‘วินธัย’ ชี้ใบปลิวโจมตีไม่กระทบ คสช.-คนส่วนใหญ่เข้าใจ

‘วินธัย’ ชี้ใบปลิวโจมตีไม่กระทบ คสช.-คนส่วนใหญ่เข้าใจ เชื่อกลุ่มเดิมเห็นต่างอยากแสดงออก

 เมื่อเวลา 12.45 น. วันที่ 15 ส.ค. ที่สโมสรกองทัพบกเทเวศร์ พ.อ.วินธัย สุวารี ทีมโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาจติ (คสช.)

ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมีมือดีโปรยใบปลิวโจมตีการทำงานของ คสช. เมื่อเช้ามืด ของวันที่ 15 ส.ค.ว่า ตั้งแต่ช่วงเช้า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช.เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกำกับนโยบายพลังงานแห่งชาติ  อย่างไรก็ตาม ถึงวันนี้ก็ยังมีบางส่วนที่ต้องการแสดงออก แต่เชื่อว่าประชาชนและสังคมส่วนใหญ่มีความเข้าใจว่าสิ่งที่ คสช.ได้ทำนั้น ก็เพื่อผลประโยชน์ของประเทศและประชาชนอย่างแท้จริง

 เมื่อถามว่านอกจากความเห็นที่แตกต่างแล้วเรื่องการโจมตีการทำงานของ คสช.น่าจะมีสาเหตุมาจากอะไรอีกบ้าง พ.อ.วินธัย กล่าวว่า ในส่วนของทีมประชาสัมพันธ์ที่ได้ศึกษาและรับข้อมูลข้อสงสัยต่างๆ นั้น ยังไม่มีสาเหตุอื่น แต่ก็พยายามทำความเข้าใจกับทุกๆ กลุ่ม

‘วินธัย’ ชี้ใบปลิวโจมตีไม่กระทบ คสช.-คนส่วนใหญ่เข้าใจ

ผู้สื่อข่าวถามว่า การเคลื่อนไหวต่อต้านและโจมตีการทำหน้าที่ของ คสช.จะมีผลต่อการพิจารณายกเลิกการประกาศใช้กฎอัยการศึกด้วยหรือไม่

พ.อ.วินธัย กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีผลเพราะเป็นคนละส่วน ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าการโปรยใบปลิวโจมตีดังกล่าวมีลักษณะเดียวกับที่จังหวัดนนทบุรีนั้น เรื่องนี้ก็ต้องถามฝ่ายเจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งเท่าที่ทราบก็พอมีข้อมูลอยู่บ้าง ดังนั้นขั้นตอนการดำเนินการก็ต้องเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งในส่วนของพล.อ.ประยุทธ์เอง ในส่วนของประชาสัมพันธ์ไม่ได้มีการพูดถึงเรื่องดังกล่าว


เมื่อถามว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ถือเป็นการฝ่าฝืนกฎอัยการศึกหรือไม่และจะมีการดำเนินการลงโทษหรือดำเนินการอย่างไร
 
พ.อ.วินธัย กล่าวว่า ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ไม่ได้ใช้มาตรการการบังคับอย่างเดียวแต่ใช้การสร้างความเข้าใจ ซึ่งก็ต้องดูเป็นสถานการ์ไป ที่ผ่านมาก็พยายามอะลุ่มอล่วยอยู่แล้ว เพียงแต่ว่าเมื่อเกิดเหตุลักษณะนี้ ก็แสดงว่าอาจจะยังมีความไม่เข้าใจก็ต้องพยายามทำความเข้าใจ
ผู้ที่ดำเนินการคงต้องการแสดงให้สังคมเห็นว่าแต่ละคนยังมีความเคลื่อนไหวอยู่ แต่เชื่อว่าสังคมสามารถพิจารณาตัดสินได้
เพราะปัจจุบันสังคมส่วนใหญ่ก็เป็นกำลังใจให้เจ้าหน้าที่รัฐ ประชาชนทั่วไปเองก็เข้าใจว่าเจ้าหน้าที่รัฐทำงานโดยไม่มีอคติใดๆ และมีความตั้งใจให้กับทั้งประชาชนและประเทศ

 ต่อข้อถามว่ากองทัพกังวลกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหรือไม่ เพราะอาจเกิดพฤติกรรมเลียนแบบขึ้นอีกในอนาคต

พ.อ.วินธัย กล่าวว่า ความเห็นต่างและแสดงออกในลักษณะที่เกิดขึ้นนี้ยอมรับว่ายังมีอยู่บ้าง ใน 2 ลักษณะ อาจจะเป็นในเครือข่ายโซเชี่ยล บางครั้งก็แสดงออกในเชิงกายภาพ แต่ก็ถือว่ายังเป็นสัดส่วนที่น้อย แต่กองทัพไม่อาจจะบอกได้ว่าให้ความสำคัญมากหรือน้อย แต่ก็ถือว่าถ้ายังมีการเคลื่อนไหวในลักษณะดังกล่าว
ทางส่วนที่มีหน้าที่ทำความเข้าใจก็ต้องทำงานต่อเนื่องต่อไป

