความวุ่นวายโดยอาศัยมวลชนตรงนี้รับไม่ได้ เชื่อว่าหากออกกฎหมายนิรโทษกรรมจริงจะไม่กระทบกับนปช.ที่มีมวลชนอยู่เช่นกัน เพราะแกนนำนปช. เคยเสนอแล้วว่า ให้นิรโทษกรรมให้เฉพาะผู้ที่มาด้วยความบริสุทธิ์ใจส่วนแกนนำไม่ต้อง ” นายอุดมเดช กล่าวและว่า ส่วนจะเกิดความวุ่นวายตามมาเหมือนสมัยที่พรรคเพื่อไทยเคยดันร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมหรือไม่นั้นมองว่า คงไม่เกิดปัญหา เพราะออกกฎหมายโดยคนกลาง และทั้ง 2 ฝ่ายถูกแจ้งข้อกล่าวหาอยู่แล้ว ฉะนั้นในส่วนคนที่เป็นแกนนำต้องรู้จักสำนึกดูแลคนที่มาด้วยความบริสุทธิ์ใจ ทั้งนี้ส่วนตัวไม่เสียใจกับการดันร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมที่ผ่านมาเพราะคิดว่าได้ทำสิ่งที่เป็นประโยชน์แก่ทุกฝ่ายแล้ว


นายอุดมเดช ยังกล่าวถึงข้อเสนอของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่จะเสนอต่อกมธ.ยกร่างฯ
 
โดยขอให้คงอำนาจหน้าที่ของกกต.ในการเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งการให้ใบเหลือง ใบแดง และการขยายระยะเวลาการให้ใบเหลือง ใบแดงออกไป 60 วันว่า คนในองค์กรอิสระมักมองภาพการทำงานของตัวเองเท่านั้นไม่ได้คิดถึงคนภายนอกที่มองการทำงานเข้ามา และยังพยายามคงอำนาจของตัวเองไว้ถ้าเพิ่มอำนาจตัวเองได้ก็จะเพิ่ม อย่างกรณีที่ป.ป.ช.พยายามเสนอกฎหมายเพิ่มอำนาจให้ตัวเองมากขึ้นซึ่งวันนี้การบังคับใช้กฎหมายขององค์กรอิสระ โดยเฉพาะตัวบุคลากรมีข้อกังขาอยู่คิดว่าพื้นฐานอยู่ที่ตัวบุคลากรเป็นหลัก บุคลากรต้องเป็นที่ยอมรับ มีใจเป็นธรรม มีสามัญสำนึกเป็นกลางไม่เอนเอียงไปทางฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด และสิ่งที่กกต.เสนอจะต้องคำนึงถึงความรู้สึกของประชาชนด้วย.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์