นายกฯเปรียบใต้เหมือนมะกันรบเวียดกง

เมื่อวันที่ 12 พ.ค. พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี


ให้สัมภาษณ์ในรายการ เปิดบ้านพิษณุโลก ถึงแนวทางการแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยยืนยันว่า ในเรื่องของยุทธศาสตร์จะใช้แนวทางสมานฉันท์ต่อไป

เพราะไม่ว่าที่ไหนในโลก


ขั้นสุดท้ายต้องยุติลงด้วยการเจรจา หรือมีการแก้ไขปัญหาโดยสันติวิธี และไม่มีพื้นที่ไหนที่ใช้กำลังหรือใช้ความรุนแรงเข้าแก้ปัญหาแล้วจะได้ข้อยุติ โดยในเรื่องของการเจรจา รัฐบาลได้พยายามมาตลอด ซึ่งทางมิตรประเทศก็พยายามเข้ามาช่วย

ถ้าเผื่อเราตอบโต้ด้วยวิธีการรุนแรง


ทำเหมือนกับว่าเราเป็นคนละส่วนกัน เราไม่ได้เป็นคนไทยด้วยกัน ถ้าเราไม่ยอมรับในส่วนของความเป็นไทยด้วยกันแล้ว ตรงนี้จะรุนแรงมาก ก็เหมือนกับว่าอย่างที่เกิดเหตุการณ์ขึ้นสมัยสงครามเวียดนาม สหรัฐเข้าไป เขาก็บอกว่าเป็นเวียดกงเป็นส่วนใหญ่

ฉะนั้น เขาทำอะไรได้ เขาก็ใช้วิธีการรุนแรง


ผลออกมาก็เห็นชัดว่า ไม่มีทางที่จะเอาชนะจิตใจของประชาชนได้ด้วยวิธีใช้ความรุนแรง สิ่งที่จะแก้ไขได้ขณะนี้ ถ้าย้อนกลับไปดูในเวียดนาม สหรัฐกลับเข้าไปใหม่ แต่เขากลับไปด้วยการทำความเข้าใจ การเจรจา เขาไม่ได้ไปด้วยเอ็ม 16 นายกรัฐมนตรี กล่าว


นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า


สำหรับในเรื่องยุทธวิธี ก็จะมุ่งดูแลในเรื่องของความสงบ รักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนให้ได้ เพื่อสร้างความเชื่อถือหรือเชื่อมั่นให้ประชาชนส่วนหนึ่งเข้ามาร่วมมือกับรัฐ อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาต้องยอมรับว่า มีความไม่พร้อมในภาครัฐอยู่ ทั้งในส่วนการปกครอง สาธารณสุข การศึกษา

แม้กระทั่งตำรวจเอง


ก็ขาดกำลังพลชั้นประทวนประมาณ 3,000 นาย ชั้นสัญญาบัตรประมาณ 400 นาย เป็นต้น นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยทางด้านเวลา โดยปัญหาภาคใต้เกิดขึ้นมานานแล้ว ตั้งแต่ตนยังไม่ได้เข้าโรงเรียนด้วยซ้ำ อย่างไรก็ตาม สำหรับแนวทางของรัฐบาลคงต้องยึดยุทธศาสตร์การสร้างความสามัคคีในชาติบ้านเมือง.


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์