อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาเปิดใจเห็นแย้งยกฟ้องมาร์ค-สุเทพ

อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาเปิดใจเห็นแย้งยกฟ้องมาร์ค-สุเทพ


"ธงชัย เสนามนตรี"
อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาเปิดใจที่ให้ความเห็นแย้งหลังศาลอาญาพิพากษายกฟ้องมาร์ค พระสุเทพ คดี 99 ศพ

วันที่ 29 ส.ค.ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก นายธงชัย เสนามนตรี อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา เปิดเผยว่า กรณีที่ทำความเห็นแย้งคำพิพากษาของศาลอาญาที่ยกฟ้องนายอภิสิทธิ์กับพระสุเทพ จำเลยที่ 1-2 ในความผิดฐานร่วมกันก่อหรือใช้ให้ผู้อื่นกระทำ หรือฐานฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาและพยายามฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาว่า คู่ความสามารถใช้สิทธิ์อุทธรณ์ได้ โดยศาลอุทธรณ์จะตรวจสำนวนและดูความเห็นแย้งที่ตนบันทึกไว้ การทำความเห็นแย้งจึงไม่ใช่เรื่องผิดปกติ คดีนี้ก่อนมีคำพิพากษา องค์คณะผู้พิพากษาได้มาหารือกับตน ซึ่งตนให้คำแนะนำไป ทั้งนี้ผู้พิพากษามีความเป็นอิสระ ตนจะไปก้าวก่ายก็ไม่ได้และตนไม่คิดจะโอนสำนวนจากองค์คณะนี้ไปอีกองค์คณะอื่น เพราะการโอนสำนวนส่วนใหญ่จะทำในระดับศาลสูง คดีนี้องค์คณะเพียงอยู่ในชั้นตรวจพยานหลักฐานก็เห็นว่าคดีพอวินิจฉัย จึงมีคำพิพากษาออกไป

อย่างไรก็ตามหากคดีนี้ขึ้นสู่การพิจารณาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ก็พิจารณาศาลเดียวจบแต่ถ้าคดียังอยู่ในศาลอาญา ก็มีโอกาสสู้กันถึง 3 ศาล อัยการโจทก์มีภาระการนำสืบให้ศาลอาญาพิจารณาและเมื่อคดีขึ้นสู่การพิจารณาของศาลอุทธรณ์ และศาลฎีกาก็จะได้รับการกลั่นกรองจากผู้พิพากษากว่า 20คน คดีนี้เป็นคดีใหญ่เป็นปัญหาความสงบ มีคนตายถึง 99 คน มีญาติคนตายเกี่ยวข้องเป็นผู้เสียหายจัดการแทนหลายคน เป็นอาญาแผ่นดิน มีชาวต่างประเทศเข้ามาเกี่ยวข้องมีการไต่สวนชันสูตรพลิกศพ คดีไหนทหารยิง ก็บอกว่าทหารยิง คดีไหนฟังไม่ได้ว่าทหารไม่ได้ยิง ศาลก็สั่งว่าทหารไม่ได้ยิงคดีนี้ควรจบที่ศาลยุติธรรม ซึ่งผู้เสียหายสามารถฟ้องเองได้ ถ้าปปช.ยื่นฟ้องคดีนี้และคดีเข้าสู่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาก็จะมีการประชุมใหญ่เพื่อเลือกผู้พิพากษาองค์คณะ ถึงเวลานั้น ตนคงเป็นผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา แต่ตนจะปฏิเสธไม่ขอรับเป็นองค์คณะ 9 คน เพราะตนมีส่วนได้เสียเคยทำความเห็นแย้งไปแล้ว

“ผมไม่อยากพูดว่า ศาลอาญารีบยกฟ้องหรือไม่ ต้องรอดูศาลอุทธรณ์ ถ้าศาลอุทธรณ์มีคำสั่งยืนตามศาลอาญาก็เป็นที่สุด เพราะเป็นคำสั่งระหว่างพิจารณา ผมเห็นใจทุกฝ่าย เราต้องฟังข้อเท็จจริงให้ได้ว่าคนที่ถูกฟ้องเขาทำผิดจริงหรือไม่ มีคนตายคนเจ็บ มีพ่อ มีแม่ สามี ภรรยาที่รอฟังคำพิพากษาอยู่ ซึ่งการพิจารณาก็ต้องมีกติกา ผิดก็ลงโทษ ไม่ผิดก็ยกฟ้อง สุดท้ายก็อยู่ที่ศาลตัดสินถ้าไม่มีศาลสถิตยุติธรรม สังคมก็อยู่ไม่ได้เกิดการแก้แค้นกันเองจะเป็นอันตรายมาก" นายธงชัย กล่าว


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์