 “เรื่องพฤติกรรมเลียนแบบเราก็มองอยู่ แต่ก็ยังอยู่ในระดับที่ยังไม่เกินที่เจ้าหน้าที่ประเมินไว้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจประเมินไว้ว่าน่าจะมีการแสดงออกบ้าง มีการสื่อสารทางโซเชี่ยลบ้าง เพื่อแสดงออกให้เห็นว่ามีความคิดเห็นที่ไม่ตรงกัน ซึ่งแต่ละคนก็มีวิถีการแสดงออกแตกต่างกัน
บางคนก็ใช้วิธีการทำเป็นหนังสือ แต่บางคนก็อาจใช้วิธีการตำหนิ ใช้คำไม่สุภาพผ่านทางโซเชี่ยล หรือใบปลิวเพื่อโจมตีดิสเครดิต ทำลายความน่าเชื่อถือกัน
และมั่นใจว่าฝ่ายความมั่นคงยังคุมสถานการณ์ได้ ทางคสช.เชื่อว่าการเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นไม่กระทบต่อการทำงานของ คสช. ถือเป็นการแสดงออก ไม่เกินระดับเป็นแค่การแสดงออก ซึ่งเชื่อว่าสังคมส่วนใหญ่เข้าใจ แม้บางคนจะเห็นต่างก็เสียสละก็ทำตามข้อตกลงตาม คสช.”

 ผู้สื่อข่าวว่าถามว่า หากทราบว่าใครเป็นผู้ดำเนินการเคลื่อนไหวจะต้องเชิญตัวมาปรับความเข้าใจหรือไม่ 

พ.อ.วินธัย กล่าวว่า เป็นดุลพินิจของเจ้าหน้าที่ตำรวจและฝ่ายสืบสวน ซึ่งระยะหลังแม้จะมีการกระทำที่เข้าข่ายการกระทำผิด แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ไม่ได้ใช้มาตรการเชิงบังคับ ส่วนใหญ่จะใช้ลักษณะการว่ากล่าวตักเตือนและทำความเข้าใจ รวมทั้งขอความร่วมมือ ซึ่งมีน้อยรายที่จะใช้มาตรการทางด้านกฎหมายบังคับ

 เมื่อถามว่าแต่การโปรยใบปลิวโจมตี คสช.ถึงหน้า บก.ทบ.ถือเป็นการเหยียบถ้ำเสือหรือไม่
 
พ.อ.วินธัย กล่าวปฏิเสธว่าไม่ได้คิดเช่นนั้น เพียงแต่คนที่เห็นต่าง ต้องการแสดงออกส่วนจะเป็นกลุ่มใดนั้น ต้องถามเจ้าหน้าที่ตำรวจ ส่วนกลุ่มที่ยังเคลื่อนไหวโจมตี คสช.ในต่างประเทศนั้น ทางเจ้าหน้าก็ดูเป็นกรณีๆ ถ้าต้องสงสัยว่าทำความผิดซึ่งมีการออกหมายแล้วก็ต้องดำเนินการต่อไปเท่าที่ทำได้ในความตกลงระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นหน้าที่ของตำรวจและสำนักงานอัยการสูงสุด
ซึ่งวันนี้แนวร่วมของกลุ่มที่เห็นต่าง รวมทั้งกลุ่มเสรีไทยนั้นไม่ได้รับข้อมูลว่ามีการขยายวงมากขึ้น เท่าที่เห็นอยู่ก็เป็นกลุ่มเดิม ซึ่งลักษณะการโปรยใบปลิวดังกล่าวที่จังหวัดนนทบุรีก็เคยเกิดขึ้น ถือเป็นกิจกรรมที่ฝ่ายไม่เห็นด้วยต้องการแสดงออก และการที่มีการโปรยใบปลิวที่หน้า บก.ทบ.คงเป็นเพราะครั้งที่แล้วที่จังหวัดนนทบุรีไม่ได้รับการตอบรับจากกระแสเท่าที่ควร เช่นเดียวกับกรณีของ น.ส.กริชสุดา คุณะเสน เพราะส่วนใหญ่เข้าใจว่าวัตถุประสงค์ที่แท้จริงต้องการอะไร จึงมีการเปลี่ยนสถานที่

‘วินธัย’ ชี้ใบปลิวโจมตีไม่กระทบ คสช.-คนส่วนใหญ่เข้าใจ


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์